ข่าวโซเชียล

เตือนทาสแมวทั้งหลาย! อย่าให้เจ้านายกินเมล็ดทุเรียน พบค่าตับพุ่งเป็นพิษจากสารไซยาไนด์

โดย kanyapak_w

13 มิ.ย. 2565

234 views

(12 มิ.ย.) ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ได้สอบถามไปยังเฟซบุ๊กผู้ใช้บัญชีรายหนึ่ง ที่โพสต์ข้อความเตือนภัยลงในกลุ่มทาสแมว หลังจากแมวที่เลี้ยง และน้องแมวได้คุ้ยขยะเผลอไปกินเมล็ดทุเรียนเข้า จนทำให้มีอาการอาเจียนและค่าตับสูงจากไซยาไนด์ที่อยู่ในเมล็ด ซึ่งเป็นอันตราย จึงอยากจะเตือนภัยว่า สามารถให้แมวกินทุเรียนได้ แต่ในส่วนของเมล็ดที่เป็นเมล็ดดิบนั้นห้ามเด็ดขาด



โดยเจ้าของโพสต์ได้ระบุข้อความว่า "อยากแชร์ประสบการณ์อันตรายที่เราคาดไม่ถึงค่ะ น้องกินเม็ดทุเรียนเข้าไป ซึ่งปกติแล้ววากิวเป็นแมวที่ชอบกินทุเรียนมาก แต่เราก็ไม่ได้ให้น้องกินเยอะก็ให้ชิ้นเล็กๆกับเลียที่เปื้อนมือเท่านั้น 2–3 วัน ก่อนตอนกลางคืนเรากินทุเรียนเสร็จก็ทิ้งเม็ดใส่ถุงขยะไว้ แล้วน้องน่าจะไปคุ้ยในถุงขยะมากิน ตอนเช้ามาวากิวมีอาการอาเจียน แล้วมีเศษเม็ดทุเรียนออกมา ตอนแรกเราคิดว่าเม็ดทุเรียนอาจติดคอน้องเลยอาเจียน แต่น้องอาเจียนไม่หยุดเป็น 10 ครั้ง ภายในเวลา 1-2 ชม.



เราเลยรีบพาน้องไปโรงพยาบาลสัตว์ เอกซเรย์ดูไม่เห็นอะไร แต่หมอให้แอดมิต รออัลตร้าซาวน์ตอนเช้าซึ่งจะมีหมอเฉพาะทางมา พอซักพักน้องมีอาการน้ำลายฟูมปาก คุณหมอเลยขอตรวจเลือดพบว่าค่าตับของน้องกระโดดขึ้นสูงหลายเท่ากว่าปกติ คุณหมอเลยแจ้งว่าเกี่ยวกับสารพิษ และค้นพบว่าเม็ดทุเรียนดิบนั้นมีไซยาไนด์ ซึ่งเป็นสารพิษอันตราย คุณหมอเลยให้ยาขับสารพิษ และยาบำรุงตับให้น้อง ซึ่งต้องขอบคุณคุณหมอมากที่เอะใจเพราะทีแรกเราคิดว่าเม็ดทุเรียนติดคอน้องเท่านั้น ตอนนี้น้องปลอดภัยกลับมาอยู่ที่บ้านแล้วค่ะ แอดมิตไป1 คืน อิแม่เข็ดทุเรียนไปเลยค่ะ????"





คุณอาจสนใจ

Related News