เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา-ภูมิธรรม' โยนถาม 'ทักษิณ' พาดพิง 'คนบ้านในป่า' เชื่อไม่กระทบเพื่อไทย ไร้ปัญหาพรรคร่วม

โดย petchpawee_k

11 มิ.ย. 2567

28 views

นายกฯ บอก ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ หมายถึงใครบ้านในป่า จะกระทบสัมพันธ์พรรคร่วมหรือไม่ต้องมาพูดคุยกันก่อน ชี้ ไม่จำเป็นคุย ‘ประวิตร’ เพราะคุยกับตัวแทนพรรคอยู่แล้ว ด้าน 'ภูมิธรรม' ไม่ทราบ บ้านในป่าคือบ้านใคร เป็นการพูดลอยๆ ของ 'ทักษิณ' โยนถามเจ้าตัว ยันไม่กระทบพรรคเพื่อไทย-คดีนายกฯ ส่วนพรรคร่วมยังคุยได้ปกติ


วานนี้ 10 มิ.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาให้สัมภาษณ์ถึงคนแถวบ้านในป่าจะกระทบต่อตัวนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลในการทำงานร่วมกันหรือไม่ ว่า ตนคิดว่าตนได้พูดไปแล้วเมื่อวาน การสื่อสารพูดคุยของแต่ละคน ผู้ใหญ่บ้านเมืองทุกคนมีความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง แต่ละคนก็มีข้อมูลแตกต่างกันไป หน้าที่ตนในฐานะแกนนำรัฐบาล ของพรรคร่วมรัฐบาล เรามีปัญหาอะไรก็มีหน้าที่ต้องมาพูดคุยกัน


เมื่อถามว่าจะไม่กระทบต่อการทำงานและสามารถพูดคุยกันได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องพูดคุยกันก่อนว่ากระทบหรือไม่กระทบ ต้องดูถึงขั้นที่สองขั้นที่สามที่จะตามมาแต่ในฐานะผู้นำรัฐบาลเราก็มีความประสงค์ที่จะให้ทุกคนทำงานร่วมกันได้ดี ซึ่งมาถึงวันนี้อยู่ด้วยกันมาก็ต้องมีข้อเห็นต่างบ้าง เราก็ต้องมาพูดคุยในส่วนที่เห็นต่างว่าจะแก้ไขอย่างไร


ส่วนการสัมภาษณ์ของนายทักษิณ มีการพูดพาดพิงไปถึงหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะทำให้เกิดความหมางใจกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่านายทักษิณหมายถึงใคร เมื่อถามย้ำว่าในทางการเมืองก็รับรู้ว่าคนในป่าหมายถึงบ้านของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่เคยเจอพล.อ.ประวิตร ทุกครั้งเป็นการพูดคุยผ่านตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นน้องชายพล.อ.ประวิตรและร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ


เมื่อถามว่าจำเป็นต้องพูดคุยกับพล.อ.ประวิตรโดยตรงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่จำเป็น

เมื่อถามว่าในวันนี้จะมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่แน่ใจ เข้าใจว่าไม่ได้อยู่ในตาราง เมื่อถามย้ำว่า เป็นการพูดคุยกันในฐานะหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า บางทีการพูดคุยกันในลักษณะนี้ดีกว่า เพื่อให้ทุกคนมีพื้นที่ในการพูดคุยกันมากขึ้น ในบางอย่างที่ตนทำให้ไม่เหมาะสมเขาอาจจะไม่กล้าพูดกันก็ได้ และวิธีการที่เราจะแก้ไขปัญหาก็มีหลายวิธีมาพูดคุยกันโดยตรงหรืออ้อมไปอีกทางก็จะนิ่มนวลกว่า และไม่ทำร้ายจิตใจซึ่งกันและกัน และตนคิดว่านี่เป็นหลายวิธีที่เราพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่า หากจะมีคนวุ่นวายก็แถวบ้านในป่า โดยตอบพร้อมยิ้มว่า เห็นว่าท่านไม่รู้ว่าบ้านไหน ท่านก็พูดเฉยๆ เราอย่าไปวิจารณ์ ไม่รู้ท่านคิดอะไร คงพูดยาก


