สังคม

ชาวเชียงใหม่ทนไม่ไหว จี้ประกาศภัยพิบัติหมอกควันไฟป่า ไม่สนับสนุนสินค้าจากการเผาป่า

โดย thichaphat_d

28 มี.ค. 2566

204 views

ชาวเชียงใหม่ทนไม่ไหว ออกมาเรียกร้อง ให้ประกาศภัยพิบัติหมอกควันไฟป่า ที่ปกคลุมมานานนับเดือน เรียกร้องไปถึงรัฐบาลในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งนำหน้ากากแบบครอบปาก และจมูกป้องกัน PM2.5 มาแจกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวฟรี พร้อมทั้งไม่สนับสนุนสินค้าที่มาจากการเผาป่า

ที่ลานประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ประชาชนชาวเชียงใหม่และเครือข่ายสภาลมหายใจ นำป้ายข้อความที่เขียนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ ที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่ามานานบางพื้นที่คุณภาพอากาศแย่เกินกว่า 50 วัน



ทำให้ชาวบ้าน อยู่กันอยากลำบาก หายใจไม่สะดวกยิ่งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ค่ามลพิษสูงมากจนติดอันดับ 1 ของโลก คุณภาพอากาศแย่ ติดต่อกันมา 3 วันพร้อมทั้งชูป้ายข้อความต่างๆ เช่น แจ้งความดอยสุเทพหาย ขอให้รัฐเข้ามาช่วยแก้ปัญหา สวมหน้ากากให้ถูกต้อ สร้างจิตสำนึกใหม่ ไม่เผา ไม่สนับสนุนสินค้า จากป่าที่ถูกเผา และนำไปติดตามต้นไม้

นอกจากนั้นยังมีหญิงชาวบ้าน ในพื้นที่อำเภอหางดง มาร่วมเรียกร้องถึงรัฐบาล ในการแก้ปัญหาหมอกควัน เนื่องจากบิดามารดาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด และถุงลมโป่งพองทั้งที่ไม่สูบบุหรี่และดูแลสุขภาพดีมากและเป็นตระกูลที่มีอายุยืนยาว แต่กลับมาเสียชีวิต เชื่อว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากฝุ่นพิษโดยทางสภาลมหายใจ ยังได้นำหน้ากากอย่างดีที่เป็นฝาครอบทั้งปากและจมูกมีฟิลเตอร์กรองฝุ่น PM2.5 สามารถเปลี่ยนได้ นำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวฟรี



อาจารย์ชัชวาล ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการอำนวยการสภาลมหายใจจังหัดเชียงใหม่ออกมาส่งเสีย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศเป็นภัยพิบัติ เพื่อจะได้ช่วยเหลือประชาชน ทั้งในเรื่องของหน้ากากอนามัย การดูแลเด็กเล็ก ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง ทุกวันนี้ประชาชนดูแลกันเองต้องซื้อหน้ากากอนามัย หรือเครื่องฟอกอากาศ

คุณอาจสนใจ

Related News