สังคม

'แพทย์ชนบท' แฉ 'ฟาวิพิราเวียร์ - โมลนูพิราเวียร์' ขาดแคลนหนัก รพ.หยิบยืมกันวุ่น

โดย panisa_p

18 ก.ค. 2565

53 views

จากที่สัปดาห์ก่อนชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ถามองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เรื่องยาฟาวิพิราเวียร์และโมลนูพิราเวียร์ขาดแคลน กระทั่งอภ. ออกมาแจงและเร่งจัดส่งยาให้ ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค. 65) ได้โพสต์ตอกย้ำถึงสถานการณ์ยาในโรงพยาบาลขนาดใหญ่และชุมชน ที่ขาดยาอย่างหนัก จนต้องหยิบยืมจ่ายให้ผู้ป่วยโควิด


โดยในโพสต์ เขียนข้อความว่า "แม้องค์การเภสัชจะบอกว่าฟาวิมีพอ แต่ความจริงยังขาดแคลนหนักฟาวิพิราเวียร์ และ โมลนูพิราเวียร์ขาดแคลนอย่างหนัก ไลน์โรงพยาบาลร้อนฉ่า หยิบยืมฟาวิกันพัลวัน คนหนึ่งต้องใช้ฟาวิอย่างต่ำ 50 เม็ด หรือถ้าเป็นโมลนูพิราเวียร์ก็คนละอย่างต่ำ 40 เม็ด


โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง เหลือฟาวิ 2,477 เม็ด ใช้ได้เพียง 49 ราย โดยต้องอยู่ให้ถึงอย่างน้อย 22 กรกฎาคม 65 หรืออีก 5 วันของจึงจะมา แปลว่าใช้ได้วันละไม่เกิน 10 คน โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดหนึ่งก็ได้จัดสรรโมลนูพิราเวียร์มาแก้ขัดช่วงฟาวิขาดแคลน ได้จัดสรรมาก่อนแห่งละ 120 เม็ด (ใช้ได้กับผู้ป่วย 3 คนเอง)


ที่องค์การเภสัชกรรมบอกว่ามีส่งตลอดไม่ขาดแคลนนั้น เป็นเพียงการแถลงแถไปเรื่อยหรือเปล่า ถ้าส่งโรงพยาบาลต่าง ๆ จริงก็เอาหลักฐานมาดูหน่อยนะ สังคมจะได้เชื่อมั่น สาเหตุที่ยาขาดแคลนเพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ สธ.หลอกตัวเองนั่นแหละ


มีข้อสังเกตเหมือนกับว่า จะมีการเน้นควบคุมเลขไม่เน้นควบคุมโรคทุกครั้งเลยที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฟาวิและโมลนูขาดแคลนหนักมาก ขอผู้ป่วยเข้าใจ แพทย์จำต้องจ่ายยาที่มีน้อยนิดให้กับคนที่จำเป็นที่สุดก่อนเท่านั้น"

คุณอาจสนใจ

Related News