สังคม

"ชัชชาติ" ถกด่วน เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังกทม. สั่งเพิ่มเครื่องสูบน้ำจุดสำคัญ

โดย paranee_s

16 ส.ค. 2565

55 views

ฝนตกหนักจนน้ำท่วมขังในย่านเศรษฐกิจ สุขุมวิทเมื่อคืนนี้ วันนี้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เรียกประชุมด่วน แก้ปัญหาไม่ให้ซ้ำรอย เน้นติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม 2 จุดสำคัญและเตรียมกำลังเทศกิจประจำซอยจุดเสี่ยงน้ำท่วม


หลังเสร็จการประชุมผู้บริหารและตัวแทนเขต ที่สำนักระบายน้ำ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กทม. เมื่อคืนการระบายน้ำถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีฝนตกหนักระดับ 144 มิลลิเมตร ในเขตประเวศ รองลงมาก็โซนกรุงเทพ ตะวันออก อีก 4 เขต อาทิ พระโขนง บึงหนองบอน


ส่วนเหตุที่มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่เมื่อคืนนี้ เพราะมีบางจุดเกิดปัญหา เช่น ตรงสถานีสูบน้ำคลองเตย ซึ่งกำลังก่อสร้างดาดคลองอยู่ หรือคือการฉาบผิวหน้าของดินที่ก้นคลองและลาดตลิ่งขึ้นสูงพ้นระดับน้ำสูงสุดในคลอง ด้วยวัสดุต่างๆทำให้จากเดิมสามารถระบายน้ำได้ 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะนี้ระบายได้เพียง 9 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงได้ให้เพิ่มปั๊มสูบน้ำไปเร่งระบายน้ำ เพื่อป้องกันผลกระทบน้ำท่วมในถนนพระราม 4 คลองเตยระบายได้ช้า


อีกจุดที่พบมีปัญหาระดับน้ำท่วมสูง คือ ถนนเฉลิมพระเกียรติศรีนครินทร์ เขตประเวศ เนื่องจากจุดนี้มีปัญหาเรื่องการระบายน้ำที่คลองเคล็ด จุดประตูระบายน้ำที่บึงหนองบอนได้รับความเสียหาย ทำให้อุโมงค์ระบายน้ำไม่สามารถมาช่วยได้


ส่วนในซอยย่อยหรือตามหมู่บ้าน ผู้ว่าฯ ได้สั่งให้แต่ละเขต นำปั๊มเคลื่อนที่ช่วยระบายน้ำ พร้อมให้เทศกิจนำรถมาช่วยบริการรับส่งประชาชน และในภาพรวมต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง จากระดับน้ำในคลองหลายสายเต็ม และฝนตกเพิ่มตามที่กรมอุตุฯ เตือน



ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนว่า ได้ตรวจพบกลุ่มฝนในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ตั้งแต่ 4 โมงเย็นที่ผ่านมา และคาดว่า ค่ำนี้ฝนจะตกในจ.ปทุมธานี ส่วนพื้นที่กทม.พบฝนที่เขตดอนเมือง หลักสี่ สายไหม บางเขน คลองสามวา มีนบุรี หนองจอกและลาดกระบัง

คุณอาจสนใจ

Related News