เลือกตั้งและการเมือง

กกต. แจ้งพบปัญหาผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง กาบัตร ผู้ว่าฯ กับ ส.ก.สลับกัน - ยืนยันล่าสุดใช้ปากกาสีอะไรก็ได้

โดย weerawit_c

22 พ.ค. 2565

88 views

ดร.ฐิติเชฏฐ์  นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนเทพศิรินทร์ โดยระบุว่าการลงพื้นที่วันนี้ เพื่อมาเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่รอบครอบเรื่องตรสจสอบรายละเอียด ผู้ที่มาใบ้สิทธิเลือกตั้ง เพราะบางคนมีสิทธิเลือกตั้ง ผู้ว่า กทม. แต่ไม่มีสิทธิเลือก ส.ก.เพราะย้ายเขตที่อยู่



หากไม่ตรวจสอบให้ละเอียด และมีผู้นำบัตร ส.ก.ไปกาลงคะแนน จะทำให้มีบัตรเกิน ซึ่งจะนำไปสู่การร้องเรียนได้ แต่มั่นใจว่าครั้งนี้ การเลือกตั้งน่าจะปัญหาน้อยที่สุด เพราะ กกต. ทำงานอย่างมืออาชีพ และนำประสบการณ์ การเลือกตั้งที่ผ่านมามาปรับปรุงปัญหาการทำงาน



สำหรับปัญหาที่พบในขณะนี้ คือมีผู้ใช้สิทธิบางคน ในบางหน่วยเลือกตั้ง นำบัตรเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ไปกา ส.ก. นำบัตรเลือก ส.ก. ไปกาหมายเลขที่จะเลือกผู้ว่า กทม. แต่เมื่อรู้ว่ากาบัตรผิดใบ จะมาขอเปลี่ยนบัตรใหม่ ซึ่งไม่สามารถทำได้ ไม่สามารถเปลี่ยนบัตรให้ใหม่ แก้ไขไม่ได้ ดังนั้นประชาชนผู้มาใช้สิทธิต้องตรวจสอบอย่างละเอียด



นอกจากนั้นยังพบว่า บางหน่วยเลือกตั้ง มีผู้นำบัตรผู้ว่า ไปหย่อนในกล่อง ส.ก. นำบัตร ส.ก.ไปหย่อนในกล่องผู้ว่าฯ ซึ่งได้ให้คำแนะนำไปแล้ว ถ้าหน่วยไหนมีปัญหาแบบนี้ ให้เจ้าหน้าที่ทำรายงาน ประจำเขตไว้ และให้ผู้แทนผู้สมัครมาร่วมกันตรวจสอบ และแจ้ง กกต.ประจำหน่วยรับทราบ เพื่อป้องกันการร้องเรียน



ทั้งนี้จากกรณีกระแสดรามาเรื่องปากกาที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำมาใช้กากบาทบัตรเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ว่าหากใช้ปากกาสีดำ สีแดง จะทำให้เป็นบัตรเสียทันที



ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้แถลงว่า สามารถใช้ปากกาสีอะไรก็ได้ แต่ไม่อยากให้ใช้เป็นปากกาหมึกซึม เนื่องจากกลัวจะซึมลงกระดาษแล้วกลายเป็นบัตรเสีย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Oy0jQaHCy0o

คุณอาจสนใจ

Related News