สังคม

ฝนตกหนักท่วมถนน ซ้ำ ไม่มีช่องระบาย ทำน้ำทะลักเข้าบ้านประชาชน อ.ธาตุพนม

โดย paranee_s

8 พ.ค. 2565

64 views

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้เกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง บริเวณถนนบายพาส เลี่ยงเมืองหลังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พบมีระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน บ้านเรือนติดถนนหลายสิบหลังถูกน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน สิ่งของเครื่องใช้ ได้รับความเสียหาย เนื่องจากมีฝนตกช่วงกลางคืน จึงเคลื่อนย้ายสิ่งของไม่ทัน กระทั่งถึงเช้าปริมาณน้ำก็ยังไม่ลด ทั้งยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถ ใช้ถนนที่สัญจรไปมา เพราะน้ำท่วมขังถนน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ


จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า ถนนดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนมานานนับปี จนให้ฉายาว่า ถนนเจ้าปัญหา หลังกรมทางหลวงมีการพัฒนาขยายช่องทางจราจรเป็น 4 เลน แต่มีการปรับปรุงเพิ่มเติมเกาะกลางถนน โดยไม่สำรวจความเหมาะสมตามวิชาช่าง อีกทั้งไม่มีการสอบถามความคิดเห็น และความต้องการของประชาชนในพื้นที่


แม้จะเป็นถนน 4 เลนแล้ว แต่ถนนกลับแคบลงและอันตรายกว่าเดิม ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และเส้นทางดังกล่าวเป็นถนนที่ตัดแยกจากถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (ถนนชยางกูร) ถือเป็นเส้นทางหลักในการสัญจรไปสู่จังหวัดใกล้เคียง เช่น มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลฯ เป็นต้น อีกทั้ง เป็นที่ตั้งองค์พระธาตุพนม คือวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ทำให้มีผู้ใช้รถใช้ถนน ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก จึงมีการจราจรถนนเส้นนี้จึงคับคั่ง


ล่าสุดได้เกิดผลกระทบสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านซ้ำอีก หลังจากถนนเส้นทางดังกล่าวไม่มีการวางระบบระบายน้ำออกจากถนน ทำให้เวลาฝนตกลงจะเกิดน้ำท่วมขังกลายเป็นคลองส่งน้ำ ทั้งยังทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยติดถนน


ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่เคยร้องเรียนไปยังกรมทางหลวงหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จนกระทั่งถึงช่วงฤดูฝน ต้องมาเดือดร้อนซ้ำซาก แม้ปัจจุบันจะมีการวางระบบระบายน้ำ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากเป็นการวางแผนปรับปรุงแก้ปัญหาภายหลัง โดยไม่มีการวางระบบระบายน้ำตั้งแต่การเริ่มต้นก่อสร้างถนน ส่งผลให้กลายเป็นถนนเจ้าปัญหา ทั้งเส้นทางการจราจรแคบเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อีกทั้งยังเกิดปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก


คุณอาจสนใจ

Related News