เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ชี้ไม่สมควร ตั้งทรานซิชั่นทีมดีลงาน หน่วยงานราชการ - 'พิธา' ยันไม่ล้ำเส้น ถูกเชิญไปพูดคุยเอง

โดย petchpawee_k

31 พ.ค. 2566

1.8K views

'บิ๊กตู่' ค้อนแรง หลังสื่อแซว แฟ้มเยอะ ไม่ใช่เตรียมขนของออกทำเนียบฯ ชี้ ไม่สมควร หลังก้าวไกล ตั้งทรานซิชั่นทีมดีลงานหน่วยราชการ บอกเขายังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน ย้อนยกเลิกเกณฑ์ทหาร ท้าท่านได้เป็น ทำให้ได้ก็แล้วกัน


เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่า กล่าวภายหลังประชุมครม. กรณีที่พรรคก้าวไกลจะตั้งทรานซิชั่นทีม (Transition team)  เพื่อรับงานต่อจากรัฐบาล จะขอข้อมูลกับส่วนราชการได้หรือไม่นั้น พลเอกประยุทธ์ระบุว่ามันไม่ควร มันไม่สมควร ส่วนราชการเขายังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน วันหน้าเขาก็เตรียมข้อมูลต่างๆ ส่งมอบ ซึ่งตนก็ย้ำไปหลายครั้งแล้ว


ส่วนมองว่าตอนนี้มีนายกฯ ซ้อนหรือไม่ เนื่องจากนายพิธาได้ปฏิบัติตนเหมือนนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ระบุว่า ไม่รู้สึกๆๆ และไม่ได้มอง ตนไม่ไปสร้างความขัดแย้งกับใคร ผมบอกแล้วไง เข้าใจไหม กติกาประชาธิปไตยเป็นเช่นไรก็ว่ากันไป ส่วน MOU ที่ปรากฏการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พลเอกประยุทธ์รีบตอบว่า ตนไม่ทราบ ก็แล้วแต่ทำได้ไม่ได้ก็แล้วแต่ท่าน ท่านได้เป็น ก็ทำให้ได้ก็แล้วกัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวะที่พลเอกประยุทธ์เดินกลับ ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า แฟ้ม เยอะแยะ ไม่ใช่เตรียมเก็บของใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีหันมามองค้อน ก่อนที่จะเดินยิ้มขึ้นตึกไป
-----------------------------------------------------


‘พิธา’ ยืนยัน คณะกรรมการเปลี่ยนรัฐบาลทำงานตามหลักสากล ไม่ได้ละลาบละล้วงข้าราชการ พร้อมเผยทุกวันนี้ถูกเชิญไปพูดคุยในฐานะพรรคการเมือง


วานนี้ ( 30 พ.ค.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เกล่าวก่อนเข้าประชุม 8 พรรคร่วมว่า วันนี้ตั้งใจที่จะมาประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล (Transition Team) กับการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ในเวลาที่มีอยู่ จะเดือนกว่าหรือสองเดือน มีคำถามที่ประชาชนต้องการคำตอบอยู่หลายๆ เรื่อง


ยืนยันว่า ไม่มีการละลาบละล้วงข้าราชการ ทำงานเป็นคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ พูดคุยกับเอกชน หรือถ้าข้าราชการต้องการพูดคุยกับพรรคการเมือง ก็เป็นสิทธิของข้าราชการ แต่เราไม่เคยเข้าไปละลาบละล้วง ขอข้อมูลหรือขอดูงบประมาณหรืออะไรในลักษณะอย่างนั้น


“ทุกวันนี้เป็นอย่างนี้ครับ ก็คือว่า ทางหน่วยงานราชการเป็นคนเชิญเรามาเอง ถ้าเชิญมาเอง ก็คงจะเชิญในฐานะพรรคการเมืองมากกว่า เขามีความกังวลใจอยู่หลายๆ เรื่องที่ค้างอยู่ในครม. ตั้งแต่ชุดที่แล้ว แล้วยังไม่ได้รับการผลักดัน ก็ได้รับการประสานงานที่จะพูดคุย แต่การไปพบแต่ละครั้ง ก็จะมีกรอบการทำงานว่า ไม่ได้ไปละลาบละล้วงหรือไปสั่งคนที่เป็นข้าราชการที่ต้องฟังรัฐบาลรักษาการ (caretaker government) อยู่ แล้วยังฟัง รัฐบาลที่กำลังตั้งขึ้นมา (incoming government) มันก็จะทำให้สับสน”



“เพราะฉะนั้น ตรงนั้น ผมจะพูดคุยในกรอบประชุมวันนี้ว่าต้องระมัดระวัง ถ้าเกิดมีใครอยากจะคุย แต่ที่เรียนตอนนี้ก็มีหลายๆ หน่วยงานที่ต้องการพูดคุยกับผม และก็ต้องการนำเสนอนโยบายของแต่ละส่วน ก็คงจะทำเป็นไปตามหลักสากล ของ Transition Team ในแต่ละรัฐบาลว่า ทำได้ขอบเขตแค่ไหน เราก็จะยึดขอบเขตแค่นั้น แล้วก็ทำให้ประชาชนมีความหวัง และให้ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด แล้วก็ไม่ให้สับสนแน่นอนครับ” นายพิธา กล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ITEwqts_eRw

คุณอาจสนใจ

Related News