สังคม

'ชัชชาติ' เตรียมเสนอมหาดไทย ปรับโซนนิ่งสถานบริการใหม่ ให้สอดคล้องความเป็นจริง

โดย panisa_p

9 ส.ค. 2565

111 views

ตามที่ข่าว 3 มิติ ได้นำเสนอไปเมื่อ 2 วันก่อนว่า พระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2509 ใช้มาเกือบ 60 ปี แม้จะมีแก้บางมาตรา แต่สาระสำคัญแทบจะไม่เปลี่ยนแปลง หลายฝ่ายจึงเสนอว่า ควรแก้ให้ทันสมัย อีกประเด็นหนึ่ง คือ เรื่องการกำหนดพื้นที่อนุญาตให้ตั้งสถานบริการได้ทั่วประเทศ ที่เรียกว่า โซนนิ่ง ตามนโยบายจัดระเบียบสังคม เมื่อ 20 ปีที่แล้ว


ปัจจุบันพบว่าพื้นที่โซนนิ่งเต็มหมดแล้ว หรือบางพื้นที่ก็ไม่ได้รับความนิยม จนสถานบริการปิดไปเกือบหมดแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการ ที่ต้องการเปิดร้านในพื้นที่ที่เต็ม และพื้นที่นิยมใหม่ ๆ ต้องเลี่ยงไปใช้วิธีเปิดเป็นร้านอาหาร ที่กำหนดให้ปิดเที่ยงคืน ก็ยอมจ่ายส่วย ซิกแซกให้กลายเป็นผับ เป็นดิสโก้เธค ที่เปิดได้ถึงตี 1 ตี 2


แม้จนถึงขณะนี้ กระทรวงมหาดไทย ที่มีอำนาจตามกฎหมาย ยังไม่มีท่าทีว่าจะปรับปรุงโซนนิ่ง เพื่อแก้ปัญหา วันนี้ กรุงเทพมหานคร เริ่มขยับ โดยเตรียมเสนอให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณาปรับโซนนิ่ง ในกรุงเทพมหานครให้สอดคล้องกับความเป็นจริง


กรุงเทพมหานคร ได้ประสานตั้งคณะทำงานของกทม. เพื่อร่วมหารือกับตำรวจนครบาล นำเรื่องโซนนิ่งเสนอต่อกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ปรับพื้นที่โซนนิ่งใหม่ ให้เหมาะสมกับสภาพการเปลี่ยนแปลงทางสังคม อย่างถนนข้าวสาร ซอยทองหล่อ ซอยอารีย์ ไม่ได้อยู่ในโซนนิ่ง แต่ความจริง คือ พื้นที่ ที่มีสถานบริการประเภทผับเกิดขึ้นมากมาย


เดือนมิถุนายน ปี 2545 การจัดระเบียบพื้นที่โซนนิ่งสถานบริการใน กทม.ของกระทรวงมหาดไทย ใน กทม.มีเพียง 3 แห่ง ได้แก่ โซนบางรัก - พัฒน์พงษ์  โซนห้วยขวาง - สุทธิสาร - รัชดา และโซน มักกะสัน - เพชรบุรีตัดใหม่ - RCA


ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. อธิบายถึงการจัดโซนนิ่ง และใบอนุญาตด้วยว่า เพื่อให้สังคมเกิดความเป็นระเบียบได้อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ซึ่งปัจจุบันโซนนิ่งที่จัดไว้เมื่อ 20 ปีก่อน มีความเปลี่ยนแปลง บางโซนค่อนข้างจะเงียบแล้ว

คุณอาจสนใจ