ทําบุญได้บาป! ปลาปริศนาตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำราชบุรีนับ 100 กิโล คาดคนเอามาปล่อยหวังทำบุญวันมาฆบูชา

สังคม

ทําบุญได้บาป! ปลาปริศนาตายเกลื่อนอ่างเก็บน้ำราชบุรีนับ 100 กิโล คาดคนเอามาปล่อยหวังทำบุญวันมาฆบูชา

โดย pichaya_s

27 ก.พ. 2564

745 views

วันที่ 26 ก.พ 64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง หมู่ 2 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี มีปลา และกุ้ง หลากหลายชนิด ลอยตายเกลื่อนโดยไม่รู้สาเหตุ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณดังกล่าว พบปลาและกุ้ง หลากหลายชนิด มีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ ลอยตายเกลื่อนเต็มข้างตลิ่งอ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง นอกจากนี้ยังพบปลาและกุ้งที่กำลังใกล้ตายอยู่ภายในน้ำอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมาได้มีว่าที่ร้อยตรี มารุต นุตตะโร ประมงอ.เมืองราชบุรี และ ว่าที่ร้อยตรี อโนชา หัสชัย นักวิชาการประมงปฎิบัติการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืด จ.ราชบุรี นำเครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำ เข้าตรวจสอบที่บริเวณอ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง เพื่อหาสาเหตุของปลาและกุ้งที่ตาย


จากการตรวจสอบเบื้องต้น ว่าที่ร้อยตรี มารุต นุตตะโร ประมงอ.เมืองราชบุรี ได้ให้ข้อมูลว่า หลังตรวจสอบคุณภาพน้ำ พบว่า มีค่าปกติ ปลาและกุ้งสามารถอาศัยอยู่ได้ แต่ปลาและกุ้งที่ลอยตายเป็นแพ คาคว่าน่าจะมีกว่า 100 กิโลกรัม ซึ่งอาจจะมีเจ้าของฟาร์มปลา หรือฟาร์มกุ้ง นำมาปล่อยในช่วงวันมาฆบูชา เพื่อหวังทำบุญ แต่ปลานั้นอาจจะน็อคน้ำมาก่อน เมื่อเจอน้ำใหม่จึงทำให้ปลาและกุ้งลอยตายเป็นแพ ทั้งนี้จากการสังเกตุ ปลาและกุ้งบางชนิด ไม่มีอยู่ภายในอ่างเก็บน้ำสำนักห้วยไม้เต็ง จึงคาคว่า ปลาและกุ้งที่ลอยตายเป็นจำนวนมาก มาจากมีผู้คนนำมาปล่อย ซึ่งวันนี้ได้เก็บตัวอย่างน้ำและปลาที่ตายไปตรวจสอบที่ห้องแลป ของสำนักงานอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง


ขณะที่ นายไพฑูรย์ ปัตตนา นายกอบต.น้ำพุ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบปลาและกุ้งตายเป็นจำนวนมาก ตนจึงได้แจ้งให้เจ้หน้าที่ประมงเข้ามาตรวจสอบ พร้อมขอให้ชาวบ้านที่กำลังเก็บซากปลาไปทำปลาร้า อย่าเพิ่งเก็บซากปลาไป เพราะยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ปลาและกุ้งลอยตายเป็นแพแบบนี้


คุณอาจสนใจ

Related News