ข่าวโซเชียล

เตือนภัยขาชอปออนไลน์ ผูกบัญชีกับแอปฯถูกดูดเงินเกลี้ยง

โดย taweelap_b

4 ธ.ค. 2565

27.8K views

        ผู้เสียหายร้องเรียนถูกดูดเงินออกจากบัญชีจนเกลี้ยง  หลังผูกบัญชีธนาคารไว้กับแอปชอปปิงออนไลน์  คาดมีผู้เสียหายในลักษณะเดียวกันจำนวนมาก  

          ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก Gitf Sichol โพสต์เล่าประสบการณ์ถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคาร เนื่องจากผูกบัญชีไว้กับแอปชอปปิงสินค้าออนไลน์เจ้าหนึ่ง  แล้วถูกมิจฉาชีพสวมรอยสั่งซื้อสินค้า ทั้งที่เจ้าตัวไม่ได้ทำธุรกรรมดังกล่าว  

              ผู้เสียหาย เล่าว่า  ผูกบัญชีธนาคารไว้ แต่ไม่ได้ซื้อของ พอเปิดบัญชีตรวจสอบ กลับพบว่า เงินในบัญชีที่มีอยู่ 5 หมื่นกว่าบาท  เหลืออยู่แค่ 400 กว่าบาท  หรือเท่ากับถูกดูดออกไปเกือบหมดบัญชี   เมื่อตรวจสอบ  e-satement  พบว่ามีการโอนเงินไปยังบริษัทชอปปิงออนไลน์   9  ครั้ง ในช่วงวันที่ 1-2 ธ.ค.65  รวมเป็นเงินจำนวน 49,396 บาท  โดยที่ไม่ได้เป็นผู้ทำธุรกรรมดังกล่าว และไม่มีการแจ้งเตือนรหัส OTP  รวมทั้งไม่มีประวัติการซื้อสินค้าด้วย

                เมื่อโทรสอบถามธนาคาร ก็ได้คำตอบว่า ผู้เสียหายนำบัญชีไปผูกไว้กับทางแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์เอง  จึงทำอะไรไม่ได้  ธนาคารมีหน้าที่แค่อนุมัติการจ่ายเงินเท่านั้น  ผู้เสียหายจึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน  

                ผู้เสียหาย ระบุว่า   ใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันชอปปิงออนไลน์ดังกล่าว มา 2-3 ปี   ระหว่างนี้ถูกเงินดูดออกไปทีละน้อยมาตลอด  แต่ไม่ได้สังเกต    จนคืนวันที่ 1-2 ธันวาคมที่ผ่านมา เงินถูกดูดออกไป 9 ครั้ง เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 49,396 บาท โดยที่ตนเองไม่ได้กดรหัสยืนยันทำธุรกรรม

               โดยสินค้าที่ถูกสวมรอยสั่งซื้อ  จะเป็นสินค้าประเภท e-wallet ทำให้เจ้าของบัญชีไม่ต้องกดรับสินค้า และเสร็จสิ้นกระบวนการสั่งซื้อภายในตัว  ซึ่งเมื่อโพสต์เรื่องราวของตัวเองไป ก็มีผู้เสียหายที่ถูกดูดเงินในลักษณะเดียวกัน ติดต่อเข้ามาทางกล่องข้อความ เพื่อสอบถามข้อมูลจำนวนมาก

             ขณะนี้ผู้เสียหายได้ติดตามเรื่องผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก "แชร์ประสบการณ์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี" และ ไลน์กลุ่ม "คืนเงินเรามา" เพื่อเป็นช่องทางในการรวบรวมคนที่ได้รับความเดือดร้อนในลักษณะคล้ายกัน หรือสามารถส่งข้อความไปหาผู้โพสต์ได้โดยตรง  เพื่อรวบรวมข้อมูลนำร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

             รวมทั้งยังวอนขอพลังชาวเน็ต ให้ช่วยกันแชร์ข้อมูล  ไม่ปล่อยให้เรื่องเงียบ  เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมากที่ดำเนินการร้องเรียนกับบริษัทชอปปิงออนไลน์ มาเป็นเวลานานแล้วก็ยังไม่ได้รับเงินคืน

คุณอาจสนใจ

Related News