ส่วนพรรคเพื่อไทยมองเหมือนนายทักษิณ มองหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็เพียงแต่ดูเรื่องที่ตัวเองเกี่ยวข้องว่ามีอะไรบ้าง แล้วก็พยายามจะแก้ปัญหาเหล่านั้น บางประเด็นก็เป็นความเห็นต่างบ้าง อะไรที่เป็นเรื่องคั่งค้างกระบวนการยุติธรรม ต้องการทำให้มันจบก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม


เมื่อถามว่าการที่นายทักษิณออกมาพูดแบบนี้ จะทำให้แนวทางการต่อสู้คดีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเกิดความยุ่งยากหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกันเลย สิ่งที่ท่านพูดในงานบวชก็เป็นปกติ ที่แต่ละคนมีความคิดเห็นในเรื่องต่างๆแล้วแสดงออก เป็นเรื่องของท่าน ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวกับใครทั้งสิ้น สถานการณ์ของนายกรัฐมนตรีหรือคดีต่างๆ ก็เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่มีใครเข้าไปแทรกแซงได้


เมื่อถามย้ำว่าการออกมาพูดของนายทักษิณ ในมุมหนึ่งอาจเป็นการดักทาง แต่อีกมุมหนึ่งทุกคนมองว่าเป็นผลเสียมากกว่า นายภูมิธรรม บอกว่า คิดมากเกินไป ก่อนจะหัวเราะแล้วย้ำว่าไม่ต้องไปคิดมาก ท่านพูดของท่านก็ออกมาลอยๆ ไม่มีอะไร แต่ถามว่ามีความเห็นอย่างไร คิดอย่างไร ก็ต้องไปถามท่าน เราเป็นคนฟัง และไม่ได้ฟังจากปากด้วย อ่านจากสื่อ เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดอะไรแทน มันเป็นปกติอย่าไปคิดอะไรเยอะ


ส่วนพรรคร่วมบางพรรคอาจไม่พอใจที่ไปกล่าวถึงบ้านป่า นายภูมิธรรม ตอบกลับทันทีว่า ก็ไม่เห็นมีพรรคร่วมไหนไม่สบายใจ ก็ยังเจอกัน โทรศัพท์คุยกัน ก็ยังปกติ  เมื่อถามย้ำว่าบ้านป่าก็ถือเป็นหนึ่งในพรรคร่วม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ท่านไม่ได้บอกว่าบ้านป่า ท่านพูดคำว่าบ้านในป่า ไม่รู้บ้านที่ไหน ก็พูดชัดเจน


เมื่อถามต่อว่า ในทางการเมือง เขาก็รับรู้ว่าบ้านใคร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่หรอกครับ ในทางการเมืองหรือทางปกติมันก็เหมือนกัน ถ้าพูดอะไรที่มันไม่ชัดเจนแล้วพูดลอยๆ ก็อย่าไปตีความ ถ้าตีความมันตีความได้หลายอย่าง เดี๋ยวจะเกิดปัญหา พร้อมยืนยันไม่มีปัญหาในพรรคร่วม ทุกอย่างยังปกติ เอกสารหนังสือที่เกี่ยวข้องก็โทรคุยกัน อะไรช่วยเหลือกันได้ก็ช่วยเหลือไม่มีปัญหา พรรคร่วมก็เจอกันอยู่บ่อยๆ สม่ำเสมอ


ด้านร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีนี้เช่นกัน โดยร้อยเอกธรรมนัสมีการย้อนถามว่า เข้าใจกันไปเองหรือเปล่า ไม่เห็นท่านจะพูดว่าชื่อใคร บ้านที่ไหน พวกเราเข้าใจกันไปเองหรือเปล่า เมื่อถามย้ำว่าบ้านในป่า ยังไม่ทันจบประโยค ก็ตอบสวนกลับในทันทีว่า ตนก็เพิ่งกลับมาจากป่า จ.ชัยภูมิ ดังนั้นขออย่าคิดมาก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/OF-bKOip9xg


คุณอาจสนใจ

Related News