สังคม

อุตุฯ เตือน ฝนตกหนักทั่วไทย 17 -21 ก.ย. ด้าน 'ชัชชาติ' ถก 'ดร.เสรี' วางแผนระบายน้ำ

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2565

76 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่4 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 17 -21 ก.ย. นี้ เป็นผลมาจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ปกคลมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ส่งผลให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมา พาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ทำให้มีฝนตกหนักมากและมีลมกระโชกแรง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ลุ่ม จึงขอเตือนให้เฝ้าระวัง



ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัย ทั่วประเทศ วันนี้ยังมีน้ำท่วมขังใน กรุงเทพมหานคร และอีก 9 จังหวัด อาทิ จ.ตาก สิงห์บุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ระยอง และจันทบุรี โดยในกรุงเทพมหานคร มีน้ำท่วมขัง รวม 15 เขต 34 แขวง มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว 15,545 ครัวเรือน



สำหรับคาดการณ์สภาพอากาศ กรุงเทพมหานครวันนี้ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ โดยเฉพาะที่ เขตทวีวัฒนา หนองแขม บางขุนเทียน และบางนา



ซึ่ง ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็ได้ประชุมหารือแนวทางการรับมือ กับ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และตัวแทนกรมชลประทาน รวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชน เพื่อเตรียมการป้องกันและลดผลกระทบน้ำท่วม พื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วย



โดย ดร.เสรี เสนอแนวทางระยะสั้นควรมีการจัดตั้งศูนย์ อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เขตแต่ละเขต โดยภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนระยะกลางและระยะยาว ให้ผู้อำนวยการเขต และภาคประชาชนจัดพื้นที่หน่วงน้ำ และให้ ผู้ว่าฯ กทม. หารือกับจังหวัดใกล้เคียง ในการบริหารการระบายน้ำ โดยที่รัฐบาลต้องถือเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ด้วย



ด้าน ผู้ว่าฯชัชชาติ เห็นด้วยกับข้อเสนอของ ดร.เสรี และจะรับแนวคิดไปสานต่อ เบื้องต้น อาจจัดตั้งหน่วยอาสาจัดการน้ำในชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตัวเองได้ก่อนที่ ทางกทม.จะเข้ามาถึงพื้นที่

และยอมรับว่าในอนาคต จำเป็นต้องระบายน้ำผ่านจังหวัดอื่น ไม่สามารถปล่อยให้ไหลรวมมาอยู่ใน กทม.ได้



ซึ่งหลังการหารือ ผู้ว่าฯชัชชาติ ยังได้ร่วมลงเรือกับ ดร. เสรี สำรวจคลองมหาสวัสดิ์ เพื่อดูช่องโหว่แนวคันเขื่อนจุดอ่อนไหวตามชุมชน เตรียมแผนรับมือสถานการณ์ต่อในอนาคตด้วย



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/rgv5pgxWeVQ

คุณอาจสนใจ