สังคม

กกต. เผยยอดผู้สมัคร สว.ทั่วประเทศ มีลักษณะต้องห้าม 109 คน-'ศรีสะเกษ'สมัครมากสุด

โดย parichat_p

25 พ.ค. 2567

57 views

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยจำนวนผู้สมัคร สมาชิกวุฒิสภา ทั่วประเทศ มีจำนวน 48,226 อำเภอ โดยมีเพียง 2 อำเภอที่ไม่มีผู้สมัคร และมีอำเภอที่มีผู้สมัครเพียงกลุ่มเดียว 7 อำเภอ แต่ไม่กระทบการเลือก โดยเฉพาะอำเภอที่มีผู้สมัครไม่เกิน 5 กลุ่ม ไม่ต้องจัดให้มีการแบ่งสาย และคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการประชุมหาข้อสรุปว่าจะมีการอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลางเรื่องการให้เพิกถอนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัว สว.หรือไม่ ในวันจันทร์นี้


นายแสวง บุญมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผย จำนวนผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา หลังปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม รายงานอย่างไม่เป็นทางการเบื้องต้นจากกรมการปกครอง พบว่ามีผู้มาสมัครจำนวน 48,226 คน


โดยมีผู้มาสมัคร ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตรวจเบื้องต้นในวันที่สมัครและมีเอกสารครบ จึงรับสมัครไว้ก่อน จำนวน 48,117 คน ซึ่งผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะได้ตรวจสอบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามโดยละเอียดอีกครั้ง ว่าจะประกาศเป็นผู้สมัครหรือไม่ ภายใน 5 วัน นับจากวันสิ้นสุดวันรับสมัคร และพบผู้สมัครที่ไม่มีคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม จึงไม่รับสมัครไว้ จำนวน 109 คน


จังหวัดที่มีผู้สมัครมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ ศรีสะเกษ 2,764 คน กรุงเทพมหานคร 2,489 คน เชียงใหม่ 2,000 คน บุรีรัมย์ 1,836 คน และ นครศรีธรรมราช 1,798 คน


ส่วนจังหวัดที่มีผู้สมัครน้อยที่สุด 5 อันดับ คือ น่าน 98 คน ตาก 102 คน สมุทรสงคราม 128 คน พังงา 134 คน อุตรดิตถ์ และนครพนม จังหวัดละ 150 คน


นายแสวง กล่าวว่ามีหลายอำเภอไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม และเบื้องต้นมี 2 อำเภอไม่มีผู้มาสมัครเลย คือที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน และ อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี และมีอำเภอ ที่สมัครเพียงกลุ่มเดียวอีก 7 อำเภอ เช่น อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา อ.สามชัย จ.กาฬสินธ์ อ.แม่กระริม จ.น่าน และ อ.เชียงกลาง จ.น่าน


ซึ่งการที่มีบางอำเภอสมัครเพียงกลุ่มเดียว หรือไม่มีผู้สมัครเลย หรือสมัครไม่ครบทุกกลุ่ม ไม่กระทบการเลือกตามไทม์ไลน์แต่อย่างใด เพราะกฎหมายได้เขียนรองรับใว้แล้วในมาตรา 19 และมาตรา 40 ว่า การเลือกระดับอำเภอให้กระทำได้ แม้จะไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม กลุ่มใดไม่มีผู้สมัคร ให้งดการดำเนินการให้มีการเลือกในกลุ่มนั้น และไม่มีผลกระทบต่อการเลือกในกลุ่มอื่น และในเขตอำเภอใดมีผู้สมัครไม่เกิน 5 กลุ่มไม่ต้องจัดให้มีการแบ่งสาย โดยยอมรับว่าจำนวนผู้สมัครน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะพบปัญหาเช่นการกำหนดคุณสมบัติไว้สูง ไม่มีผู้รับรอง และระบบป้องกันการจัดตั้งหรือการฮั้วไว้ทำให้ขาดแรงจูงใจในการสมัคร ที่มีระบบการเลือกที่ซับซ้อน แต่ขณะเดียวกันจำนวนผู้สมัครที่น้อยจะส่งผลต่อการบริหารจัดการในการเลือกที่จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วย


นายแสวง กล่าวย้ำว่าสำนักงาน กกต.ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดตามรายชื่อผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับ อำเภอ ผู้ได้รับเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) ได้ตั้งแต่หลังเวลา 22 .00 น.ของคืนนี้ และสำนักงาน กกต. ได้เฝ้าระวัง ติดตามป้องกันการฮั้ว ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นตาสัปรด หรือ สมาร์ทโหวตได้ หรือสำนักงานกกต. อาจส่งพนักงานไปขอบันทึกข้อมูลจากคนให้ข่าวอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อให้การเลือกเป็นไปด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรม


ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เรื่องระเบียบ กกต ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครเป็น สว ทางสำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบคำพิพากษาและกฎหมายเบื้องต้นแล้ว ระเบียบ กกต.ทั้งสองฉบับยังมีผลบังคับใช้อยู่ ตามมาตรา 70 ของ พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครอง ที่กำหนดว่า ในกรณีคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบังคับคดีใว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด และเรื่องนี้สำนักงาน กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในช่วงวันหยุดจะได้ประมวลเรื่องและความเห็น เสนอ กกต. ในวันจันทร์และอังคารนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเป็นแนวทางกับผู้สมัครและสื่อมวลชนโดยเร็วต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News