เลือกตั้งและการเมือง

เปิดปมร้าวเศรษฐกิจไทย 'บิ๊กน้อย' หัก 'ธรรมนัส' เหตุยังหนุน 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ

โดย thichaphat_d

25 พ.ค. 2565

826 views

ประเด็นร้อนทางการเมืองตอนนี้อยู่ที่พรรคเศรษฐกิจไทย เนื่องจากมีกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างหัวหน้าพรรค คือ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา และ เลขาธิการพรรค คือ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า

จนทำให้กรรมการบริหารพรรคสายร้อยเอกธรรมนัส ยื่นใบลาออกเกินครึ่งจนส่งผลให้ต้องเปลี่ยนกรรมการบริหารชุดใหม่

โดยเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.65) กรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจไทยสายร้อยเอกธรรมนัสจำนวน 15 คน นำโดยนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ นายทะเบียนพรรค ได้ยื่นใบลาออกจากกรรมการบริหารพรรค เกินครึ่งจากที่มีกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 22 คน ทำให้กรรมการบริหารพรรคทั้งหมดสิ้นสภาพโดยอัตโนมัติตามข้อบังคับพรรค

นายบุญสิงห์ ยอมรับสาเหตุที่ลาออกมาจากปัญหาความขัดแย้งภายใน ทั้งนี้ปัญหาความคิดเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องปกติ แต่ในพรรคการเมืองต้องมาพูดคุยกันและหาจุดร่วมกันให้ได้ แต่เมื่อมีข่าวออกมาด้านนอก ก็เกิดความไม่สบายใจ และหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ จะเกิดความระส่ำระสาย และทำให้ทุกอย่างจะยิ่งแย่ ไม่สามารถเดินหน้าพรรคไปได้ จึงตัดสินใจล้างไพ่ ขอปรับปรุงโครงสร้างใหม่ ไม่เช่นนั้นยืนระยะยาวลำบาก

หลังการลาออกของกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน พล.อ.วิชญ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพมองรูปเสือ พร้อมข้อความว่า

“หรือการที่ผม ยึดมั่นอยู่เคียงข้างประชาชน เน้นปรองดองทุกฝ่าย มุ่งยุติความขัดแย้ง รับฟังคนทุกเพศวัย ตั้งใจดูแลทุกข์สุขของประชาชนและคนในพรรค สนับสนุนประชาธิปไตยนั้น เป็นสิ่งผิด ผมต้องขอโทษทุกท่าน ผมเพียงอยากมองเห็นประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี เพื่อลูกหลานของเราสืบไป”




จากนั้น พล.อ.วิชญ์ ก็ให้สัมภาษณ์ว่า ขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย

ส่วนร้อยเอกธรรมนัส มีรายงานว่า เพิ่งเดินทางกลับมาจากสิงคโปร์เมื่อเย็นวานนี้ (24 พฤษภาคม) หลังเดินทางในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และมีรายงานว่า พรรคเศรษฐกิจไทยจะประชุมเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน โดย ร.อ.ธรรมนัส จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเอง

มีรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดความแตกหักระหว่าง พล.อ.วิชญ์ กับ ร้อยเอกธรรมนัส เนื่องจากทั้งคู่มีความเห็นต่างกันเรื่องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดย พล.อ.วิชญ์ เห็นว่าควรสนับสนุนไปก่อน แต่ร้อยเอกธรรมนัส ประกาศชัดเจนว่าไม่สนับสนุน และก่อนหน้านี้ทั้งคู่ก็มักมีความเห็นที่สวนทางกัน

ซึ่งมีรายงานด้วยว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน พล.อ.ประยุทธ์ / พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีใกล้ชิด ได้มีการตั้งวงหารือและพูดคุยถึงเรื่องนี้ด้วย

สำหรับพรรคเศรษฐกิจไทย เป็นพรรคของ ส.ส.ที่ถูกขับออกมาจากพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับ ร้อยเอกธรรมนัส โดยมีการเลือก พล.อ.วิชญ์ คนสนิทของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นหัวหน้าพรรค ในการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดแรกเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร ส่งมา

จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่า การแตกหักที่เกิดขึ้นระหว่าง พล.อ.วิชญ์ กับ ร้อยเอกธรรมนัส หมายถึงความสัมพันธ์ ระหว่าง ร้อยเอกธรรมนัส กับ พล.อ.ประวิตร กำลังมีปัญหาด้วยหรือไม่

ซึ่งเรื่องนี้ย่อมกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลและเก้าอี้นายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน โดยเฉพาะตอนนี้เปิดสมัยประชุมแล้ว กฎหมายสำคัญของรัฐบาลกำลังเข้าสภา และกำลังนับถอยหลังไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน

คุณอาจสนใจ