สังคม

จ่อผลักดัน 'แม่ฮ่องสอนโมเดล' แหล่งเรียนรู้โบราณคดีทรงคุณค่า หลังค้นพบ 'ถ้ำผีแมนโลงลงรัก'

โดย panwilai_c

19 มี.ค. 2565

71 views

ความต่อเนื่องทางวิชาการ จากการค้นพบถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีความสำคัญทางโบราณคดีชาติพันธุ์ และสามารถอธิบายความเป็นคนไทยในเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา ได้ลงพื้นที่ร่วมกับคณะนักวิจัยในการศึกษาคุณค่าของการค้นพบแหล่งโบราณคดีและมนุษย์โบราณ ที่ในทางถ้ำวิทยา พบด้วยว่า เป็นถ้ำที่พบกระดูกมนุษย์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก



นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ลงพื้นที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมกับนักวิจัย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม และคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมเรียนรู้โบราณคดีที่แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีการค้นพบรากร่วมบรรพชนแห่งสยามประเทศ และร่วมเสวนาวิชาการ แม่ฮ่องสอนโมเดล ภูมิทัศน์พิเศษทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เนื่องจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน



โดยเฉพาะที่อำเภปางมะผ้า นอกจากมีการค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณอายุกว่า 13,000 ปี และกระดูกสัตว์ กว่า 3 หมื่นปี ที่เพิงผาถ้ำลอด แล้ว ยังมีถ้ำจำนวนมากกว่า 200 ถ้ำ ในจำนวนนั้นเป็นถ้ำผีแมน ที่บรรจุโลงไม้โบราณมากกว่า 70 แห่ง โดยเฉพาะถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่มีการค้นพบกระดูกมนุษย์โบราณ บรรจุในโลงไม้โบราณอายุตั้งแต่ 1,600 ปี ถึง 2,100 ปี



ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมชม ถ้ำผีแมนโลงลงรักและรับฟังผลการวิจัยจากคณะนักวิจัย ที่นำโดย ศ.ดร.รัศมี ชูทรงเดช ที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการค้นพบถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่มีการนำดีเอ็นเอไปตรวจสอบพบเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ในตระกูลภาษาที่มีอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบัน และยังมีหลักฐานทางวัฒนธรรมที่เป็นภูมิปัญญาของมนุษยโบราณ เชื่อมโยงกับมนุษย์ปัจจุบัน ที่สามารถพัฒนาเป็นงานวิจัยระดับภูมิภาค เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อบ้านให้เห็นวิวัฒนาการ การเคลื่อนย้ายของมนุษย์ และสามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวในพื้นที่ จึงเตรียมเสนอ แม่ฮ่องสอนโมเดล พัฒนาจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็น ภูมิทัศน์พิเศษทางวัฒนธรรมและธณรมชาติ



นอกจากนี้ นายชัยพร ศิริพรไพบูลย์ นักถ้ำวิทยา ได้ร่วมเยี่ยมชม ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่ยอมรับว่าในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถือเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างมากในทางถ้ำวิทยา เพราะพบว่ามีถ้ำกว่า 200 แห่ง และมีถ้ำผีแมนกว่า 70 แห่ง และถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่พบกระดูกมนุษย์ ถือว่าใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จึงควรค่าต่อการศึกษาวิจัย ทั้งในทางถ้ำวิทยาและธรณีวิทยา ที่สามารถผลักดันเป็นมรดกสำคัญของโลก และควรค่าต่อการผลักดันให้คนท้องถิ่นเห็นคุณค่า โดยเฉพาะคุณค่าของถ้ำที่กำลังได้รับความสนใจในระดับโลก ซนอกจากอายุโลงไม้หรือกระดูกมนุษย์ที่อายุกว่า 2 พันปี ในส่วนอายุถ้ำอาจบอกแน่ชัดไม่ได้ แต่ถ้าดูจากหินอยู่ในยุคกว่า 200 ล้านปี



ศาสตราจารย์ รัศมี ชูทรงเดช และคณะนักวิจัย เตรียมจัดเสวนาแม่ฮ่องสอนโมเดล ภูมิทัศน์พิเศษทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ ในวันอาทิตย์นี้ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นโบราณสถานสำคัญและธรรมชาติที่สวยงาม และคาดหวังว่าการค้นพบถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่นำไปสู่การทบทวนหลักสูตรการเรียนการสอนทางประวัติศาสตร์ที่อธิบายคนไทยด้วย

คุณอาจสนใจ