ขนลุก! ทูตเมียนมาชูสามนิ้วกลางที่ประชุมยูเอ็น วอนโลกช่วยคืนอำนาจให้ประชาชน หยุดยั้งรัฐบาลเผด็จการ

ต่างประเทศ

ขนลุก! ทูตเมียนมาชูสามนิ้วกลางที่ประชุมยูเอ็น วอนโลกช่วยคืนอำนาจให้ประชาชน หยุดยั้งรัฐบาลเผด็จการ

โดย pichaya_s

27 ก.พ. 2564

1.7K views

เมื่อ 27 ก.พ. สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นาย จอ โม ตุน (Kyaw Moe Tun) เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเมียนมา ประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ได้ทำสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในนักในแวดวงการทูต ด้วนการชูสัญลักษณ์สามนิ้ว ซึ่งแสดงถึงการอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลที่มีอำนาจภายในประเทศของตน พร้อมทั้งกล่าวปิดท้ายถ้อยแถลงที่กล่าวในนามรัฐบาลพลเรือน บนเวทีการประชุมสหประชาชาติ ขอร้องให้ยูเอ็นพยายามทุกทางที่จะต่อต้านกองทัพเมียนมา เพื่อเมียนมาจะได้ฟื้นฟูประชาธิปไตย


โดยนายจอ โม ตุน กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นจีเอ สมาชิก 193 ประเทศเพื่อรายงานสรุปสถานการณ์ในเมียนมา เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ก.พ. ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น และน.ส.คริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษด้านเมียนมาของยูเอ็น กล่าวเตือนว่า ไม่ควรมีประเทศใดรับรอง ว่าคณะรัฐประหารเมียนมาเป็นตัวแทนประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมาย


“เราต้องการการปฏิบัติที่หนักแน่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้จากประชาคมโลกเพื่อยุติการรัฐประหารครั้งนี้โดยทันที เพื่อหยุดการกดขี่ประชาชนที่บริสุทธิ์ เพื่อให้อำนาจรัฐกลับสู่มือของประชาชน และเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตย” ทูตจอ โม ตุน กล่าว ท่ามกลางเสียงปรบมือจากชาติสมาชิก


ขณะที่ทูต จอ โม ตุน กล่าวแถลงการณ์อย่างสะเทือนอารมณ์ว่า ในนามของนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นตัวแทนรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนจะชูสามนิ้วจังหวะที่จบถ้อยแถลง

คุณอาจสนใจ

Related News