สังคม

ครูกศน.แต่งผ้าขาวม้างานศพพ่อ สั่งเสียไว้ก่อนสิ้นลมใช้แทนดอกไม้

โดย taweelap_b

16 พ.ค. 2565

178 views

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโคกยาง ต.โคกยาง อ.กันตัง จ.ตรัง นางสาวนาถอนงค์ เพ็ชรฉุย ครู กศน. ซึ่งเป็นลูกสะใภ้ ของนายเจื้อม เพ็ชรฉุย หรือ ดำ อายุ 72 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และอดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองลุ อ.กันตัง ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถ ซึ่งทางครอบครัวและญาติ ๆ จัดงานบำเพ็ญกุศลศพขึ้นในระหว่างวันที่ 12-18 พฤษภาคม 65


โดยก่อนที่นายเจื้อม ยังมีชีวิตอยู่มีโอกาสไปร่วมงานศพเครือญาติ ก็เกิดความชื่นชอบในการนำผ้าขาวม้ามาจัดตกแต่งหีบศพ และพวงหรีด แทนดอกไม้สด จากนั้นจึงได้สั่งเสียกับตนที่ดูแลว่า "หากพ่อเสียชีวิตวันไหน ก็ให้เอาผ้าขาวม้าที่พ่อมีอยู่ และซื้อเพิ่มให้ได้อีก 199 ผืน มาจัดตกแต่งหีบศพพ่อให้สวยงาม" กระทั่งท่านต้องมาประสบอุบัติเหตุทางรถในวันที่ 11 พ.ค. 65 ทำให้เสียชีวิต 


สำหรับบรรยากาศบริเวณภายในศาลา หีบศพ โต๊ะหมู่บูชา รูปถ่าย และทุกอย่างล้วนจัดตกแต่งประดับด้วยผ้าขาวม้าทั้งสิ้น การการจับจีบผ้าเป็นรูปทรงอย่างสวยงามและประณีต สร้างความสวยสดงดงามไม่แพ้กับดอกไม้สด ๆ ที่มีการนิยมใช้ประดับตามงานศพทั่วไป ซึ่งมีราคาที่สูงกว่าเป็นอย่างมาก


นางสาวนาถอนงค์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับคำสั่งเสียจากพ่อตา ตนก็ได้บอกกับสามี ญาติพี่น้องว่าพ่อสั่งให้เอาผ้าขาวม้ามาจัดตกแต่งหีบศพ จึงได้ชักชวนเพื่อนครู กศน.มาช่วยจัดตกแต่งศาลาการเปรียญ และตกแต่งหีบศพด้วยผ้าขาวม้า 199 ผืนอย่างสวยงามตื่นตา ส่วนผ้าขาวม้าที่นำมาจัดตกแต่งหีบศพ เมื่อเสร็จงานฌาปนกิจศพแล้วก็จะแจกจ่ายให้เป็นของที่ระลึกแก่แขกที่มาร่วมไว้อาลัยต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News