สังคม

เคาะแล้วหยุด 1 เดือน รร.บางปะกอก ให้เรียนออนไลน์แทน หลังเด็กโวยนึกว่าไซต์งานก่อสร้าง

โดย thichaphat_d

20 พ.ค. 2565

671 views

สุดทนนึกว่าไซต์งานก่อสร้าง! ผู้บริหารโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ตอบรับข้อเสนอสั่งปิดเรียน 30 วัน เเก้ปัญหาก่อสร้าง-ปรับปรุงห้องเรียน-สอบปมทุจริต หลังนักเรียนลุกฮือประท้วงยืนข้อเสนอ 3 ข้อ เรียนออนไลน์มา 2 ปี พอเปิดเทอมเจอห้องเรียนฝุ่น คอมพิวเตอร์-แอร์พัง   เผย ผู้บริหารนิ่งเฉยไม่รับฟังปัญหาของนักเรียน


กรณีที่เพจ ‘อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 3’ เผยภาพสภาพห้องเรียนที่อยู่ระหว่างปรับปรุงซ่อมแซมจากบริษัทผู้รับเหมาที่ยังแล้วเสร็จพร้อมข้อความ ว่า "น้อง ๆ นักเรียนขอบ่น เรียนออนไลน์มา 2 ปี เปิดเทอมทั้งที สภาพ ร.ร.แถวบางประกอก อยากร้องเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีความพร้อมในการเปิดเทอมเลย ไปโรงเรียนเหมือนไปไซค์งานก่อสร้าง โควิดก็หนักแล้ว เด็ก ๆ ยังต้องเผชิญกับฝุ่นและความไม่ปลอดภัยจากอุปกรณ์ก่อสร้างต่าง ๆ ที่กองไว้ พร้อมข้อความว่า “เรียนออนไลน์มาตั้งนาน ปิดเทอมก็หลายเดือน แต่พึ่งจะมาปรับปรุงตอนใกล้จะเปิดเทอม ผอ.คิดอะไรคะ”


ขณะที่ช่วงเช้าเมื่อวาน (19 พ.ค.) ตัวแทนนักเรียนได้ขึ้นกล่าวแสดงความคิดเห็นบนเวทีหน้าเสาธง กับเพื่อนๆ มีนักเรียน ม.5 ม.6 เป็นแกนนำ สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งมีการโพสต์และแชร์ต่อในโซเซียลจนเกิด #บอกปะกาง ติดเทรนทวิตเตอร์ ในคลิปจะสังเกตเห็นอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ที่จะปรับปรุงห้องเรียนวางอยู่ภายในโรงเรียน เด็กๆ นักเรียนยืนฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนๆ บางคนถือป้ายเรียกร้องต่อให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดำเนินการเร่งแก้ปัญหา


แกนนำนักเรียน เล่าว่า เทอมที่ผ่านมาส่วนใหญ่เรียนออนไลน์ เปิดเทอมปกติ วันที่ 17 พฤษภาคม แต่สภาพโรงเรียนไม่พร้อม  เปรียบโรงเรียนเหมือนเป็นไซด์งานก่อสร้าง มีการปรับปรุงสถานที่แต่ไม่แจ้งให้ทราบ  นักเรียนพยายามสะท้อนปัญหา ไปที่ผู้บริหารแต่กลับไม่มีการชี้แจง ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องสถานที่ แต่เด็กนักเรียนมีข้อสงสัยเรื่องของงบประมาณที่นำไปใช้ก่อสร้างว่าอาจจะไม่คุ้มค่า


ซึ่งคณะกรรมการนักเรียนโรงเรียนบางปะกอก ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ข้อเรียกร้องต่อการแก้ไขปัญหาอาคารสถานที่โรงเรียน ซึ่งไม่พร้อมตั้งแต่ช่วงเรียนปรับพื้นฐานของนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 จนถึงวันเปิดเทอม รวมถึงความไม่พร้อมต่างๆ ทั้งโรงอาหารไม่เสร็จ ทางเดินในอาคาร พร้อมเสนอ 3 ข้อต่อคณะผู้บริหาร คือ

 1.ขอให้ปรับปรุงสถานที่ให้พร้อมต่อการเรียนการสอนให้เร็วที่สุด

    2.ขอให้ชี้แจงการปรับปรุงอาคารเรียน

    3.ในอนาคตหากปรับปรุงก็ให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ


ช่วงเย็นวานนี้ทีมข่าวลงพื้นที่โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม พบว่าหลังเปิดเทอมได้ 3 วัน บริเวณห้องเรียน ระเบียงหน้าห้องเรียนมีการทำความสะอาด และจุดที่มีการวางสิ่งของอุปกรณ์ก่อสร้าง ต่าง ๆ จัดวางเป็นระเบียบมากขึ้น พื้นที่เขรอะด้วยฝุ่นก็เช็ดสะอาดสะอาด ต่างจากภาพที่นักเรียนถ่ายร้องไปยังเพจดัง (ภาพถ่ายวันที่ 17 พ.ค.เปิดเทอมวันแรก)


