สังคม

เรียนออนไลน์ 2 ปี ส่งผลเด็กแนวชายแดน ถดถอยทางการศึกษา ไร้สัญชาติหลายหมื่นคน

โดย pattraporn_a

29 พ.ค. 2565

66 views

เขตพื้นที่การศึกษาโรงเรียนตามแนวชายแดน เร่งปรับหลักสูตรให้สอดคล้องสถานการณ์ หลังต้องเรียนออนไลน์ 2 ปี เพราะโควิด-19 ส่งผลเด็กไร้สัญชาติหลายหมื่นคน มีปัญหาการใช้ภาษาไทย


การศึกษาของเด็กไร้สัญชาติตามแนวชายแดน หลังจากโรงเรียนเปิดเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบได้สองสัปดาห์ เขตพื้นที่การศึกษาที่รับผิดชอบนักเรียนกว่า 50,000 คน ใน 5 อำเภอชายแดนของจังหวัดตาก ได้ประเมินเด็กนักเรียน ที่ต้องเรียนออนไลน์มากว่า 2 ปี นับแต่มีการระบาดของโควิด-19 พบว่า เด็กกลุ่มชาติพันธุ์ และเด็กไร้สัญชาติหลายหมื่นคน กำลังเกิดปัญหาการถดถอยทางการศึกษา โดยเฉพาะวิชาภาษาไทย


โดย โรงเรียนบ้านท่าอาจ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็น 1 ในโรงเรียน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วงระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้วยเหตุผลที่โรงเรียน อยู่ห่างจากชายแดนไทย-เมียนมา ไม่ถึง 100 เมตร และด้วยเหตุผลที่นักเรียนเกือบทั้งหมดเป็นเด็กชาวเมียนมา และกลุ่มชาติพันธุ์


5 อำเภอชายแดนของจังหวัดตาก ตั้งแต่ท่าสองยาง อำเภอแม่ระมาด อำเภอแม่สอด อำเภอพบพระ และอำเภออุ้มผาง มีโรงเรียนทั้งหมด 116 แห่ง เปิดเรียนเต็มรูปแบบครั้งแรกนับแต่การระบาดของโควิด-19 มากว่า 2 ปี จึงต้องกำหนดแผนแก้ปัญหาทั้งเรื่องความปลอดภัย และการปรับหลักสูตรการเรียนการสอน


เลิร์นนิ่ง ลอส หรือ ความถดถอยทางการศึกษาที่เกิดขึ้น เพราะจำนวนนักเรียนกว่า 50,000 คน ในพื้นที่ชายแดนของจังหวัดตาก มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นเด็กชาวเมียนมา และกลุ่มชาติพันธุ์ ที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สอง เมื่อกลับมาเรียนในรอบ 2 ปี วิชาภาษาไทยจึงเป็นวิชาแรกที่เกิดความถดถอย


9 วัน ของการเปิดเรียนแบบออนไซต์เต็มรูปแบบ ในรอบกว่า 2 ปี โรงเรียนใน 5 อำเภอของจังหวัดตาก ยังไม่มีรายงานพบการระบาดในโรงเรียน แต่ก็ได้เตรียมพร้อมป้องกันการระบาด หากมีการเปิดประเทศ และเด็กฝั่งเมียนมากลับมาเรียนตามปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News