สังคม

กลุ่มรถบรรทุก บุก ก.พลังงาน ย้ำขีดเส้นตาย 7 วัน ให้รัฐแก้ปัญหาน้ำมันแพง

โดย pattraporn_a

8 ก.พ. 2565

45 views

กลุ่มรถบรรทุกจากทั่วประเทศ เข้ามาร่วมชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงาน หลังจากเคยเคลื่อนไหวมาแล้ว 2 ครั้ง ให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25 บาท แต่ไม่เป็นผล ครั้งนี้ จึงเคลื่อนไหวอีกครั้ง เพื่อกดดันให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลาออก เพราะ ล้มเหลวในการแก้ปัญหาราคาน้ำมัน ก่อนที่จะสลายตัว โดยให้เวลารัฐบาล 7 วัน แก้ไขปัญหาน้ำมันแพง และย้ำว่ารัฐมนตรีพลังงานต้องลาออก ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการเคลื่อนไหว


การนำรถบรรทุกเข้ามาชุมนุม ที่กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิต เริ่มขึ้นตั้งแต่เช้า ก่อนสลายตัวไปในช่วงเย็น โดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลราคาน้ำมันดีเซล โดยขอให้ ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 25 บาท ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และนำไบโอดีเซลออกจากระบบ และเรียกร้องให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถบริหารงานดูแลราคาน้ำมันได้ หากรัฐบาลยังนิ่งเฉยต่อข้อเรียกร้อง โดยยื่นคำขาดให้รัฐบาลตอบรับ หรือ ออกมาตรการมาแก้ไขปัญหาภายใน 7 วัน ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุม


ขณะที่นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นตัวแทนรับหนังสือจากกลุ่มรถบรรทุก ระบุว่า เข้าใจความเดือดร้อนทุกฝ่าย เเต่ขณะนี้ประเทศไทยเจอหลายสถานการณ์เกิดขึ้นพร้อมๆ กัน จึงทำให้การแก้ไขเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในส่วนของราคาน้ำมันได้ตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร มีการปรับลดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซล ล่าสุดเหลือ บี5 สูตรเดียว ดังนั้นขอให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงาน ยืนยันจะดำเนินมาตรการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง และจะยังคงเตรียมหามาตรการอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด


นอกจากกลุ่มรถบรรทุกแล้ว กลุ่มรถแท็กซี่ นำโดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ได้นำรถแท็กซี่มาเรียกร้อง และยื่นหนังสือต่อกระทรวงพลังงาน ขอให้พิจารณาปรับลดราคาก๊าซทั้ง NGV และ LPG โดยระบุว่าแท็กซี่ที่มีอยู่ 85,000 คัน เหลือวิ่งไม่ถึง 50,000 คัน มีรายได้เฉลี่ยแค่วันละ 800 บาท จ่ายค่าก๊าซ 500 บาทต่อวัน เหลือไม่เพียงพอดำรงชีพ

คุณอาจสนใจ

Related News