ข่าวโซเชียล

แจงปมดรามาค่าเข้าแพง อุทยานแห่งชาติไทรโยคชี้เป็นไปตามประกาศของกรมอุทยาน

โดย kanyapak_w

17 เม.ย. 2565

956 views

อุทยานแห่งชาติไทรโยค ชี้แจงปมดราม่า นักท่องเที่ยวโพสคลิปโวยเก็บค่าเข้าอุทยานแพงถึงรายละ 100 บาท ยืนยันเป็นการเรียกเก็บค่าเข้าตามประกาศกรมอุทยานฯ ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2558 พร้อมเผยข้อมูลจะมีการปรับลดอัตราค่าเข้าอุทยานในวันที่ 7 มิถุนายนนี้พร้อมกันทั่วประเทศ



หลังจากที่ได้มีตามที่ได้มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งถ่ายคลิปวีดีโอ ขณะกำลังต่อว่าเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่บริเวณจุดเก็บค่าผ่านประตูเข้าไปยังอุทยานแห่งชาติไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยในคลิป นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ได้กล่าวว่า ทางอุทยานแห่งชาติไทรโยค เรียกเก็บค่าผ่านประตูเข้าไปยังพื้นที่ภายในอุทยานแพงเกินไป โดยคนไทยจะเรียกเก็บถึงรายละ 100 บาท โดยนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ได้นำคลิปไปโพสลงในสื่อโซเชี่ยลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก และ Tik Tok ทำให้มีผู้เข้าไปรับชมและแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากนั้น



ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค พบว่าที่บริเวณจุดเก็บค่าผ่านประตู ยังคงมีเจ้าหน้าที่คอยประจำจุดตามปกติและมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาใช้บริการอยู่เป็นระยะๆ โดยก่อนจะมีการเรียกเก็บค่าผ่านประตู เจ้าหน้าที่ประจำจุดเก็บค่าผ่านประตูจะแจ้งให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไปภายในได้ทราบถึงอัตราค่าผ่านประตูก่อนทุกครั้ง โดยพบว่านักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภายในอุทยานก็มีการจ่ายค่าผ่านประตูกันตามปกติ ในราคารายละ 100 บาทเหมือนเช่นในคลิปที่ปรากฏ โดยเมื่อทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นในโลกโซเชี่ยลขณะนี้ โดยนายสุพล คำเสนาะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ออกหนังสือชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ดังนี้



1.อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ดำเนินการจัดเก็บค่าบริการสำหรับบุคคลที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการ สำหรับบุคคลที่เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ จำนวน ๓๑ แห่ง ฉบับลงวันที่ ๒๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ. ๒๕๕๘ เป็นต้นมา โดยได้กำหนดอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ ๑๐๐ บาท เด็ก ๕0 บาท บุคคลชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ ๓๐ㆍ บาท เด็ก ๒๐๐ บาท และอัตราค่าบริการ สำหรับยานพาหนะ รถยนต์ ๓๐ บาท รถจักรยานยนต์ ๒๐ บาท




2. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ออกระเบียบว่าด้วยการเรียกเก็บและการ

ยกเว้นค่าบริการหรือค่าตอบแทน และอัตราค่าบริการหรือค่าตอบแทนในการให้บริการและการอำนวยความสะดวกในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ และสวนรุกขชาติ พ.ศ. ๒๕๖๔ ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๔ และจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๕ เป็นต้นไปได้กำหนดอัตราค่าบริการในการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ สำหรับอุทยานแห่งชาติไทรโยค มีอัตราค่าบริการสำหรับบุคคลชาวไทย ผู้ใหญ่ ๖๐ บาท เด็ก ๓๐ บาท และชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่ ๓๐๐ บาท เด็ก ๑๕๐ บาท




๓. อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ดำเนินการติดต่อกับผู้ใช้บัญชี Tiktok ดังกล่าว ชื่อ นายอานนท์ หมื่นเส้ง เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ ถึงกรณีที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ดำเนินการจัดเก็บค่าบริการ ดังกล่าวนั้น เป็นไปตามประกาศที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามข้อ ๑ และในอนาคต เมื่อระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามข้อ 6 มีผลบังคับใช้ ก็จะลดอัตราค่าบริการลง ให้เป็นไปตามระเบียบฯ ดังกล่าว



ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้ดำเนินการรักษามาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวภายใน อุทยานแห่งชาติให้มีความสะอาด ปลอดภัย เหมาะสมกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ร่วมทั้งได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ในการให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพ และอ่อนน้อม อนึ่ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้พูดจา และชี้แจงให้แก่นักท่องเที่ยวได้เข้าใจ ด้วยถ้อยคำวาจาที่สุภาพ อ่อนน้อม และมิได้แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News