สังคม

พายุลูกเห็บถล่ม 'เชียงใหม่-ลำปาง-เลย' ขนาดเกือบเท่าลูกกอล์ฟ - ทัพฟ้าบินเจ็ทยิงพลุสลายเมฆ

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

233 views

วันที่ 18 มี.ค. 2566 ช่วงเวลาบ่าย ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในหลายพื้นที่ พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบใน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอแม่ริม อำเภอสันทราย และอำเภอสันกำแพง รวมทั้งสิ้น 17 ตำบล ส่วนวันที่ 19 มี.ค. 2566 จะได้รับเพิ่มอีก 2 อำเภอ คือ อำเภอจอมทอง และ อำเภอแม่วาง


วานนี้ (19 มี.ค. 66) เวลาประมาณ 15.00 น. มีรายงานว่า เกิดพายุลูกเห็บลักษณะของฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บขนาดเท่าปลายนิ้วก้อยไปจนถึงขนาดใหญ่เท่าเหรียญ 10 บาท ตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่บ้านบนนา ม.14 ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พายุลูกเห็นตกนานกว่าครึ่งชั่วโมงจึงจะสงบ


ลูกเห็บที่ตกลงมาต่อเนื่องนานกว่า 30 นาที ตกลงมาทับถมกันบริเวณนาข้าวที่เป็นขั้นบันไดของของชาวบ้านจนหนากว่า 10-20 เซนติเมตร จนขาวโพลนกลายเป็นนาลูกเห็บขั้นบันได ที่เป็นสีขาวไล่ลำดับกันตามขั้นของแปลงนา แม้จะสวยงามแต่ก็สร้างความเสียหาย ตอนนี้ทางอำเภอเร่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งออกสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

------------

ส่วนที่อำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ มีรายงานว่า เกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มเป็นบริเวณกว้าง ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย


มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ขณะกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งกำลังขับรถขึ้นไปท่องเที่ยวในพื่นที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณจุดล่องแพแม่วาง ขณะที่กลุ่มประชาชนและนักท่องเที่ยวกำลังพากันล่องแพและนั่งทานอาหารอยู่นั้น จู่ๆ ก็เกิดพายุฝนเกิดขึ้นมาอย่างฉับพลัน ส่งทำให้ประชาชนและร้านค้าต้องรีบพากันเก็บข้าวของอย่างเร่งด่วน ขณะที่พายุฝนดังกล่าวเริ่มก่อตัว และลมพัดแรงมาอย่างกะทันหัน


จนกระทั่งผ่านไปราวๆ 20 นาที พายุฝนดังกล่าวเริ่มสงบลง และพายุลูกเห็บที่ตกลงมาหยุด จึงทำให้รถสามารถกลับมาวิ่งต่อได้ ทั้งนี้ ในเบื้องต้น จากเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็ บหรือเกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด


โดยปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ส ร้างความตื่นตกใจให้กับนักท่องเที่ยวในรถเป็นอย่างมาก โดยทางด้านคนขับระบุว่า ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนจนกระทั่งในครั้งนี้


ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pornthithiruk Thanasombat ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ตกแต้ตกว่า พายุลูกเห็บเหยยย ถล่มแม่วางซะงั้น หนาวววว”

ทั้งนี้ ถือว่าเชียงใหม่หลายอำเภอเจอพายุลูกเห็บถล่มติดต่อกัน 2 วันแล้ว ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง แต่ที่หนักที่สุดยังเป็นพื้นที่ของอำเภอเมือง และอำเภอแม่ริม
------------
วานนี้ (19 มี.ค. 66) กองทัพอากาศร่วมปฏิบัติการบินยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ กับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือตอนบน


โดยได้ส่งอากาศยาน แบบ Alpha Jet จากฝูงบิน 231 กองบิน 23 วางกำลัง ณ กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ และได้ขึ้นบินเพื่อยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บอย่างต่อเนื่อง 3 วันที่ผ่านมา


กองทัพอากาศใช้เครื่องบิน Alpha Jet ขึ้นบินปฏิบัติการยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของลูกเห็บเหนือพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ โดยก่อนปฏิบัติการ พบกลุ่มเมฆคิวมูลัสที่กำลังพัฒนาตัว มีความคมชัดระดับ Hard-Medium

