เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ ย้ำไม่ห่วงปมหุ้นสื่อ มั่นใจเดินหน้าจัดตั้ง รบ.ได้ - 'วิษณุ' ปัดชี้นำเลือกตั้งซ่อมใหม่ แจงตอบตามหลักกฎหมาย

โดย petchpawee_k

3 มิ.ย. 2566

232 views

'วิษณุ' ปัดชี้นำให้ความเห็นเลือกตั้งซ่อมใหม่ ปมหุ้น 'พิธา' แจงตอบตามหลักกฎหมายเพราะสื่อถาม ไม่มีเจตนาเปรียบเทียบอดีต และเป็นคนละกรณี ย้ำแนวคิด 'รัฐบาลแห่งชาติ' ทำไม่ได้ ชี้การยกเว้นใช้รัฐธรรมนูญ เท่ากับยึดอำนาจ  ด้าน ‘พิธา’ ย้ำไม่ห่วงปมหุ้นสื่อ มั่นใจ เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึง กรณีถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลขณะนี้คำร้องอยู่ในขั้นตอนใดแล้ว


นายอิทธิพร กล่าวว่า อยู่ในระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานจาก กกต. ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของกกต.ในไม่ช้านี้ ส่วนคาดว่าจะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเพื่อให้สิ้นข้อสงสัยหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน ดังนั้น ตอบไปก่อนคงไม่ได้


ทั้งนี้ คดีของนายพิธา ต่างจากคดีถือหุ้นสื่อของคนอื่นหรือไม่ เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายอิทธิพร กล่าวว่า คดีถือหุ้นทุกคดีจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง พยานหลักฐานที่นำเสนอ ก็จะพิจารณาตัดสินไปตามหลักฐานที่มี ถ้าเห็นว่าพยานหลักฐานไม่พอ ก็ขอให้สอบเพิ่มหรือศึกษาเพิ่มได้ แต่ณะนี้ยังไม่เห็นพยานหลักฐานที่เป็นทางการที่เป็นการทำงานของกกต. ดังนั้น ตนจึงไม่สามารถที่จะพูดอะไรไปได้มากกว่านี้ ส่วนพยานหลักฐานขณะนี้มีเพียงพอ ยังต้องเพิ่มอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะสำนักงาน กกต. ยังไม่เสนอเรื่องขึ้นมา อยู่ในระหว่างการดำเนินการของสำนักงานฯ


ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า กกต.ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบวินิจฉัยก็ได้ ปล่อยให้คนบางพวกอกแตกตายไปก่อนก็ยังได้ แต่ควรจะพิจารณารวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานผู้เชี่ยวชาญ ฯลฯ ให้รอบด้านรัดกุมก่อนที่จะวินิจฉัย และถ้าจำต้องรับรองความเป็น ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ไปก่อนก็ยังได้ แต่เมื่อถึงเวลาที่จะต้องวินิจฉัย ก็ต้องนำเรื่องของสมาชิกภาพของความเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.101(6) ประกอบ ม.98(3) ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยในขั้นสุดท้ายต่อไปด้วย


เมื่อถามว่า กรณีผู้ที่ถูกร้อง คือ นายพิธา จะต้องมีการเรียกมาชี้แจงหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกระบวนการ ถ้าจะเรียกก็คงไม่ใช่ กกต.เรียก จะต้องเป็นสำนักงานฯ เรียก ส่วนที่มีคนมองว่าคำร้องของ นายพิธา เหมือนเป็นการเล่นงานทางการเมืองของฝ่ายการเมือง นายอิทธิพล กล่าวว่า เราไม่เคยดูเรื่องนั้น ทุกคำร้องเราต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.เป็นหลักในการพิจารณาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรก

------------------------------------

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ให้ความเห็นหากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยประเด็นการถือหุ้นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติในการรับรองผู้สมัคร ส.ส. จะส่งผลให้เกิดการเลือกตั้งซ่อมใหม่ในพื้นที่ที่พรรคก้าวไกลได้ ส.ส. โดยยืนยันว่า เจตนารมณ์ที่สื่อสารในวันนั้น เป็นเพราะสื่อมวลชนถาม และเวลาไปออกข่าวก็ไม่ได้เสนอคำถาม เมื่อตนตอบไป มีผู้สื่อข่าวแย้งว่าเป็นไปได้หรือไม่ หากต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ ตนก็เลยตอบว่าเคยมีเท่านั้นเอง ไม่ได้ไปเปรียบเทียบ


และความเป็นจริงก็เปรียบเทียบไม่ได้ เพราะเป็นคนละกรณี พร้อมระบุว่า ตนได้อธิบายตามหลักของกฎหมาย แต่จากนี้คงจะไม่ให้ความเห็นในประเด็นดังกล่าว เพราะจะไม่เกิดความเป็นธรรมกับพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลกำลังเดินไปในทางที่เขาควรจะทำอยู่แล้ว ดังนั้นอย่าไปทำให้กระบวนการของเขาสะดุด “ถ้าพูดมากกว่านี้ไปก็เหมือนกับตั้งใจให้เขาสะดุด เมื่อผมไม่ได้ตั้งใจ ก็ไม่ควรพูดอะไรอีก”


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปตามกฎหมายที่จะต้องเป็นอยู่แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ช่วยไปถามคนอื่นก็แล้วกัน

----------------------------------

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เปิดเผยความคืบหน้ากรณีถูกร้องเรื่องถือหุ้นสื่อว่าได้ตรวจสอบกับทางพรรคแล้วขณะนี้ กกต.ยังไม่มีการเรียกเข้าชี้แจง พร้อมย้ำว่าหากตัดสินกันอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมทั้งเรื่องหลักฐาน และเรื่องทางกฎหมาย คิดว่าไม่มีอะไรน่ากังวล


ส่วนที่คาดการณ์ว่ากกต.จะรับรอง ส.ส.ได้กลางเดือนมิถุนายนนี้ หากกกต.ไม่สามารถรับรอง ส.ส.ของพรรคก้าวไกลได้ทั้ง 151 คน จะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า เข้าใจว่าตามกฎหมายจะรับรองได้ช้าสุดในวันที่ 13 กรกฎาคม หากช้าไปก็ติดกระดุมเม็ดแรกไม่ได้ ไม่สามารถเปิดสภา เลือกประธานและรองประธานสภาได้ ก็จะตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะทำให้ประชาชนเรียกร้องให้ กกต.ทำให้เร็วมากขึ้น ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์กับประชาชน



https://youtu.be/xpQcp66r4Oo



คุณอาจสนใจ

Related News