สังคม

แพทย์เตือนงดดื่มยาดองช่วงนี้ หลังพบดับแล้ว 6 ราย ด้านตร.เร่งขยายผล หลังจับ 'เอส-อาร์ท'

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2567

39 views

เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว สำหรับการสืบสวนคดียาดองมรณะที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 6 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 20 คน ล่าสุดตำรวจสันนิษฐานว่าต้นตอของเหตุการณ์นี้น่าจะมาจาก "เอส-อาร์ท" 2 พี่น้องที่เป็นคนจัดหาเหล้า



เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พลตำรวจตรี นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพลตำรวจตรี สมควร พึ่งทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมพลตำรวจตรี เกียรติกุล สนธิเณร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 มาประชุมติดตามความคืบหน้าคดีที่สน.มีนบุรี หลังไปยึดยาดองตามร้านอีก 12 แห่ง ที่รับจากเจ๊ปูไปขาย รวมถึงเชิญตัวเจ้าของซุ้มยาดองมาสอบปากคำ และขยายผลเพื่อเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับเจ๊ปู ซึ่งจากการตรวจสอบของกลางเบื้องต้นพบว่า ค่าเมทานอลที่ตรวจพบในยาดองที่ผสมจากเจ๊ปู มีค่ามากกว่าที่พบในเหล้าขาวที่ตรวจยึดจากจุดผลิตของ 2 พี่น้องเอสและอาร์ท



หลังการประชุม พลตำรวจตรี เกียรติกุล เปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้แจ้งข้อหาเจ๊ปูไป4 ข้อหา คือ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต / กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส / ผลิตสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต / และจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเจ๊ปูยังคงให้การตามเดิม และเนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไป



และตอนนี้ชุดสืบสวนได้คำตอบที่สำคัญแล้วว่า จุดไหนที่ทำให้เกิดสารเมทานอลในยาดอง ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการขยายผล และต้องใช้พยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ หากพยานหลักฐานไปถึงใคร ก็จะต้องดำเนินคดีทั้งหมด



ล่าสุด มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ 2 พี่น้อง เอสและอาร์ท ได้สั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์ จากบริษัทเคมีภัณฑ์ย่านบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ นำมาผลิตสุราแล้วส่งให้กับเจ๊ปูไปทำยาดองขาย โดยจะสั่งซื้อขนาดแกลลอน 20 ลิตร ราคาแกลลอนละประมาณ 765 บาท สั่งครั้งละ 10-20 แกลลอน แต่ช่วงหลัง เอสกับอาร์ทได้ค้าได้ค้างค่าสินค้าเป็นเงินราว 25,000 บาท จนช่วงวันที่ 18-19 สิงหาคม 2567 เจ๊ปู ได้เร่งเอาสุราจากเอสและอาร์ท เพราะมีออเดอร์ยาดอง เอสและอาร์จึงไปสั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์อีก ทำให้บริษัทไม่ขายให้ ทำให้เอสและอาร์ทไปหาซื้อเอทิลแอลกอฮอร์จากอื่นมาผลิตสุราแทน ซึ่งคาดว่าเป็นเมทานอล เพราะมีราคาถูกกว่าถึง 20 เท่า ประกอบกับล็อตก่อนหน้า เจ๊ปูได้ท้วงติงมาว่า ลูกค้าบอกว่าเหล้าจืด ครั้งนี้ขอให้ทำให้เข้มข้นหน่อย



ตำรวจยังอยู่ระหว่างการขยายผลว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย สั่งซื้อเมทานอลมาจากที่ใด เพราะขณะนี้ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ซื้อเมทานอล แต่จากการตรวจสอบถังที่บรรจุสุราที่อยู่ภายในบ้านของผู้ต้องหาทั้ง 2 รายที่ตรวจยึดมาได้ พบส่วนผสมของเมทานอลชัดเจน



ส่วนกรณีที่ผลตรวจค่าเมทานอลในยาดองของเจ๊ปู มีค่าเมทานอลมากกว่าในสุราของเอสและอาร์ทนั้น มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ว่า การต้มเอทิลแอลกอฮอล์กับสมุนไพรนั้น จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้เกิดสารเมทิลแอลกอฮอล์ได้ แต่จะเกิดขึ้นในปริมาณน้อยที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ซึ่งในขั้นตอนการผลิตสุราที่ถูกต้องนั้น จะมีกระบวนการในการสกัดสารตัวนี้ออกก่อนนำออกจำหน่าย



ขณะที่ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า ปริมาณสารเมทานอลที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้นั้น ยังไม่มีการยืนยันที่แน่ชัด ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายของแต่ละคน ทนทานต่อสารพิษตัวนี้ได้มากแค่ไหน แต่ส่วนใหญ่ปริมาณที่เริ่มเป็นพิษต่อร่างกาย จะอยู่ที่ระดับความเข้มข้น 40% จำนวน 60 มิลลิลิตร ซึ่งโดยปกติแล้วร้านยาดองที่ขายเป็นเป๊ก มีปริมาณเป๊กละ 150 มิลลิลิตร หมายความว่าหากดื่มไปเพียงครึ่งเป๊กก็มีอันตรายแล้ว


https://youtu.be/AE4gqCf6Fa8

คุณอาจสนใจ

Related News