เลือกตั้งและการเมือง

ผู้ว่าฯ "ชัชชาติ" นั่งวินจยย.ตรวจดูจุดน้ำท่วมเช้านี้ พบปัญหาสำคัญน้ำระบายยากจากขยะติดในท่อ

โดย kanyapak_w

16 ส.ค. 2565

24 views

เช้าวันนี้ (16 ส.ค.65) 05.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ตรวจติดตามสถานการณ์ในพื้นที่บริเวณถนนพระราม 4  ซอยปรีดีพนมยงค์  ถนนเอกมัย หลังจากที่ค่ำวานนี้ฝนตกหนักทั่วกรุงเทพฯ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในโซนกรุงเทพตะวันออก วัดปริมาณฝนสูงสุดได้ที่เขตประเวศ 144 มิลลิเมตร รองลงมาที่เขตพระโขนง 120 มิลลิเมตร และ เขตบางนา 100 มิลลิเมตร ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่



โดยสภาพในตอนเช้าถนนสายหลักแห้งเป็นปกติแล้ว บางจุดในซอยที่มีระดับต่ำยังมีน้ำค้างอยู่บนผิวจราจรบ้างเล็กน้อย แต่พบว่าปัญหาสำคัญที่ทำให้น้ำระบายได้ยาก คือ ขยะถุงพลาสติกต่างๆไหลมามาอุดตันทางลงของน้ำบริเวณท่อระบายน้ำทำให้น้ำเอ่อล้นและท่วมบนถนน บ้านเรือน และร้านค้า ซึ่งพนักงานกวาดให้ข้อมูลว่ามีปัญหานี้เกือบทุกจุด จึงต้องมีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลเก็บขยะหน้าตะแกรงท่อระบายน้ำก่อนและขณะฝนตก แต่ก็ยังมีขยะที่ไหลมาจากที่อื่น ซึ่งหลังน้ำลด จะพบเห็นขยะถุงพลาสติกต่างๆ อยู่เกลื่อนถนน ฟุตบาท และบริเวณฝาท่อระบายน้ำ  



“ช่วยกันนะพวกเรา อย่าทิ้งขยะไม่ถูกที่  อย่าลืมว่าแค่ถุงพลาสติกใบเดียวของเราก็อาจทำให้น้ำท่วมได้” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว



ผู้ว่าฯ กทม. เผย โดยเฉพาะบริเวณเส้นเลือดฝอยในซอยและชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะไม่มีข้อมูลและตัววัดอยู่ในระบบหลักของศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม ปัญหาคลองย่อยต่างๆซึ่งเป็นเส้นทางระบายน้ำที่สำคัญยังคงมีการรุกล้ำอยู่มีส่วนทำให้น้ำลงได้ช้า และการก่อสร้างระบบระบายน้ำบึงหนองบอนที่มีปัญหาบริเวณคลองเคล็ดยังต้องใช้เวลาในการแก้ไขทำให้ส่งผลกระทบต่อการระบาย  สำหรับประชาชนบริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เขตประเวศที่ได้รับผลกระทบหนัก ผู้ว่าฯ กทม. แสดงความห่วงใย โดยจะส่งทีมงานเข้าตรวจสอบโดยละเอียดและเร่งแก้ไขปัญหาให้ต่อไป



ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ในการทำเส้นเลือดฝอยเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตลอดช่วงสองเดือนที่ผ่านมาถือว่าทำได้ดี เนื่องจากช่วยให้น้ำลดได้เร็วขึ้นเมื่อเกิดฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขัง ไม่ว่าจะเป็นการขุดลอกทำความสะอาดท่อระบายน้ำ การขุดลอกคูคลอง การเก็บวัชพืชเปิดทางน้ำไหล การพร่องระดับน้ำในคลอง รวมไปถึงการใช้หน่วยสูบน้ำเคลื่อนที่เร็วไปตามจุดต่างๆ  






ผู้ว่าฯ กทม. ได้พาไปดูการทำตะแกรงชิดขอบถนนเป็นแนวยาว เพื่อเปิดช่องรับน้ำจากถนนลงท่อระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้น้ำไหลลงจากถนนได้เร็วขึ้น แต่อาจมีปัญหาเวลาประชาชนเดินจะต้องเพิ่มความระมัดระวังกรณีส้นรองเท้าเล็กๆ อาจติดตามตะแกรงได้


คุณอาจสนใจ

Related News