เลือกตั้งและการเมือง

"ชัชชาติ" ชี้แจง ชายโผล่เข้าห้องเก็บหีบเลือกตั้ง เป็นแค่รปภ. แค่เปิดประจูเข้าไปไม่ได้ยุ่งเกี่ยวหีบบัตรเลือกตั้ง

โดย kanyapak_w

8 พ.ค. 2566

312 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวว่า การเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านไปได้ไม่ดี มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอากาศร้อนพัดลมไม่เพียงพอ ในขณะที่มีประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก โอกาสหน้าอาจจะเลือกสถานที่ที่มีเครื่องปรับอากาศมีรถเข้าถึงง่ายมากกว่านี้ จุดที่มีปัญหาคือจุดเลือกตั้งที่เขตห้วยขวางซึ่งมีคนเลือกตั้งนอกเขตมาเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ขั้นตอนการเลือกตั้งบางหน่วยยังคงมีปัญหาและเกิดความสับสนอยู่ แต่ไม่ใช่การทุจริตอะไร ในขณะที่จำนวนผู้มาเลือกตั้งล่วงหน้าในแต่ละเขต มีผู้มาใช้สิทธิ์ถึง 95% และผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เดินทางมาใช้สิทธิ์ถึง 91% แล้วถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีคนรุ่นใหม่มาใช้สิทธิ์ตั้งเป็นจำนวนมาก

ในขณะที่ระบบการทำงานของ CCTV นั้น เป็นไปอย่างน่าพอใจ มีเหตุการณ์ที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเดินเข้ามาในห้องที่เก็บรักษาหีบบัตร และมีการแจ้งเตือนเกิดขึ้น ทำให้ทราบว่าระบบ CCTV นั้นทำงานได้อย่างน่าพึงพอใจ มีตรวจจับสัญญาณได้ที่เขตคลองสาน มี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เปิดประตูเข้าไปซึ่งยังไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับหีบบัตรเลือกตั้ง

ในด้านการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะมีการเน้นเรื่องการดูแลเรื่องอากาศร้อนในแต่ละพื้นที่เป็นพิเศษ รวมถึงดูแลเรื่องการจราจร ซึ่งคาดการณ์ว่าในวันเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมนั้น ด้วยการกระจายหน่วยเลือกตั้ง จะทำให้การเดินทางรวมถึงความแออัดในแต่ละที่มีน้อยกว่า

สำหรับตัวเลขการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต พบว่ามีผู้ขอใช้สิทธิ 5,179 คน มาใช้สิทธิ 4,956 คน คิดเป็น 95.69%

ส่วนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ผู้ขอใช้สิทธิ 811,956 คน มาใช้สิทธิ 744,687 คนคิดเป็น 91.81%

คุณอาจสนใจ