พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ พระราชทานปริญญาบัตร ที่ม.เทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

โดย paweena_c

26 ก.ค. 2565

41 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้


วันนี้ เวลา 09.07 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ประจำปีการศึกษา 2563 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ เข้ารับพระราชทานปริญญากิตติมศักดิ์ 2 คน , บัณฑิตที่มีผลการศึกษาดีเด่น รับพระราชทานเหรียญเกียรตินิยม 21 คน และมีผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาตรี ทั้งจาก 6 วิทยาเขต รับพระราชทานปริญญาบัตร จำนวน 2,716 คน


โอกาสนี้ พระราชทานพระราโชวาท ความว่า "ผู้สำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิต ย่อมได้รับความเชื่อถือ ว่าเป็นผู้มีวิชาความรู้ มีสติปัญญาฉลาดสามารถ ตลอดจนมีความคิด และความประพฤติปฏิบัติดี เพราะการศึกษานั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างและพัฒนาความรู้ ความคิด ความประพฤติปฏิบัติ และคุณธรรมของบุคคล ด้วยเหตุนี้แต่ละคนจึงต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ แล้วนำความรู้ไปใช้ปฏิบัติงาน ให้สำเร็จผลอย่างมีประสิทธิภาพ



ในการทำงานนั้น จำเป็นต้องอาศัยความรู้ที่สำคัญ 2 อย่าง อย่างหนึ่งคือความรู้ในหลักวิชาอันได้แก่หลักการและทฤษฎีต่าง ๆ ตามสาขาหรือวิชาชีพที่แต่ละคนได้ศึกษามา อีกอย่างหนึ่ง คือ ความรู้จากประสบการณ์ อันได้แก่ความจัดเจนชำนาญที่ได้จากการเรียนรู้ สังเกต จดจำและฝึกฝนปฏิบัติ หากบัณฑิตจะได้ขวนขวายศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ให้สมบูรณ์ครบถ้วนดังที่กล่าวนี้



แล้วนำความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนคุณสมบัติทั้งปวงที่มีอยู่ ไปใช้สร้างสรรค์ประโยชน์และความดีความเจริญที่แท้ ให้แก่ตน แก่งานและแก่ชาติบ้านเมืองแล้ว แต่ละคนก็จะประพฤติตนปฏิบัติงานได้สมฐานะของบัณฑิต ผู้ได้รับความยกย่องเชื่อถืออย่างแท้จริง


เวลา 17.29 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เสด็จออกแทนพระองค์ ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการแผนกวิศวกรรมศาสตร์ มูลนิธิอานันทมหิดล และรองศาสตราจารย์อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา


กรรมการและเลขานุการ แผนกวิศวกรรมศาสตร์ นำนางสาวณพิชญ์ สุขาโต ผู้ได้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล แผนกวิศวกรรมศาสตร์ ประจำปี 2564 เฝ้าทูลละอองพระบาท กราบถวายบังคมลา ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก สาขาวิศวกรรมชีวเวช ที่มหาวิทยาสัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา


เวลา 18.58 น. เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระพิธีธรรม สวดพระอภิธรรมศพ หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ณ ศาลาบัณณรศภาค วัดเบิญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งสิ้นชีพิตักษัย จากอาการปอดอักเสบติดเชื้อ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 สิริชันษา 100 ปี


หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประสูติเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2465 เป็นพระโอรสในพระราชวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ และหม่อมเจ้าพรพิมลพรรณ (วรวรรณ) รัชนี มีพระเชษฐภคินี คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต



หลังจากทรงสำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ทรงงานที่บริษัทเชลล์ แห่งประเทศไทย แล้วทรงลาออกมาประกอบธุรกิจ และได้ถวายงานในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในการสนองพระราชดำริ ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวไทยภูเขา และการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการส่งเสริมให้ปลูกพืชเศรษฐกิจ และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพที่ยั่งยืนแก่ราษฎร


ซึ่งทรงมีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนพระราชกรณียกิจ และพระบรมราโชบาย ในการดำเนินโครงการหลวง ที่สืบเนื่องจนถึงปัจจุบัน