สังคม

ร้านอาหารเฮ! นายกฯ รับข้อเสนอเดินหน้าคนละครึ่ง เฟส 5

โดย onjira_n

7 พ.ค. 2565

91 views

โดยนางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตรคารไทย กล่าวว่า ดีใจมาก ที่การประชุม ศบค.วานนี้ นายกรัฐมนตรี และที่ประชุมรับข้อเสนอของสมาคมภัตรคารไทย และหอการค้าไทย ที่ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีไปก่อนหน้านี้ เสนอให้เดินหน้ามาตรการคนละครึ่ง เฟส 5 โดยนายกสมาคมภัตรคารไทย บอกว่า มาถูกเวลา เพราะช่วงนี้กำลังซื้อประชาชนถดถอย บวกกับช่วง 3 เดือนหลังจากนี้ เป็นช่วงโลซีซั่น นักท่องเที่ยงเข้าประเทศน้อย  โครงการคนละครึ่ง บวกกับการขยายมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 อีก 1 ล้านสิทธิ ไปถึงเดือนกันยายน จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่เริ่มเจอปัญหากลุ่มคนวัยทำงานลดการใช้จ่าย เลือกทานอาหาร “ไม่” ครบมื้อ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งหากมีมาตรการมากระตุ้น ก็เชื่อว่าจะทำให้คนกลุ่มนี้กลับมาใช้จ่ายได้เหมือนเดิม โดยร้านค้าที่จะได้ประโยชน์ คือ ร้านอาหารขนาดกลางและเล็ก กว่า 9 หมื่นร้านค้า และจะส่งผลต่อเนื่องไปยังเกษตรกร ที่จะขายผลผลิตได้มากขึ้นด้วย ส่วนวงเงิน จะให้เท่าไหร่ก็ได้ แต่ขอต่อเนื่องอีก 3 เดือน



ทั้งนี้ ในการประชุม ศบค.วานนี้ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย ในฐานะตัวแทนภาคเอกชน เสนอวงเงิน 1,000-1,500 บาทต่อคน ซึ่งจะใช้งบประมาณราว 30,000 - 45,000 ล้านบาท แต่จะเกิดการจับจ่ายใช้สอย และมีเงินหมุนเวียนเข้าระบบเศรษฐกิจ 60,000-90,000 ล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรี และที่ประชุมรับข้อเสนอดังกล่าว และแจ้งว่าปัจจุบันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดงบประมาณ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม



ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เท่าที่ศึกษาดู ก็หาทางเดินทำให้ทั่วถึง ส่วนจะได้ทั้งหมดเหมือนเดิมหรือไม่ ต้องไปดูความเดือดร้อน เพราะทุกครั้งที่ผ่านมาให้กว้าง ให้เต็มทุกกลุ่ม ซึ่งใช้เงินประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาททุกครั้ง ทุกคนก็ทราบดี เงินงบประมาณก็ร่อยหรอ ก็จะต้องไปดูว่าทำได้มากแค่ไหน กำลังพิจารณาอยู่



คุณอาจสนใจ