  • กลุ่มที่ 1 ยอดเมฆเป้าหมายสูง 23,000 ฟุต เครื่องบิน Alpha Jet ยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 4 นัด
  • กลุ่มที่ 2 พบกลุ่มเมฆคิวมูลัสขนาดใหญ่ พัฒนาตัวอย่างรวดเร็ว ยอดเมฆเป้าหมายสูงมากกว่า 30,000 ฟุต เครื่องบิน Alpha Jet ยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์ จำนวน 10 นัด


หลังปฏิบัติการ พบความคมชัดของเมฆลดลงในระดับ Medium Soft ยุบตัว และฟุ้งกระจาย แต่บางส่วนยังคงมีการพัฒนาตัว ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับรายงานการตกของลูกเห็บในบริเวณพื้นที่ปฏิบัติการ แต่พบว่า ฝนได้ตกลงมาเป็นเม็ดน้ำปกติ

------------
ช่วงเย็นวานนี้ (19 มี.ค. 66) ที่จังหวัดลำปาง พบว่าอากาศยังคงร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงกลางวัน โดยอุณหภูมิสูงสุดของจังหวัดลำปาง อยู่ที่อำเภอเถิน วัดได้ 37.8 องศาเซลเซียส รองลงมาอยู่ที่อำเภอเมืองลำปาง วัดได้ 37.0 องศา


โดยภาพจากรายงานจาก ดีเจ หนุ่มดรีม เถิน ลำปาง บอกว่ามีชาวบ้านส่ง คลิปวิดีโอพายุลูกเห็บพัดถล่มในเขตพื้นที่บ้านกุ่มเนิ้งใต้ ตำบลแม่มอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง เป็นคลิปวีดีโอความยาวประมาณ 50 วินาที เป็นภาพนาทีที่พายุลูกเห็บพัดถล่มลงมา พร้อมกับลมกระโชกแรง ถล่มมากลางหมู่บ้านกุ่มเนิ้ง


โดยพายุลูกเห็บบางพื้นที่นั้น ยังพบว่า มีขนาดใหญ่ประมาณเกือบลูกกอล์ฟ ซึ่งพายุลมฝนกระโชกแรงนั้น พัดผ่านมาประมาณ 10 นาที ซึ่งถือว่านานพอสมควร


ทั้งนี้ จ ลำปาง ถือว่าเจอพายุลูกเห็บถล่มซ้ำสอง ซึ่งก็มีรายงานว่าเกิดพายุลูกเห็บฝนฟ้า คะนองลมกระโชกแรง ในเขตพื้นที่อำเภอห้างฉัตรจังหวัดลำปาง และอีกจุดหนึ่งในเขตอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง เขตพื้นที่ตำบลบ้านเอื้อม

----------------

วานนี้ (19 มี.ค. 66) เมื่อเวลา 17.00 น. เกิดพายุร้อนทำให้มีลมแรง ฝนตกหนักระดับ 5 และลูกเห็บใหญ่กว่าเม็ดมะยม ตกอย่างหนักในพื้นที่ ต.กุดป่อง อ.เมือง และเขตเทศบาลเมืองเลย อ.เมืองเลย จ.เลย ทำให้ร้านค้าแผลงลอยตามตลาดนัดที่ถนนคนเดิน ริมกุดป่อง ที่ออกมาเตรียมขายของช่วงเย็น ต้องรีบเก็บของไม่ทัน ทำให้ร่มปลิวไปตามกระแสลม สินค้าได้รับความเสียหาย


ส่วนในพื้นที่บ้านน้อยสนามบิน ตำบลเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเลย พบพายุลูกเห็บ ลูกเท่าปลายนิ้วก้อย ไปถึงหัวแม่มือ โดยช่วงที่ลูกเห็บตกลงมา ประมาณ 10 นาที ขณะที่ลม ได้พัดมา แต่ไม่แรง ซึ่งหลายๆ ประชาชน ต่างพากันบันทึกวีดโอ และภาพนิ่งเก็บไว้


ส่วนในเขตเทศบาลเมืองเลย ลูกเห็บพัดลงหลังคาบ้านจนเสียดัง ทำให้บ้านบางหลังได้รับความเสียหายเล็กน้อย พายุฝนและลูกเห็บตกนานกว่า 20 นาที จนสงบ เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีบ้านเสียประชาชนเสียหายหนัก หรือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

----------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OJx2LJ0JPec

คุณอาจสนใจ

Related News