ทีมข่าวได้คุยกับตัวแทนนักเรียน เผยว่า ทางโรงเรียนควรจัดการให้เร็วเรียบร้อยกว่านี้ตั้งแต่ปิดเทอม ไม่ใช่เพิ่งมาทำก่อนจะเปิดเทอม ยอมรับเห็นสภาพห้องเรียนแล้วค่อนข้างแย่ ดูเหมือนไม่มีการเตรียมความพร้อม นักเรียนต้องทำความสะอาดกันเอง ห้องเรียนเต็มไปด้วยฝุ่น คราบต่าง ๆ อุปกรณ์การเรียนบางอย่างใช้งานไม่ได้ ส่วนตัวอยากให้มีการปรับปรุงห้องน้ำให้ดี เปิดเทอมมาปัญหาเยอะมาก ตนมองว่าผู้บริหารนิ่งเฉย


นักเรียนบางคนบอกว่า ต้องการเจอสภาพห้องเรียนพร้อมที่จะเรียน ไม่ใช่ต้องมานั่งทำความสะอาดเพราะจ่ายค่าเทอมไปแล้ว ต้องกลับมาเรียนออนไลน์อีกไม่โอเคมากๆ ผู้บริหารก็ไม่ออกมารับฟังปัญหาของนักเรียนเลย เปิดเทอมโดยไม่มีการจัดการทำให้ครูและนักเรียนได้รับผลกระทบ


ด้านผู้ปกครองของนักเรียนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปิดเรียนไปนานแต่พอเปิดเทอมต้องมาเจอสภาพปัญหาแบบนี้รับไม่ได้ ยิ่งมีการก่อสร้างในช่วงที่มีการเรียนการสอนด้วย เด็กนักเรียนต้องมาเจอมลภาวะทางเสียงเรียนไม่รู้เรื่อง ทางโรงเรียนน่าจะจัดการให้เรียบร้อยก่อนเปิดเทอม ผู้ปกครองไม่ค่อยโอเค ลูกชายของตนเรียนอยู่ชั้น ม.4 เป็นภูมิแพ้ เล่าให้ฟังว่าฝุ่นเยอะ อยากให้ผู้บริหารเร่งแก้ไข อยากเสนอว่าหากจะทำการก่อสร้างควรทำช่วงปิดภาคเรียนหรือวันหยุด นักเรียนจะได้เรียนหนังสืออย่างเต็มที่ ผู้บริหารของโรงเรียนฯ ควรใส่ใจมากกว่านี้


ขณะที่วานนี้ (19 พ.ค.) นายศรายุทธ ธิศรีชัย รองผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ได้ลงพื้นที่โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม เพื่อตรวจสอบ เผยว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นมีการประชุมร่วมกัน ระหว่างคณะกรรมการสถานศึกษา,คณะกรรมการนักเรียนเเละตัวเเทนครู ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยกับความคิดเห็นของนักเรียน ที่เสนอมายังคณะผู้บริหาร


โดยจะให้นักเรียนทั้งหมดเรียนออนไลน์เต็มรูปเเบบ ตั้งเเต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 จนถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2565 ระหว่างนี้ทางโรงเรียนจะให้ผู้รับเหมา ดำเนินการปรับปรุงสถานที่ให้เเล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ส่วนที่เด็กนักเรียนเรียกร้องให้ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ทั้งเรื่องการเก็บค่าบำรุงสถานศึกษา เเละการใช้งบประมาณอย่างไม่คุ้มค่า หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีกครั้งเพราะทางสำนักงานเขต ฯ เพิ่งทราบเรื่องพร้อมกับผู้สื่อข่าว


ต่อมาทางโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ได้ออกประกาศโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม เรื่อง การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ระบุว่า


เนื่องด้วยโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม ได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงห้องเรียน ห้องน้ำบนอาคารเรียนและสนามใต้โดม แต่ยังไม่แล้วเสร็จตามกำหนดสัญญาจ้าง ทำให้เกิดฝุ่นละออง และมลพิษที่ไม่พึงประสงค์ต่อการจัดการเรียนการสอน


โรงเรียนได้คำนึงถึงความปลอดภัย และสุขภาพอนามัยของนักเรียนและบุคลากร มาโดยตลอด ประกอบกับการรับฟังข้อคิดเห็นจากตัวแทนครู  ตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครอง และจากที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐาน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 จึงมีมติให้โรงเรียนดำเนินการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ (online) 100 % ทุกระดับชั้น ทุกห้องเรียน ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ถึงวันที่ 19 มิถุนายน 2565


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/xMqVY1_1Q9M

คุณอาจสนใจ

Related News