ฟังแล้วจุก! 'ลุงต๋อย สัปเหร่อ' เล่า ด่านสุดท้ายตอนนี้ก็ไม่ไหว ไร้หน่วยงานช่วย ถาม พวกผมไม่ใช่คนเหรอ

สังคม

ฟังแล้วจุก! 'ลุงต๋อย สัปเหร่อ' เล่า ด่านสุดท้ายตอนนี้ก็ไม่ไหว ไร้หน่วยงานช่วย ถาม พวกผมไม่ใช่คนเหรอ

โดย JitrarutP

27 ก.ค. 2564

667 views

วันที่ 27 ก.ค. 64 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ลุงต๋อย สุรเสก เนื่องน้อย สัปเหร่อ วัดสุทธาวาส (ใหม่ตาสุต) เขตธนบุรี กรุงเทพฯ พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ที่ยังพบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่ยังเพิ่มสูงขึ้น


โดย “ลุงต๋อย” เล่าว่า มีหลายวัดที่ไม่ยอมรับศพผู้ป่วยโควิด-19 บางวัดก็ตั้งราคาไว้สูง ตั้งแต่เป็นสัปเหร่อมาวันนี้ก็เพิ่งเคยเห็นศพที่เข้ามาในวัดติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ลุงเผาศพผู้ติดเชื้อไปแล้วกว่า 77 ศพ ก่อนหน้านี้ตอนเผาศพโควิดก็ไม่มีอะไรป้องกัน ต้องใส่เสื้อกันฝน ถุงมือปลอกผลไม้ รองเท้าแตะ เราก็ต้องบอกกับเจ้าอาวาส บอกกับพระว่าต้องช่วยเขา


ที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ภาครัฐเข้ามาดูแลว่าเราต้องป้องกันอย่างไร ไม่วางมาตรการที่ดีพอ เมื่อด่านหน้าป้องกันไม่ได้ ด่านสุดท้ายก็คือสัปเหร่อ แต่ไม่เคยคิดถึงหัวอกพวกผมว่าสัปเหร่อจะตายอยู่ตรงนั้นไหม มองพวกตนเป็นหมูเป็นหมาหรือไม่ ตนก็มีชีวิตจิตใจ ตอนนี้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย แต่มีผู้ใจบุญสละสิทธิ์ตัวเองเพื่อให้ตนได้ฉีดวัคซีน โดยไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือมาช่วยเหลือ


ประชาชนไม่ต้องการเงิน เอาเงินมาแล้วชีวิตรอดมั้ย เอาไปซื้อวัคซีนดีๆ จะดีกว่าหรือไม่ ญาติผู้เสียชีวิตบางคนเมื่อเผาศพไปแล้วก็ไม่ยอมเก็บกระดูกกลับไปเพราะเขากลัว เหตุใดหน่วยงานถึงไม่เร่งทำความเข้าใจในจุดนี้


ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัทพ์ยืนยันว่า กระบวนการห่อหุ้มร่างการผู้เสียชีวิต ป้องกันการเชื้อปนเปื้อนแล้ว รับประกันความปลอดภัยว่าไม่มีเชื้อติดอยู่ที่ถุง ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความรู้ไปแล้ว แต่ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตค่อนข้างมากจึงต้องเร่งทำความเข้าใจมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News