เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ ย้ำ ไม่ได้เลิก แจกเงินดิจิทัล 10,000 แต่ต้องให้เกียรติ ‘ก้าวไกล’

โดย attayuth_b

2 มิ.ย. 2566

703 views

เรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย หลังจากที่เมื่อวานนี้ คุณเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงไปว่าอาจจะต้องใช้นโยบายของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก เพราะเป็นเงินด้านสวัสดิการ ก้อนเดียวกัน ทำให้มีการตีความกันว่า พับโครงการแล้วใช้มั้ย ยุติไปเลยหรือเปล่า

วันนี้ คุณเผ่าภูมิ ออกมาแถลงชี้แจงอีกครั้ง ยืนยันว่า ที่แถลงไปเมื่อวานนี้ ไม่ได้ใช้คำว่า ’ยุติ’ หรือ ’พับ’ โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ตามที่มีการนำเสนอข่าว แต่เป็นการชะลอเพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกันกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะและให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้

เหตุผลที่ต้องชะลอ ย้ำว่า เป็นเพราะนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะที่นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท มันเป็นงบก้อนเดียวกัน จะทำในเวลาเดียวกันไม่ได้ ก็เลยต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการของพรรคก้าวไกล และดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เราต้องให้เกียรติพรรคแกนนำ ทำให้ต้องชะลอไปก่อน เพื่อไปเจรจาหารือกัน

ขณะที่คุณพิธา ก็ยอมรับว่าจะต้องมีการพักในส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทยไว้ก่อน เพื่อมาดำเนินการในส่วนนโยบายรัฐสวัสดิการของพรรคก้าวไกล

ทั้งนี้คุณพิธา ระบุว่า สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในโครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของพรรคก้าวไกล จะใช้งบประมาณ 3.6 แสนล้านบาท ส่วนของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจะใช้ 5.3 แสนล้าน


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/lsf-CTsUe7U

คุณอาจสนใจ

Related News