สังคม

แพทย์เรียกร้อง ปิดสุญญากาศกฎหมายกัญชา เร่งให้รัฐออกมาตรการควบคุม

โดย paweena_c

25 ก.ค. 2565

151 views

จนถึงขณะนี้ยังมีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวเนื่อง กับเรื่องนโยบายกัญชา หลังจากถูกออกออกจากพืชยาเสพติด ล่าสุด ทั้งคณะแพทย์กว่า 800 คน และราชบัณฑิตยสภา ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐมีมาตรการควบคุม ไม่ให้กัญชาถูกนำไปใช่เพื่อสันทนาการ และปิดช่องโหว่หรือสุญญากาศทางกฎหมายของกัญชา



ราชบัณฑิตยสภา เป็นหน่วยงานล่าสุดของวันนี้ ที่ออกแถลงจุดยืนของการใช้กัญชา กัญชง และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีใจความโดยสรุประบุว่า สำนักวิทยาศาสตร์ ราชบัณฑิตยสภา ห่วงใยต่อชีวิตและสุขภาพประชาชน ประกอบกับช่วงสุญญากาศที่รัฐสภากำลังพิจารณาร่างกฎหมายต่างๆ จึงมีข้อเสนอ 3 ข้อ คือ1.ให้รัฐมีมาตรการควบคุม การใช้กัญชา และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ให้นำไปใช้ เพื่อสันทนาการเด็ดขาด ให้รัฐออกมาตรการควบคุมการโฆษณาในสื่อทุกรูป แบบ ไม่ให้การใช้กัญชาเป็นภาพชินตาของเด็ก และเยาวชน



ข้อ 2.การใช้กัญชาและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชาทางการแพทย์ ควรมีงานวิจัยระดับสากลรองรับ มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ทั้งด้านประสิทธิศักดิ์ ความปลอดภัยและคุณภาพ กรวมถึงกัญชาที่จะนำมาใช้ทางการแพทย์ ควรผ่านการดูแลเพาะปลูกที่เหมาะสมตามมาตรฐานการแพทย์ และข้อ3.ให้รัฐติดตามเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ และผลข้างเคียง ของกัญชา เพื่อป้องกันปัญหาระยะยาวในอนาคต



ก่อนหน้านี้ ทีมแพทย์ประจำบ้าน อาจารย์แพทย์และศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่มีรายชื่อ 851 คน ร่วมกันลงชื่อแสดงจุดยืน พร้อมแถลง การณ์ว่า หลังการเปิดกัญชาเสรีทำให้พบการเข้าถึงการใช้กัญชาในกลุ่มเด็กเยาวชนมากขึ้น ซึ่งผิดจากวัตถุประสงค์แรกเริ่มที่มีการปลดล็อกกัญชา เพื่อประโยชน์ ทางด้านการแพทย์ จึงเห็นว่าในระหว่างช่วงสุญญากาศ ข้อกฏหมายและความไม่ชัดเจนของการใช้กัญชาอย่างเสรี ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ร่างกาย และการเจริญเติบโตของสมองในเด็กและเยาวชนนั้น ขอให้รัฐบาลออกมาตรการ ปิดภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที และให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็น จากผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน เพื่อร่วมกันออกแบบนโยบายกัญชาแห่งประเทศไทย พร้อมกับชะลอแคมเปญกัญชาเสรีทุกกิจกรรม จนกว่าจะมีการออกข้อกฏหมายคุ้มครอง ไม่ให้เด็กใช้กัญชาเสร็จสมบูรณ์



กมธ.ร่างกฎหมายกัญชาฯ ยืนยันไม่ใช่สุญญากาศ

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง แถลงข่าวถึงท่าทีของคณะแพทย์ ที่เรียกร้องให้ปิดสภาวะสุญญากาศของกัญชา เสรีว่า กระทรวงสาธารณสุข มีประกาศควบคุมมาตลอด โดยเฉพาะการคุ้มครองบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และระบุว่าได้ตรวจสอบข้อมูลผลกระทบจากการ ที่เยาวชนนำกัญชา มาใช้ และเข้ามาสู่ระบบทางการแพทย์จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีนัยยะสำคัญ สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสังคมและเยาวชนจนเกินกว่าที่จะรับได้


ขณะเดียวกัน ก็ระบุว่ากรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง อยู่ระหว่างผลักดันการออกกฏหมาย ที่รอบคอบเพื่ออุดช่องว่างอย่างเร็วที่สุด คาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ คณะกรรมการ จะพิจารณากฎหมายแล้วเสร็จและเข้าสู่การพิจารณาของสภา.



คุณอาจสนใจ

Related News