เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' แจงเริ่มเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า ส่วนต่อขยายสายสีเขียว ก.ย.นี้ เผยคำนวณราคาไว้แล้ว

โดย nattachat_c

10 ส.ค. 2565

13 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงเรื่องที่กทม.กำหนดเก็บค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายทั้ง 2 ส่วนต่อ คือ แบริ่ง-สมุทรปราการ และ หมอชิต-สะพานใหม่คูคต ในเดือนกันยายนนี้ ว่า ขณะนี้คำนวณค่าบริการไว้เรียบร้อยหมดแล้ว คาดว่า จะประกาศราคาค่าโดยสาร ประมาณสัปดาห์นี้หรืออาจจะเป็นสัปดาห์หน้า โดยใช้สูตร 14+2x (ค่าแรกเข้า 14 บาท บวกด้วยจำนวนสถานี ที่ใช้บริการ คูณ 2 เท่ากับค่าโดยสาร ที่ผู้ใช้บริการต้องจ่าย)


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ บอกว่า ตอนนี้อยากให้รีบคุยเรื่องค่าแรกเข้า แม้จะมีการปรับราคาค่าโดยสาร แต่ค่าแรกเข้า กทม.ไม่ได้เลย ทำให้รายได้ที่เข้า กทม.ไม่ได้เยอะ เพราะยังตกลงกันไม่ได้ว่าค่าแรกเข้าควรเป็นของใคร ยกตัวอย่างเช่น ถ้าผู้โดยสารขึ้นรถไฟฟ้ามาจากส่วนต่อขยายบริเวณสถานีคูคต (กทม.รับผิดชอบ) ผ่านเข้ามายังสถานีชั้นใน หรือเรียกว่าส่วนไข่แดง (เอกชน(BTSC)ได้สัมปทาน) ใครควรจะได้ค่าแรกเข้า สมมติถ้า กทม.เก็บค่าโดยสารได้ 19 บาท และต้องหักบางส่วนไปจ่ายค่าแรกเข้าให้ส่วนที่เอกชนรับผิดชอบ ส่วนที่เป็นไข่แดง กทม.จะเหลือเงินนิดเดียว


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ อธิบายว่า ตามหลักแล้ว ค่าแรกเข้าควรเป็นค่าบริการดูแลสถานีแรกเข้าใช้บริการรถไฟฟ้า ตรงนี้ยังไม่ชัดเจน แต่อย่าลืมว่า ส่วนต่อขยายสายสีเขียว กทม.ต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถปีละ 5,000-6,000 ล้านบาท จึงเป็นเรื่องยาก ที่มีรายได้ให้คุ้มทุน


พร้อมกันนี้ ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การเก็บค่าโดยสารเป็นเรื่องของความยุติธรรม คนที่ใช้ก็ควรต้องจ่าย เพราะถ้าไม่เก็บกับผู้ใช้บริการ จะกลายเป็นว่า ทุกคนใน กทม.ต้องมาช่วยจ่ายค่าเดินรถส่วนที่ 2 ซึ่งไม่ยุติธรรมกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้า

คุณอาจสนใจ