เลือกตั้งและการเมือง

'เค ร้อยล้าน' บุกเดี่ยวกลางม็อบ! ดินแดงกลับมาเดือด 'ราษฎรไล่ตู่' ปะทะ จนท.เป็นวันที่ 2

โดย thichaphat_d

13 มิ.ย. 2565

16 views

จากกรณี การชุมนุมทำกิจกรรม 'เดินไล่ตู่' เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2565 และมีการเผาทำลายทรัพย์สินทางราชการ


ทำให้ วานนี้ (12 มิ.ย. 65) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่เปิดเผยถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดงเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ว่า ช่วงเวลา 18.00 น. พบกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบประมาณ 30-40 คน เข้าพื้นที่แยกดินแดง บางคนแสดงการยั่วยุตำรวจที่ตั้งแนวดูแลความสงบในพื้นที่

ต่อมาเวลา 19.00 น. กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบางคนได้ปาประทัดยั่วยุตำรวจอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเวลา 21.55 น. ตำรวจเข้ากระชับพื้นที่ และควบคุมเหตุการณ์กลับสู่ความสงบได้ใน เวลา 22.45 น 


ได้กล่าวว่า การดูแลสถานการณ์ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังในทุกพื้นที่ที่เคยมีการรวมตัวชุมนุมทางการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุก่อกวน หรือเกิดความไม่สงบเรียบร้อย ไปจนถึงเฝ้าระวังเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยเฉพาะบริเวณแยกดินแดง 


โดยเมื่อมาถึงเวลา 16.00 น. มีการรวมตัวกันทยอยกันเดินทางมาตรงแยกดินแดง ส่วนสื่ออิสระทยอยเดินทางกันมารอทำข่าวตั้งแต่เวลา 15.00 น. และมีตำรวจมาประจำตุดต่างๆ ทั่วแยก


ต่อมา เวลา 16.50 น. เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เมื่อ นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา  หรือ เค ร้อยล้าน ได้เดินเท้าเข้าพื้นที่ชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง โดยเคร้อยล้านได้สวมเสื้อโปโลสีเหลืองกางเกงสีขาว ถือพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ก่อนตะโกนโหวกเหวกโวยวายด่าทอผู้ชุมนุม


ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงความไม่พอใจ ขอร้องให้ทางเจ้าหน้าที่คุมตัวออกนอกพื้นที่ ก่อนที่ทาง เจ้าหน้าที่จะตัดสินใจคุมตัวนายเคขึ้นรถสายตรวจไปสงบสติอารมณ์ โดยระหว่างที่คุมตัวไปนั้นทางป้าเป้า ทราบข่าวว่าในเคเข้ามาในพื้นที่ก่อนได้วิ่งกรูเข้าไปผลักนายเค ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตั้งแนวเพื่อนำตัวนายเคออกนอกพื้นมี่ โดยไม่มีเหตุการณ์อะไรบานปลาย


เมื่อเวลา 18.00 น ที่​.บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง​ ได้มีมวลชนกลุ่มทะลุแก๊ส​ กว่า 30 คน​ เดินทางมารวมตัวกันเพื่อร่วมทำกิจกรรม​ พร้อมกับชูธงสีดำแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควมคุมฝูงชน​ กว่า100 นาย​ยืนตรึงกำลังคอยดูแลควาสงบเรียบร้อย​ สถานการณ์ทั่วไปยังคงปกติ


ต่อมาเวลา 20.13 น. เสียงดังคล้ายปะทัดดังขึ้นที่แยกดินแดง หลายนัด ต่อเนื่อง หลังมีกลุ่มมวลชนรวมตัวกัน บริเวณแยกดินแดง ตั้งแต่ ช่วง 16.00 น. โดยวัตถุคล้ายประทัดถูกยิงออกมาจากกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ทราบฝ่าย พุ่งเข้าใส่ ตร.ควบคุมฝูงชน รวมทั้งหิน และ ขวดแก้ว ปาเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ คฝ.เริ่มตั้งแนวเตรียมกระชับพื้นที่ ยิงแสงเลเซอร์ไปทางกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนให้สื่อมวลชน และผู้ไม่เกี่ยวข้อง หลบขึ้นฟุตบาท ถอยออกจากจุด ปะทะ 20 เมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ไม่ปลอดภัย  ทำให้สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด


ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศ ให้สื่อมวลชน ถอยหลังออกจากแนวปะทะ เนื่องจากมีผู้ยิงหนังสติ๊กอยู่ด้านหลังแนวนักข่าว รวมถึงประกาศให้นักข่าวนั่งลง พร้อมประกาศให้นักข่าวทำงานอย่างเป็นธรรม อย่าตกเป็นเครื่องมือของคนที่เข้ามาสร้างสถานการณ์ และยิงเลเซอร์ พร้อมไฟฉายเข้ากลุ่มผู้ชุมนุมอิสระอย่างต่อเนื่อง  


ต่อมาเวลา 20.17 น. เจ้าหน้าที่ประกาศแจ้งเตือนว่าสถานการณ์ไม่ปลอดภัย เพราะมีกลุ่มผู้สร้างสถานการณ์ ขอให้สื่อมวลชนแยกตัวออกมาจากมวลชน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะเดียวกันในพื้นยังคงมีเสียงประทัดและพลุ ดังต่อเนื่อง


ต่อมาเวลา 20.40 น. หลังเผชิญหน้ากัน พบว่าตำรวจบาดเจ็บ 3 นาย คาดน่าน่าจะถูกก้อนหิน และลูกแก้วที่มวลชนยิงเข้ามา


เวลา 20.47 น. มีมวลชนบางส่วนเป็นผู้หญิงล้วน นำโดยป้าเป้า ตั้งแถวหน้ากระดาน เดินเข้าหน้า ตำรวจที่ตั้งแนวอยู่บนถนน และนั่งลง หน้าแนวของ คฝ. ตะโกน ประยุทธ ทำให้พวกเราเดือดร้อน   ขณะที่ ตำรวจประกาศให้ตั้งแนวอย่าถอย  โดยมีตัวแทนตำรวจ ยกมือไหว้ให้มวลชนถอยห่างแนว จนกระทั่งเกิดความชุลมุน มีการดันแนวทะปะ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องยอมถอย ขณะที่มวลชนตะโกน ตำรวจทำร้ายประชาชน ตำรวจทำร้ายประชาชน


เวลา 20.50 ตำรวจถูกยิงด้วยหนังสติ๊กเข้าที่ขาขวาได้รับบาดเจ็บ​ 1​ นาย มวลชนไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปรับกำลัง กระชับพื้นที่ มีการตะโกนต่อว่า ผลักดันตำรวจให้ถอนกลับออกไปยืนอยู่ริมถนน แทนการยืนตั้งกำลังกลางถนน ขณะเดียวกัน ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว จอดรถเตรียมพร้อม


เวลา 21.20 น. มีมวลชนจุดประทัดปาใส่ฝั่งตำรวจ 1 ลูก ตำรวจจึงยิงพลุควัน กลับมาทางฝั่งมวลชนที่รวมตัวริมถนน 1 ลูกเช่นกัน ก่อนจะถอยร่นออกไป


เวลา เวลา 21.22 น. หลังเจ้าหน้าที่กำลังถอยหลังจากมวลชนยืนยันไม่มีกลุ่มวัยรุ่นอยู่ในพื้นที่แล้ว กลับมีเสียง คล้ายปะทัดดังขึ้นอีกครั้ง  เจ้าหน้าที่จึงตั้งแนว วิ่งเข้าตรวจค้น จยย.ทันที  แต่ไม่มีการจับกุมใดๆ และถอนกำลังกลับ ในเวลาต่อมา

-----------

วานนี้ 12 มิถุนายน 2565 ที่ สน.ดินแดง พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผบช.น. เรียกประชุมชุดพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อความไม่สงบ จุดประทัด ปาขวดแก้ว เผารถสายตรวจ สน.ดินแดง ทำให้ทรัพย์สินทางราชการได้รับความเสียหาย หลังเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตั้งแต่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่มีวัยรุ่นบางกลุ่ม ขี่รถจยย.มารวมตัวกันที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้เจ้าหน้าที่ คฝ.ต้องนำรถจีโน่ และยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าว


ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.ไตรรงค์เผยว่า วันนี้ได้เรียกประชุมในส่วนการสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินทางราชการ โดยเมื่อคืนได้จับกุมผู้กระทำความผิดได้ 1 ราย พร้อมกับของกลางในการก่อเหตุบางส่วน โดยผู้ต้องหามีอายุกว่า 18 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ร่วมชุมนุมและก่อเหตุในลักษณะที่ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย จากการที่รถตำรวจถูกเผา อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหามาดำเนินคดี  


ในส่วนของตัวรถทางกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบ เก็บวัตถุพยานเพื่อรวบรวมประกอบสำนวนต่อไป ทั้งนี้ขอฝากเตือนประชาชนที่ร่วมชุมนุมว่า การชุมนุมเป็นสิทธิ์ของทุกคน แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพราะการทำให้ทรัพย์สินทางราชการเสียหายจะต้องได้รับโทษที่หนัก ขอให้ชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย


ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด​ หรือ​ อีโอดี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณ แยกสามเหลี่ยมดินแดงที่มีการชุมนุมของม็อบกลุ่มเห็นต่าง​เมื่อวานนี้​ พบลูกบอลประทัด จำนวน​ 9​ ลูก​ พร้อมไฟแช็ก​ และลูกแก้วยิงหนังสติกจำนวนหนึ่ง ​จึงเก็บรวบรวมส่งตรวจสอบหลักฐาน​ เพื่อดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป


ด้าน​ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบการชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง ในพื้นแฟลตดินแดง พร้อมจัดอาหาร​ อาทิ​ ข้าวหมูแดง ก๋วยเตี๋ยว​ และของหวาน​ มามอบเป็นกำลังใจให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่ได้รับผลกระทบ
----------

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ผู้ชุมนุมก่อความไม่สงบบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงความห่วงใยบรรดาผู้ชุมนุมซึ่งอาจมีเยาวชนเข้าร่วมและกระทำผิดกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่สืบสวนตรวจสอบพบว่าผิดจริงและถูกดำเนินคดี เยาวชนเหล่านี้ก็จะเสียประวัติ เป็นการทำลายอนาคตตัวเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์


จึงอยากเตือนสติขอให้คิดถึงวันข้างหน้า คิดถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่เกี่ยวข้องด้วย เวลานี้ทุกคนควรหันหน้ามาร่วมมือกันฟื้นฟูประเทศหลังโรคโควิดเริ่มคลี่คลายและแก้ไขปัญหาปากท้องที่มาจากวิกฤตโลก ไม่ใช่เวลาที่ควรสร้างความวุ่นวายซ้ำเติมโดยไม่จำเป็น


รัฐบาลได้รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ว่าไม่อยากให้เกิดภาพแบบนี้ขึ้นมาอีก ดังนั้นผู้ที่คิดจะชุมนุมจึงควรตระหนักถึงผลที่ตามมาให้มาก ทั้งปัญหาการจราจรและการปะทะกัน แม้จะอ้างว่าเป็นการชุมนุมด้วยความสงบและได้ประกาศยุติแล้ว แต่สุดท้ายก็มีผู้ชุมนุมบางส่วนเดินทางไปบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงและได้ก่อความวุ่นวายขึ้น ทำลายรถของทางราชการ ตลอดจนมีการใช้พลุ ประทัดยักษ์ ลูกแก้ว ขวดแก้วปาใส่เจ้าหน้าที่รักษาความสงบบริเวณดังกล่าว


ซึ่งการกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเป็นการชุมนุมที่ไม่สงบและยังมีการใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่ ก่อความวุ่นวายสร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย เหมือนกับว่าไม่ยอมรับกฎกติกาหรือกระบวนการที่ถูกต้องตามที่ตนเองเรียกร้องมาตลอด ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้หลายคน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fQDiTuK1rJE

คุณอาจสนใจ

Related News