สังคม

ชมรมแพทย์ชนบทฉะ! ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เอื้อผู้รับเหมา ก่อสร้างภาครัฐล่าช้าเป็นปี ไม่เสียค่าปรับ

โดย chutikan_o

20 พ.ค. 2565

86 views

ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท ชี้การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แม้โควิด-19 ทุเลาลง เพื่อเอื้อผู้รับเหมา งานก่อสร้างภาครัฐอ้าง พ.ร.ก. ได้ไม่ต้องเสียค่าปรับ ถึงโครงการจะล่าช้าเป็นปี หนุนยุติการขยายเวลา

จากกรณีที่ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ครั้งที่ 18 เป็นระยะเวลา 2 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2565 เพื่อให้มีการคงไว้ซึ่งบรรดามาตรการป้องกันและควบคุมโรคต่อไปจนกว่าจะผ่านเกณฑ์การประเมินการเป็นโรคประจำถิ่นตามที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนดนั้น

วันนี้ (20 พ.ค. 2565) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวบนเพจตัวเองและเพจชมรมแพทย์ชนบทว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน น่าจะเพื่อเอื้อผู้รับเหมาจนหยดสุดท้าย

การต่อ พ.ร.ก. ฉุกเฉินที่อ้างการควบคุมโรคโควิด ทั้งๆ ที่สถานการณ์ทุเลาลงมาก หน้าที่ปกติของภาคส่วนต่างๆ ก็ดูแลได้อยู่แล้ว ความจำเป็นในต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกจึงไม่มีเลย แต่ทำไมยังจะดันทุรังต่อ

เหตุผลหนึ่งที่สังคมส่วนใหญ่ไม่รับรู้คือ งานก่อสร้างภาครัฐนั้น สามารถอ้างโควิดผ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อสร้างไม่เสร็จเกินสัญญาโดยมีค่าปรับเป็น 0 บาทได้ ทำให้งานก่อสร้างถนน สะพาน อาคาร หรืออื่นใด แม้จะล่าช้ากว่ากำหนดส่งมอบเป็นปี ก็ไม่ต้องจ่ายค่าปรับ  โครงการล่าช้าประชาชนเสียโอกาส แต่ผู้รับเหมาชอบมาก

ยิ่งโครงการขนาดใหญ่ ผู้รับเหมาก็ยิ่งยิ้มย่อง ขอให้ต่อ พ.ร.ก.อีก 2 เดือนก็เอา  เพราะค่าปรับวันละเป็นแสนเป็นล้าน

การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 หรือ 2 เดือน (มิถุนายน และ/หรือ กรกฎาคม) ไม่มีประโยชน์ในการควบคุมโรคแล้ว  แต่ต่อเพื่อประโยชน์ผู้รับเหมาทั่วไทยที่ก่อสร้างไม่เสร็จตามสัญญา สิ่งนี้คือความจริงที่รัฐบาลไม่เคยบอกประชาชน

ยุติการต่อ พรก.ฉุกเฉิน รัฐบาลต้องไม่เอาเปรียบประชาชน


คุณอาจสนใจ

Related News