สังคม

รวบ 2 หนุ่ม ลอบนำเข้ากัญชาอัดแท่ง 400 กก. จากประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามลำน้ำโขง

โดย weerawit_c

27 มิ.ย. 2565

65 views

เจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือ นรข. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรบึงกาฬ แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ที่ขนกัญชาอัดแท่งจำนวน 400 กิโลกรัม จากประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามลำน้ำโขง เพื่อนำไปส่งในจังหวัดพื้นที่ตอนใน แลกกับค่าจ้าง 10,000 บาท



โดย พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บังคับการ นรข. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสว่าจะมีการนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมาย มาที่บริเวณท่าทราย บ้านเหล่าหลวง ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สน.เรือบ้านแพง นรข.เขตนครพนม จึงสั่งเจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหว จัดชุดปฏิบัติการซุ่มเฝ้าในบริเวณดังกล่าว



จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.50 น.ของวันที่ 25 มิ.ย. พบเรือขนสิ่งของแล่นมาจากแม่น้ำโขงฝั่ง สปป.ลาว โดยมีคนบนเรือมาด้วย 3 คน เมื่อมาถึงบริเวณท่าทรายกัญชิสา ฝั่งไทย ก็ช่วยกันขนสิ่งของขึ้นฝั่งแล้วกลับไป โดยมีชายอีก 2 คน ขับรถกระบะมาจอดรอ ก่อนจะขนสิ่งของใส่ท้ายกระบะ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและขอตรวจค้น



จากการตรวจสอบสิ่งของท้ายกระบะ ซึ่งใส่กระสอบและถุงพลาสติกดำอย่างมิดชิด พบว่า เป็นกัญชาอัดแท่ง จำนวน 400 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 400 กิโลกรัม ส่วนชาย 2 คนที่ถูกจับกุมได้ ชื่อนายธนาวุฒิ และนายจารึก



จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองคนรับสารภาพว่า ได้รับค่าจ้าง 10,000 บาท ให้มารับกัญชาอัดแท่งเพื่อนำไปส่งต่อยังพื้นที่ตอนในของไทย เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เหล่าหลวง ดำเนินคดี เพราะถึงแม้ว่าในประเทศไทย กัญชาจะเป็นสิ่งถูกกฎหมายแล้ว แต่นำเข้ากัญชา ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.การนำเข้า เพราะไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร หลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า มีโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 10 เท่าของมูลค่าสิ่งของที่ประเมินโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากร และในประเทศเพื่อนบ้านนั้น กัญชายังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News