วิทยาลัยการอาชีพฯกาฬสินธุ์ โชว์ล้ำด้านเทคโนโลยี พัฒนาหุ่นยนต์ส่งยา-อาหาร ใช้ใน รพ.สนาม ช่วยเหลือบุคลากรฯ

สังคม

วิทยาลัยการอาชีพฯกาฬสินธุ์ โชว์ล้ำด้านเทคโนโลยี พัฒนาหุ่นยนต์ส่งยา-อาหาร ใช้ใน รพ.สนาม ช่วยเหลือบุคลากรฯ

โดย thichaphat_d

5 ส.ค. 2564

253 views

วิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี โชว์ศักยภาพด้านเทคโนโลยี พัฒนาหุ่นยนต์ NKS Robot ในการส่งยา อาหาร เอกสาร และอื่น ๆ ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ประจำโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 ของอำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์เสร็จภายใน 3 วันเท่านั้น คาดเป็นต้นแบบเพื่อต่อยอดในการต้านโควิด-19


วันนี้ (5 ส.ค. 64) นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี แพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลหนองกุงศรี สาธารณสุขอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมชมการสาธิตการใช้หุ่นยนต์ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์


โดยวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี ได้พัฒนาหุ่นยนต์ NKS Robot ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2 อยู่ที่บริเวณหอประชุมวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์


นายสุรวัจน์ ปิติจรัสเชาว์กุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก หากบุคคลเหล่านี้ติดเชื้อโควิค-19 แล้วประชาชนผู้เจ็บป่วย ยิ่งลำบากในการดูแลรักษา วิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี


โดยแผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง แผนกวิชาช่างกลโรงงาน และแผนกเทคนิคพื้นฐาน ร่วมกันพัฒนาหุ่นยนต์ NKS Robot ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งยา อาหาร เอกสารและอื่น ๆ


โดยบุคลากรทางการแพทย์ใช้ระบบสั่งการผ่านแอปพลิเคชั่นในมือถือ สะดวกและไม่ยุ่งยาก โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ถือเป็นตัวแรกที่คณะครูและนักเรียน นักศึกษา ได้ร่วมกันสร้างขึ้นมา ใช้เวลาในการสร้างเพียงแค่ 3 วัน ในงบประมาณเพียง 15,000 บาท และยังมีแผนจะพัฒนารุ่นต่อไปให้สามารถทำงานได้สะดวกรวดเร็วเพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยต่อไปด้วย


สำหรับโรงพยาบาลสนามอำเภอหนองกุงศรี ได้จัดตั้งขึ้นจำนวน 2 แห่ง แห่งที่ 1 อยู่ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอรองรับผู้ป่วยได้ 120 เตียง และแห่งที่ 2 อยู่ที่หอประชุมวิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรีรองรับผู้ป่วยได้ 80 เตียง ทั้ง 2 แห่ง เป็นความร่วมมือกันของพลัง "บวร" ทั้ง วัด อำเภอหนองกุงศรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลและชาวบ้านในชุมชน โดยมีทุกภาคส่วนร่วมกันบริจาคเพื่อสนับสนุน การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเป็นจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News