ชาวประมงสเปน ถ่ายภาพ "ปลาแสงอาทิตย์" ขนาดมหึมา ก่อนปล่อยคืนทะเล

ต่างประเทศ

ชาวประมงสเปน ถ่ายภาพ "ปลาแสงอาทิตย์" ขนาดมหึมา ก่อนปล่อยคืนทะเล

โดย pattraporn_a

15 ต.ค. 2564

262 views

ชาวประมงที่เขตปกครองตนเองเซวต้า (Ceuta) ของสเปน จับปลาแสงอาทิตย์ขนาดมหึมาขึ้นมาได้ พวกเขาบอกว่า เป็นปลาแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบเห็น


ปลาแสงอาทิตย์ขนาดมหึมา ที่มาติดอวนของเรือประมงทูน่า ขณะเรือลอยลำอยู่นอกชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนี่ยน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา รายงานระบุว่า ปลาแสงอาทิตย์ตัวนี้เป็นปลาโตเต็มวัยแล้ว มีขนาดยาวถึง 3.2 เมตร กว้าง 2.9 เมตร


นาย เอ็นริเก้ ออสตาเล่ (Enrique Ostale) นักชีววิทยาทางทะเล บอกว่า ชาวประมงในเซวต้า ได้ขอให้เขาตรวจสอบปลาแสงอาทิตย์ตัวนี้ ทันทีที่จับได้ ซึ่งจากการประเมินเชื้อว่า น้ำหนักของปลาน่าจะหนักถึง 2 พันกิโลกรัม เป็นปลาแสงอาทิตย์ที่ตัวใหญ่ที่สุดที่พบในพื้นที่นี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ต้องใช้ปั่นจั่นยกปลาขึ้นมาวัดขนาด บันทึกภาพและนำตัวอย่างดีเอ็นเอ มาตรวจสอบ


ออสตาเล่ บอกว่า แทบไม่เชื่อเลยว่า เขาจะโชคดีได้พบปลาแสงอาทิตย์และได้สัมผัส เพราะก่อนหน้านี้ได้แต่เรียนรู้จากหนังสือและบทความ ซึ่งหลังจากเก็บข้อมูลทั้งหมดของปลาตัวนี้เสร็จสิ้นแล้ว ชาวประมงก็ช่วยกันนำปลากลับคืนสู่ท้องทะเล


ปลาแสงอาทิตย์เป็นปลาทะเลกระดูกแข็ง มีรูปร่างประหลาด รูปร่างเป็นทรงกลม ส่วนหัวมีขนาดใหญ่จนดูคล้ายมีแต่หัวอย่างเดียว เป็นปลาที่ไม่มีเกล็ด ผิวหนังหยาบและมีเมือกหนา กินแมงกะพรุนเป็นอาหาร ซึ่งพบได้ในทะเลที่มีความลึกถึง 700 เมตรเลยทีเดียว

คุณอาจสนใจ

Related News