เลือกตั้งและการเมือง

'โรม' โต้ 'โทนี่' ชี้ 'ธนาธร' วิจารณ์การเมืองบ้านใหญ่ ไม่ได้หมายถึงทักษิณ ยันก้าวไกลไม่เหมือนพรรคอื่น

โดย nattachat_c

23 มี.ค. 2566

185 views

จากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการของสำนักข่าวออนไลน์หนึ่ง ซึ่งมีการระบุถึงพรรคการเมือง บางช่วงบางตอนว่า

"พรรคนี้ไปซื้อบ้านใหญ่ ตระกูลบ้านใหญ่นี้จังหวัดนี้ จะไปอยู่พรรคไหน กระโดดกันไปมา ดูถูกประชาชนมาก บางทีอยู่ขั้วรัฐบาลสนับสนุนรัฐประหาร กระโดดกลับมาอีกฝั่ง บางทีอยู่ฝั่งไม่สนับสนุนจะย้ายไปอยู่ฝั่งเผด็จการทหารจำแลง เหมือนไม่มีอุดมการณ์อะไรเลย เหลือเชื่อมากๆ นี่มันเป็นความล้มเหลวทางสามัญสำนึกเลย คุณจะไม่เห็นพรรคก้าวไกลไปอยู่ในสนามแบบนั้น"


ต่อมา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เวลา 20.00 น. นายทักษิณ ชินวัตร ได้วิพากษ์วิจารณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ความว่า

‘ผมงงมาก ธนาธรยังโจมตีเพื่อไทย ที่คนบอกว่า ก้าวไกลเหมือนประชาธิปัตย์ ก็จะชักจะเหมือนขึ้นทุกวัน’ 


ต่อมา วานนี้ (22 มี.ค. 66) นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ว่า 

นายธนาธรวิจารณ์เรื่องบ้านใหญ่ ไม่ได้หมายถึงนายทักษิณ แปลกใจอยู่เหมือนกันที่เห็นปฏิกิริยาตอบสนองของนายทักษิณแบบนั้น 


สิ่งที่นายธนาธรวิจารณ์ เป็นเรื่องของการเมืองบ้านใหญ่ ดูดบ้านใหญ่ต่างๆ เป็นเรื่องที่วิจารณ์ได้ ถ้าจะมามองว่าเราเหมือนพรรค ปชป. อะไรต่างๆ คิดว่าไม่เหมือน พรรค ก.ก.ทำงานการเมืองแตกต่างจากทุกพรรค เราทำงานตรงไปตรงมา พูดแบบไหนเราทำแบบนั้น ไม่ใช่พรรคที่เน้นดูดนักการเมืองจากบ้านใหญ่เพื่อหวังชัยชนะ


แต่เราเชื่อมั่นว่า การทำการเมืองต้องอยู่บนพื้นฐานของอุดมการณ์ เป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทำตามแต่ ฝน ฟ้า ดิน แบบนี้ เป็นต้น ทำการเมืองในลักษณะแบบนั้น ไม่ยั่งยืนต่อระบอบประชาธิปไตย และเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เดี๋ยวบางวันอยู่กับเผด็จการ เดี๋ยวบางวันอยู่กับอีกฝั่งหนึ่ง


เมื่อถามว่า คิดว่าเรื่องใดที่ไปจี้ใจดำนายทักษิณ ถึงขั้นออกมาพูดในเรื่องที่อาจจะทำให้ถึงขั้นแตกหักกันในพันธมิตรฝ่ายค้านเดิม และจะมีผลต่อการจับมือกันตั้งรัฐบาลในอนาคต

นายรังสิมันต์กล่าวว่า ไม่สามารถทราบได้ว่าทำไมนายทักษิณถึงออกมาพูดแบบนั้น ก็อาจจะต้องถามกลับนายทักษิณในมุมนี้ ส่วนตัวไม่อยากเดาความคิดนายทักษิณ


เมื่อถามว่ารู้สึกแปลกใจหรือไม่ที่นายทักษิณออกมาแซะแรงใส่พรรค ก.ก. แต่กลับไม่วิจารณ์ขั้วตรงข้าม อย่างเช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

นายรังสิมันต์กล่าวว่า ตนอาจจะยังไม่สามารถพูดไปถึงขนาดนั้นได้ เพราะว่าไม่ได้ดูการสัมภาษณ์นายทักษิณทั้งหมดว่า นายทักษิณพูดอะไรวิจารณ์ใครบ้าง ก็อาจจะยังไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องนั้นได้

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6EhWRR1H3vg

คุณอาจสนใจ

Related News