สังคม

เปิดประเทศเต็มรูปแบบวันแรก ต่างชาติเดินทางเข้าไทยคึกคัก หลังยกเลิกมาตรการ TEST & GO

โดย pattraporn_a

1 พ.ค. 2565

111 views

การเปิดประเทศวันแรก เป็นการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่พรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศเริ่มอยู่ในช่วงขาลง ติดเชื้อวันนี้ 11,535 คน เสียชีวิต 91 คน


การเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบมีผลเป็นวันแรกในวันนี้ หลังไทยใช้มาตรการควบคุมโรคสำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศมานานกว่า 2 ปี ท่ามกลางบรรยากาศของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเป็นจำนวนมากผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิโดยเป็นการยกเลิกมาตรการ test and go และการกักตัวให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส และต้องมีผลตรวจ rt-pcr ยืนยันผลก่อนเข้าไทย 72 ชั่วโมง


นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุว่าวันนี้ได้ประมาณการเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศ รวม 96 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศรวม 16,868 คน โดยมาตรฐานการให้บริการการบินระหว่างประเทศ จะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่มาตรการการเดินทางเข้าประเทศจะเป็นไปตามประกาศล่าสุดของศบค.


ขณะที่การเปิดด่านชายแดนไทยและประเทศเพื่อนบ้านก็เป็นไปอย่างคึกคักเริ่มกันที่บริเวณชายแดนไทย - มาเลเซีย ที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา มีประชาชนและนักท่องเที่ยวลงทะเบียนผ่านระบบ Thailandpass กว่า 1,300 คน และยังไม่นับรวมประชาชนที่เดินทางด้วย Borderpass หรือการใช้หนังสือผ่านแดนชั่วคราว ซึ่งตลอดทั้งวันนี้คาดว่าน่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางผ่านด่านสะเดาไม่น้อยกว่า 1,500 คน โดยผู้ที่เดินทางเข้าออกระบุว่า การปรับมาตรการช่วยลดค่าใช้จ่ายการเข้าออกไปได้มาก


ส่วนที่ด่านพรมแดนวังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซียเดินทางเข้าไทย เพื่อท่องเที่ยวต่อไปยัง จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต โดยวันนี้วันเดียวมีผู้เดินทางเข้ากว่า 100 คน ต่างกับเดือนที่แล้วหรือเมษายนที่ผ่านมา ที่ทั้งเดือนมีผู้เดินทางเข้ามาเพียง 30 คน เท่านั้น


อย่างไรก็ตามสำหรับด่านพรมแดนเบตง จังหวัดยะลา และ ด่านสุไหงโกลก ในจังหวัดนราธิวาส ยังคงเงียบเหงา เนื่องจากมาเลเซียยังคงปิดด่านพรมแดนเข้าออกบริเวณนั้นอยู่


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อ 11,535 คน มีผู้พบผลเอทีเค ยืนยันเป็นบวกอีก 9,924 คน หายป่วยเพิ่ม 22,022 คน รักษาตัวอยู่ 140,989 คน เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,751 คน ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 822 คน และเสียชีวิตอยู่ที่ 91 คน

คุณอาจสนใจ

Related News