สังคม

ปลัด สธ.เผยถ้าโควิดเป็นโรคประจำถิ่น อาจปรับรายงานยอดรายวัน เน้นป่วยหนัก-เสียชีวิต

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

84 views

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สธ.เตรียมรองรับสถานการณ์มาตลอดอยู่แล้ว เตรียมสถานพยาบาล การควบคุมโรคก็มีระบบ VUCA อยู่แล้ว การฉีดวัคซีนเร่งปฏิบัติอยู่แล้ว จะเห็นวัคซีนเข็ม 3 ขณะนี้เร็วมาก ฉีดได้มากกว่า 20% แล้ว

ส่วนประชาชนทุกคน ก็ได้รับความร่วมมือใส่หน้ากากกัน แต่อาจจะมีบางกลุ่มที่ขาดความรับผิดชอบบ้าง ไปกินดื่มสุราแล้วเกิดคลัสเตอร์, COVID Free Setting ขณะนี้มีมาก อยากขอความร่วมมือสถานประกอบการทุกแห่ง ถ้าทำได้ ก็จะช่วยให้สถานที่นั้นเป็นสถานที่ ที่ปลอดภัย และการตรวจ ATK เป็นระยะ

ส่วนตัวเลขการติดเชื้อ ถ้าวางแผนให้เป็นโรคประจำถิ่น การรายงานการติดเชื้อก็ไม่มีความจำเป็น จริงๆ แล้วความหมายของระบบสาธารณสุขต่อการติดเชื้อก็คือ การดูแลผู้ป่วยหนักและเสียชีวิต

ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยหนักและเสียชีวิตก็ไม่ได้ขึ้น ไทยเคยมีผู้ป่วยหนักปอดอักเสบถึงวันละ 6,000 กว่า นอน ICU อยู่ประมาณ 1,200 ตอนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจอยู่เพียง 110 คน ต่ำกว่าสมัยก่อนถึง 10 เท่า ผู้ป่วยปอดอักเสบ 500 กว่าคนต่ำกว่าสมัยก่อน 10 เท่าเช่นเดียวกัน บวกกับได้มีระบบรองรับ

ขณะนี้เตียงในโรงพยาบาลเหลืออยู่กว่า 70% ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการให้ประชาชนแยกกักตัวที่บ้านหรือในชุมชนได้ด้วยตนเองจะดีมาก

ส่วนการฉีดวัคซีนในเด็ก ปัจจุบันมีวัคซีนที่ผ่านการพิจารณาให้ฉีดในกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี ได้แก่ ไฟเซอร์ (ฝาสีส้ม) สำหรับอายุ 5-11 ปี, ไฟเซอร์ (ฝาสีม่วง) สำหรับอายุ 12-17 ปี และ ซิโนแวค/ซิโนฟาร์ม สำหรับอายุ 6-17 ปีขึ้นไป และสูตรไขว้ ซิโนแวคและไฟเซอร์ สำหรับอายุ 12-17 ปี 






รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zp2t4Pgfwng

คุณอาจสนใจ

Related News