แพทย์ ยัน รพ.เอกชน ยังเปิดจอง “วัคซีน” ไม่ได้! ปชช.ลงทะเบียนได้แค่ “หมอพร้อม” เท่านั้น

สังคม

แพทย์ ยัน รพ.เอกชน ยังเปิดจอง “วัคซีน” ไม่ได้! ปชช.ลงทะเบียนได้แค่ “หมอพร้อม” เท่านั้น

โดย JitrarutP

6 พ.ค. 2564

1.6K views

วันที่ 6 พ.ค. 2564 รายการโหนกระแส พูดคุยกับ ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์พิเศษภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน หลังสังคมตั้งคำถามจะฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไรดี ตอบชัด รพ.เอกชน เปิดจองวัคซีนได้หรือไม่


ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์พิเศษภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า กรณียาฟาวิพิราเวียร์ ที่กรุงเทพมหานคร จะนำมาใช้รักษาผู้ป่วยนั้น ต้องดูความจำเป็น เพราะอาจส่งผลเสียจนผู้ป่วยเกิดอาการดื้อยา ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่า ผู้ที่ไม่มีอาการให้เป็นวิจารณญาณของแพทย์ว่าสมควรให้หรือไม่


ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเกิดผลข้างเคียงนั้น ต้องดูข้อบกพร่องของตัววัคซีนที่สามารถเกิดขึ้นได้ในบางล็อต เช่น เก็บรักษาไม่ดี เป็นต้น ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีน เช่นแรงกดดัน ความเครียด กังวล กลัว ก็สามารถเกิดขึ้นได้ และขณะนี้พบยาตัวใหม่ “โมลนูพิราเวียร์” ที่จะสามารถรักษาอาการได้แต่อยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม ถือเป็นความหวังในอนาคต


ด้าน ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยไปรักษาที่ รพ.เอกชน แล้วมีค่าใช้จ่าย 17 วัน ถึง 9.8 แสนบาทนั้น ต้องดูรายละเอียดว่า ผู้ป่วยขอใช้ห้องพิเศษ หรือรับบริการพิเศษหรือไม่ และจะกำชับ รพ.เอกชน ทั่วประเทศเพิ่มเติมต่อไป


เรื่องวัคซีนที่ รพ.เอกชน หลายแห่งเปิดให้ประชาชนจองนั้น ขณะนี้ถือว่ายังทำไม่ได้ เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนทางเลือกเข้ามาในไทย ฉะนั้น รพ.เอกชน ไม่มีสิทธิ์เปิดลงทะเบียนการจอง และหลังจากนี้หากมีการเปิดจองถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


พร้อมยอมรับว่าได้มีการเจรจานั้น วัคซีนทางเลือกของเอกชนคือ “โมเดอร์นา” จะเข้ามาในไทยภายในปลายปีนี้ ส่วนการจองวัคซีนโควิด-19 ขณะนี้ลงทะเบียนได้ที่แอปฯ ไลน์ “หมอพร้อม” ของภาครัฐเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News