สังคม

ผู้ต้องขังเฮ! ราชทัณฑ์เผยกว่า 1 แสนชื่อ ได้อภัยโทษ ชี้ กลุ่มบิ๊กเนมไม่เข้าเกณฑ์

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2565

104 views

ราชทัณฑ์เผย 8 หมื่นผู้ต้องขังเฮได้ลดวันต้องโทษ ปล่อยตัวทันที 22,822 ราย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้ "เทพไท – ผู้กำกับโจ้- บุญทรง" ไม่เข้าหลักเกณฑ์อภัยโทษ



นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยกับ มติชนออนไลน์ ว่า สำหรับจำนวนผู้ต้องขังที่เข้าหลักเกณฑ์ปล่อยตัว และลดโทษแล้วปล่อยตัวออกจากเรือนจำมีจำนวน 22,822 คน และได้รับการลดโทษแต่ยังคงต้องจำคุกต่อในเรือนจำมีจำนวน 80,791 ราย รวมมีผู้ต้องขังที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกา 2565 ฉบับนี้จำนวน 103,613 ราย



ผู้สื่อข่าวถามว่า ในรอบนี้มีกลุ่มรายชื่อนักการเมืองอย่าง นายเทพไท เสนพงศ์ นายบญทรง เตริยาภิรมย์ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ เข้าหลักเกณฑ์ลดโทษหรือไม่ นายอายุตม์ กล่าวว่า ในกลุ่มผู้ต้องขังที่เป็นรายชื่อบิ๊กเนมหรือนักการเมือง หรืออดีตผู้กำกับในคนคดีดังนั้นจะไม่ได้รับสิทธิการลดโทษ เนื่องจากยังคงจำคุกไม่ถึง 1 ใน 3 ของโทษ ซึ่งพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษฯ ฉบับนี้ได้ระบุหลักเกณฑ์ชัดเจน หรือต้องจำคุกมา1ใน3 ของโทษ หรือ 8 ปี ต่อให้มีอายุ 70 ปี ก็ต้องเข้าหลักเกณฑ์ 1 ใน3



นายอายุตม์ ยังกล่าวว่า ส่วนกลุ่มนักโทษเด็ดขาดที่ไม่อยู่ในข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกานี้ คือ



1. นักโทษเด็ดขาด ลงโทษประหารชีวิตที่เคยได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว และได้รับโทษจำ คุกมาแล้วยังไม่เกินสิบห้าปี และมิใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม

2. ผู้ต้องโทษคดียาเสพติดตามคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกเกินแปดปี หรือจำคุกตลอดชีวิต ภายหลังพระราชกฤษฎีกา 2565 บังคับใช้

3.ผู้ต้องขังที่กระทำความผิดซ้ำและมิใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม 4 นักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง ชั้นต้องปรับปรุง หรือชั้นต้องปรับปรุงมาก




รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/ywRe2yELSME

คุณอาจสนใจ

Related News