เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ เทศกิจเรียกเก็บเงินแม่ค้า - วิ่งตรวจงาน อุโมงค์แยกไฟฉาย เปิด 1 ส.ค.

โดย passamon_a

31 ก.ค. 2565

580 views

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์ ภายหลังร่วมบรรยายพิเศษ ในหัวข้อภาวะผู้นำกับการยกระดับเมืองหลวง กับ 216 โครงการ กับการพลิกโฉมมหานคร ที่จัดโดยคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


โดย ผู้ว่าฯชัชชาติ ระบุถึงกรณีที่มีข่าวแม่ค้าแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่เทศกิจเรียกเก็บเงิน ในระหว่างที่ลงพื้นที่ ว่า เนื่องจากเรื่องเกิดขึ้นในขณะที่กำลังลงพื้นที่ดูงาน และมีการไลฟ์สดอยู่ด้วย จึงไม่อยากให้ต้องมีการสอบสวนขณะนั้น แต่ได้รับเรื่อง และวันนี้ก็ได้สั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการไปสอบสวนเรื่องนี้แล้ว


ขณะที่วันนี้ (31 ก.ค.) ผู้ว่าฯชัชชาติ ได้ตรวจความเรียบร้อยอุโมงค์ข้ามแยกไฟฉาย ก่อนเปิดใช้อุโมงค์ตี 5 พรุ่งนี้ เป็นวันแรก หลังก่อสร้างนานกว่า 13 ปี พร้อมย้ำจะเร่งรัดงานก่อสร้างอื่น ๆ ให้เปิดได้เร็วที่สุด เพื่อแก้ปัญหาการจราจร


โดยนายชัชชาติ พร้อมด้วย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผอ.สำนักการโยธา และทีมนักวิ่ง ที่ออกกำลังกายร่วมกันตอนเช้า ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยโครงการก่อสร้างอุโมงค์ลอดแยกไฟฉาย เนื่องจากมีกำหนดเปิดใช้งานพรุ่งนี้เป็นวันแรก หลังใช้ระยะเวลาก่อสร้างมานานกว่า 13 ปี


ผู้ว่าฯชัชชาติ ระบุว่า พรุ่งนี้ตั้งใจเปิดใช้งานโครงการก่อสร้าง 2 จุด จุดแรก คืออุโมงค์ลอดแยกไฟฉาย จะเปิดใช้งานในเวลา 05.00-22.00 น. เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรและลดความเดือดร้อนของประชาชน และจะปิดการใช้งานช่วงเวลา 22.00-05.00 น. เพื่อเก็บรายละเอียดบางส่วนที่ยังไม่เรียบร้อย ดังนั้นคืนนี้จะเป็นการเก็บรายละเอียดส่วนต่าง ๆ โดย ผู้ว่าฯกทม.เน้นย้ำว่า ขอให้ปลอดภัยไว้ก่อน ไม่ต้องกังวลรายละเอียด หรือเดตไลน์ ถ้ายังไม่เรียบร้อยเลื่อนเวลาเปิดใช้งานได้ เพราะรอมาแล้ว 13 ปี แต่ ผอ.สำนักการโยธา ยืนยันว่าสามารถเปิดใช้งานได้ทันในวันพรุ่งนี้


ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. ยังกล่าวว่า เหตุผลที่ขยายเวลาก่อสร้างมานานถึง 13 ปี เพราะตอนแรกมีปัญหาหลายอย่าง เนื่องจากตามโครงการเดิมกำหนดไว้ 3 เลน แต่กินพื้นที่ฟุตบาท เกิดปัญหาร้องเรียน เลยลดเหลือ 2 เลน รวมถึงการตกลงใช้พื้นที่ร่วมกันกับหน่วยงานอื่น แต่ปัญหาในอดีตไม่อยากพูดถึง ถือว่าเป็นบทเรียน ไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะวันนี้ก็ทำจนเสร็จแล้ว พร้อมอธิบายว่า อุโมงค์ลอดแยกไฟฉายไม่ใช่ผลงานของตนเอง เพราะผู้ว่าฯในอดีตทำมาต่อเนื่อง แต่ช่วงที่ตนเองเข้ามาทำหน้าที่ ได้มาช่วยเร่งรัด มาช่วยกันทำงานเท่านั้น มาช่วยกันผลักดันให้จบ


ส่วนอีกจุดตั้งใจจะเปิดพรุ่งนี้ คือโครงการก่อสร้างสะพานข้าม 5 แยก ณ ระนอง บริเวณสะพานข้ามแยกทางรถไฟ จากถนนรัชดาไปถนนพระราม 4 แต่ติดขัดด้านการก่อสร้าง ผอ.สำนักการโยธา จึงเลื่อนกำหนดไปเปิดใช้งานในวันที่ 15 สิงหาคม จุดดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งจุด ที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่างานก่อสร้างล่าช้าด้วยเช่นกัน แต่จุดนี้จะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีการปิดการจราจรเหมือนอุโมงค์ลอดแยกไฟฉาย


นอกจากนั้นในเดือนหน้า จะเปิดใช้งานโครงการก่อสร้างช่วงแยกราชพฤกษ์อีก 1 แห่ง ก็จะครบวงจร ที่ช่วยให้การจราจรดีขึ้น


นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า อะไรเปิดได้ก็อยากให้เปิดก่อน เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน เพราะผู้รับเหมาคิดค้างอยู่ถึง 14 โครงการ ตอนนี้ การประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ทำได้ดีขึ้น มีการคุยกันมากขึ้น มาศูนย์กลางประสานงานทำให้ทำงานได้ดีขึ้น พร้อมกำชับ ผอ.สำนักการโยธา ขอให้ไปดูความเรียบร้อยของโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ต้องรีบคืนพื้นที่ให้ประชาชน อย่างให้ประชาชนเดือดร้อน อย่างเช่น การก่อสร้างถนนรามคำแหง รถไฟฟ้าสายสีส่ม มีหลายจุดไม่ค่อยเรียบร้อย ขอให้สำนักการโยธา ไปดูแลด้วย


https://youtu.be/zhCxtutHwy4

คุณอาจสนใจ

Related News