แพทย์ชนบทลงตรวจเชิงรุกชุมชน กทม. วันแรกพบติดเชื้อสูงเกือบ 2,000 คน

สังคม

แพทย์ชนบทลงตรวจเชิงรุกชุมชน กทม. วันแรกพบติดเชื้อสูงเกือบ 2,000 คน

โดย nicharee_m

5 ส.ค. 2564

181 views

วันนี้ (5 ส.ค.) เป็นวันที่ 2 ที่ทีมแพทย์ชนบทลงพื้นที่ตรวจเชื้อโควิดเชิงรุกในชุมชน ด้วยชุด ATK ในพื้นที่กทม.โดยวันแรก 24 ชุมชน ตรวจไป 14,000 คน พบติดเชื้อเกือบ 2,000 คน


โดยที่ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน เขตราชเทวี เป็น 1 ใน 24 ชุมชน ที่ทีมแพทย์ชนบทระดมบุคลากรออกปฏิบัติการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในชุมชนด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เมื่อวานนี้ เพื่อเร่งแยกผู้ติดเชื้อในชุมชนเข้าสู่ระบบจ่ายยารักษาที่บ้านหรือชุมชน


นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจากประสบการณ์ที่ลงพื้นที่ครั้งก่อนหน้านี้ พบผู้ติดเชื้อสัดส่วนประมาณร้อยละ 15 ในครั้งนี้จึงมีการปรับระบบการทำงานให้ครบวงจรมากขึ้น กรณีผลออกมาติดเชื้อไม่เพียงนำเข้าระบบ Home Isolation ของ สปสช. และหากเป็นกลุ่มผู้สุงอายุ มีโรคประจำตัว หรือเริ่มมีอาการ จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์รักษา


นพ.สุภัทร ระบุว่า สิ่งที่มีความน่าเป็นห่วงและถือเป็นปัญหาของพื้นที่กรุงเทพมหานคร คือ ลักษณะของชุมชนแออัด สภาพความเป็นอยู่ไม่เอื้อต่อระบบการดูแลรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation อีกทั้งประกอบหลากหลายอาชีพกระจายในหลายพื้นที่ ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อหรือทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้ในเร็ววัน ดังนั้นหากต้องการควบคุมการแพร่ระบาดให้มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องเพิ่มระบบการดูแลรักษาที่ชุมชน หรือ Community Isolation ซึ่งด้วยศักยภาพของ กทม. มีหลายสถานที่ที่เอื้อต่อการดำเนินการ จึงคาดหวังว่าหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ ควรเร่งเปิดพื้นที่ให้เข้าไปดำเนินการในส่วนนี้


ผลปฏิบัติการของชุด CCRT วันแรก ตรวจไปแล้ว 14,002 คน พบผู้ติดเชื้อผลเป็นบวก 1,930 คน คิดเป็นร้อยละ 13.78 / แบ่งเป็น กลุ่มสีเขียว 808 คน สีเหลือง 322 คน และสีแดง 25 คน ในจำนวนนี้รับยาฟาวิพิราเวียร์รักษาแล้ว 760 คน


ในวันนี้ทีมแพทย์ชนบทจากทั่วประเทศได้ลงพื้นที่ 25 หน่วย เพื่อเร่งตรวจคัดกรองเป็นวันที่ 2 ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 10 สิงหาคมนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แพทย์ชนบท ,ตรวจเชิงรุกกทม.

คุณอาจสนใจ