สังคม

เฮเลย! ครม.เคาะ แก้กม.ประกันสังคม ปลดล็อกใช้เงินชราภาพ “ขอเลือก-ขอคืน-ขอกู้”

โดย kodchaporn_j

10 พ.ค. 2565

1.3K views

ผู้ประกันสังคมเฮ! สุชาติ เผย ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม แก้ไขปรับสิทธิประโยชน์ปลดล็อกใช้เงินชราภาพ เปิดช่อง “ขอเลือก-ขอคืน-ขอกู้”



นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. โดยเป็นการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีชราภาพ ให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อน



ในรูปแบบ 3 ขอเลือก ขอคืน และขอกู้ รวมทั้งการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่น อาทิ เพิ่มเงินทดแทนกรณีขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ จากร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้าง เพิ่มจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรจากเดิม 90 วันเป็น 98 วัน เป็นต้น รวมทั้งแก้ไขขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้าง จากเดิม "อายุ 60 ปีบริบูรณ์ " เป็น "อายุ 65 ปีบริบูรณ์"



สำหรับรายละเอียดที่น่าสนใจในการปรับแก้ ได้กำหนด

- กรณีให้ผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ สามารถเลือกรับเงินบำนาญชราภาพหรือเงินบำเหน็จชราภาพ (ขอเลือก)


-กรณีให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนมาใช้ก่อนมีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ (ขอคืน)


-และกรณีให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักค้ำประกันการกู้เงินกับธนาคารหรือสถาบันการเงินได้ (ขอกู้)



นอกจากนี้ ยังเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่นอาทิ

- ประโยชน์ทดแทนในกรณีทุพพลภาพเพิ่มเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพจากร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้าง

- ประโยชน์ทดแทนในกรณีคลอดบุตร เพิ่มระยะเวลาในการจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรโดยเหมาจ่ายในอัตราครั้งละร้อยละ 50 ของค่าจ้างจากเดิมเป็นระยะเวลา 90 วันเป็นระยะเวลา 98 วันหรือระยะเวลาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

- ประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรโดยให้ผู้ประกันตนที่สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง และภายหลังการสิ้นสภาพเป็นผู้ประกันตน ได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีสงเคราะห์บุตรต่อไปอีก 6 เดือน


ทั้งนี้การแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม 2533 เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันรวมทั้งเป็นการรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในประเทศไทยเพื่อให้ผู้ประกันตนที่สูงอายุได้รับความคุ้มครองและได้รับสิทธิประโยชน์ในระบบประกันสังคมสร้างหลักประกันทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นกับผู้สูงอายุที่อยู่ในระบบประกันสังคมด้วย




นายสุชาติ กล่าวอีกว่า การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายดังกล่าวเป็นการแก้ไขในรอบ 30 ปีเพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับประชาชนที่อยู่ในระบบประกันสังคมได้มีความหลากหลายในการใช้เงินในหลักประกันของตนเอง โดยหลังจากนี้ต้องส่งร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ให้กฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้องจากนั้นจะนำเสนอเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะมีการประกาศใช้ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News