เลือกตั้งและการเมือง

8 พรรคปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้าย ทั่ว กทม. ปลุกประชาชนเปลี่ยนประเทศ

โดย panwilai_c

12 พ.ค. 2566

116 views

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 48 ชั่วโมง ก็จะถึงวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง การปราศัยใหญ่ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม พรรคเพื่อไทย ย้ำขอชนะเลือกตั้งแลนสไลด์เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยทันที ขณะที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เปิดเผยว่า นายทักษิณ ชินวัตร พร้อมกลับมาติดคุก ส่วนพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นที่จะเป็นรัฐบาลได้ นอกจากนี้ พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ขอประชาชนที่จะเป็นรัฐบาล



พรรคเพื่อไทยเปิดเวทีปราศัยใหญ่ครั้งสุดท้ายที่อิมแพค เมืองทองธานี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กลับมาขึ้นเวทีปราศรัย ท่ามกลางการต้อนรับของมวลชนพรรคเพื่อไทย ที่ได้ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยต้องมีแคนดิเดต ถึง 3 คน เป็นเพราะเกมการเมืองที่ประมาทไม่ได้ เพื่อไม่ให้ถูกเล่นงานทางการเมือง และเสี่ยงยุบพรรคอีก แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่สนับสนุนกติกาที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งพร้อมทำงานเป็นทีม และยืนยันว่าสู้เพื่อเคียงข้างประชาชน เพราะเป็นพรรคที่ถูกรัฐประหารมา 2 ครั้ง การมาเล่นการเมืองก็เพื่อเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ จึงขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 ใบ เพื่อให้ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว.



และนางสาวแพทองธาร กล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร ได้ฝากความคิดถึงและคำขอบคุณถึงประชาชน พร้อมยืนยันว่า ถ้านายทักษิณผู้เป็นพ่อ กลับมาติดคุก ระหว่างอยู่ในคุกถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล หวังว่ามันสมองจะช่วยให้คนไทยผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจได้



นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ย้ำว่า รัฐบาลปัจจุบันได้สร้างคุกขนาดใหญ่ ขังประชาชนทั้งประเทศเอาไว้กับความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ความไม่เป็นธรรม ใช้กฎหมายทำร้ายคนเห็นต่าง ทรยศต่อประชาชน เป็นผลมาจากการรัฐประหาร พรรคเพื่อไทย จึงขอให้มั่นใจพรรคเพื่อไทย มีนโยบายที่ทำได้จริง ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเติบโตทางเศรษฐกิจ ทำให้จีดีพีโตไม่น้อยกว่า 5 เปอรืเซ็นต์ในปี 2567 มุ่งไปที่เป้าหมายแรงงานขั้นต่ำ 600 บาท และปริญญาตรี 25,000 บาท จะเห็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในโลก ผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และคืนสิทธิให้ประชาชน



ขณะที่พรรคก้าวไกล เปิดเวทีปราศัยใหญ่ที่สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง มีมวลชนมารับฟังแน่นทั้งสนามด้านนอก ด้านใน โดยมีผู้ปราศัยทั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล นางสาวพรรณิการ์ วาณิช ผู้ช่วยหาเสียง ที่มากล่าวย้ำว่าแม้พรรคอนาคตใหม่จะถูกทำลาย แต่อุดมการณ์เติบโตเป็นพรรคก้าวไกล และกำลังสร้างความหวังให้คนไทย



ขณะที่ นาง อมรัตน์ โชคปมิตรกุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ปราศรัยเพื่ออำลาการทำหน้าที่ ส.ส. หลังจากตัดสินใจไม่ลง ส.ส. ในสมัยต่อไป



โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นปราศัยท่ามกลางเสียงสนับสนุนของมวลชน ประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 และมีนโยบายที่พร้อมทำได้ทันที ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะไปเปลี่ยนโครงสร้างที่สำคัญ พร้อมกล่าวเรียกร้องความยุติธรรม ให้เยาวชนอายุ 15 ปีที่ถูกดำเนินคดี 112



พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้าย ที่อาคารกีฬา เวศน์ 2 พร้อมชูสโลแกน "เลือกลุงป้อม นำได้ ตามเป็น เย็นพอ ฟังทุกฝ่าย" ที่จะนำพาทุกฝ่ายก้าวข้ามความขัดแย้ง

ขณะที่ พลเอกประวิตร ยืนยันว่า 8 ปีของการเป็นรัฐบาล ได้ฟังเสียงของทุกฝ่าย จึงตั้งใจที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพื่อนำนโยบายของพรรคพลังประชารัฐไปทำทันที และเป็นภารกิจสุดท้ายที่ตั้งใจจะทำให้สำเร็จ



พรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดวเทีปราศัยที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ โดยมีแกนนำเช่น นายแพทย์ เหรียญทอง แน่นหนา นายสุชาติ ชมกลิ่น และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาพ หัวหน้าพรรค ย้ำว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เหมาะสมที่สุดในการเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เปิดใจว่า ตั้งใจมาทำงานการเมือง เพื่อให้ประเทศไทยสงบสุข จึงขอโอกาสจากคนไทย พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อทำในสิ่งที่ตั้งใจต่อไป โดยไม่ยอมให้ใครมาทำลายรากเหง้าของประเทศไทย



นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวของอีก 4 พรรค ที่คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญกับที่นั่งในสภาของการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยทั้ง พรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ไทยสร้างไทย และ ชาติพัฒนากล้า ก็จัดกิจกรรมปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้าย ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนที่มาเข้าร่วมฟังการปราศรัยจนเต็มสถานที่



ที่ห้างสรรพสินค้าโชว์ดีซี พรรคภูมิใจไทย จัดปราศรัยใหญ่ส่งท้าย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยแกนนำพรรคคนอื่นๆ และ ส.ส.กทม.ทั้ง 33 เขต



นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผอ.การเลือกตั้ง กทม. ปราศรัยตอนหนึ่งว่า พรรคภูมิใจไทยมั่นใจถึงกระแสพรรคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยไม่สนกระแส เพราะมั่นใจในตัวพี่น้องประชาชน วันนี้อนุทินอยู่ตรงกลางเดินระหว่างความขัดแย้ง แบบแฮชแท็ก "อนุทินไปต่อไม่รอแล้ว" ปล่อยให้ลุงกับหลานเขาทะเลาะกันไป นายอนุทินจึงขอเดินหน้าทำงานให้พี่น้องประชาชนลูกเดียว



ขณะที่นายอนุทินปราศรัยปรากฏว่านายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พร้อมมวลชนบางส่วนขึ้นไปบริเวณทางด่วนพระราม 9 เหนือลานโชว์ดีซี พร้อมชูป้าย ข้อความ "เราไม่เอากัญชา เอากัญชากลับไป" "กัญชาฆ่าเยาวชน" "ยกเลิกกัญชา" "บ้ากัญชาพาสังคมพัง" ไปยังเวทีปราศรัย เมื่อนายอนุทินหันไปเจอจึงได้ ก็ปลุกระดมให้ประชาชนปรบมือให้กับนายชูวิทย์ ที่มาชูป้ายเชียร์พรรคภูมิใจไทย พร้อมตะโกนขอให้นายชูวิทย์ลงมา "ลงๆ ลงมาโดดมาๆ อย่าลืมว่าเรานัดกินข้าวกันอยู่ แล้วอาทิตย์หน้าเจอกันนะ" นายอนุทินกล่าวเพียงเท่านั้นก็กลับเข้าสู่การปราศรัยต่อ โดยนายอนุทินก็ ขอโอกาส ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทย มั่นใจได้ ส.ส.มากกว่าปี 62 แล้วก็เปิดเผยนว่า 3 ทุ่มครึ่งของวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ อาจได้เห็นทิศทางการร่วมรัฐบาล



ส่วนเวทีปราศัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่ลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยรวมบรรยากาศคักคักไม่แพ้พรรคอื่นๆ ซึ่งไฮไลท์ คือ มีกลุ่มบุคคลสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์



ประเด็นหลักๆ คือการย้ำจุดยืนของพรรค ที่นำคำว่า แฮชแท็กคำว่า SAVE มาเชิญชวนให้คน เซฟประชาธิปัตย์ เพราะ ประชาธิปไตยไม่โกง หากโกงจะเสี่ยงถูกรัฐประหาร โดยชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์ปัจจุบันที่การเมืองเข้าสู่จุดเข้มข้น แต่พรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะช่วยสร้างทางรอด ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน บนพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และยึดมั่นทำงานบนความซื่อสัตย์สุจริต พร้อมแสดงความมั่นใจ สนามเลือกตั้งกทม.จะได้รับกระแสตอบรับที่ดี



ด้านพรรคไทยสร้างไทยจัดปราศรัยใหญ่ ไม่เอาลุง ไม่เอาความขัดแย้ง ที่ลานพาร์คพารากอน นำโดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย / น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี / นายสุพันธุ์ มงคลสุธี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี / น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรค และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรค



คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 32 ปี บนเส้นทางการเมือง จากวันนั้นถึงวันนี้ ประชาชนยังย้ำอยู่กับที่ประเทศยังอยู่ที่เดิม ประชาธิปไตยไทย ยังวนเวียนอยู่กับการรัฐประหาร แต่ยืนยัน ชีวิตการเมืองของตน ไม่เคยทรยศต่อประชาชน จึงขอให้มั่นใจว่า "สุดารัตน์" และพรรคไทยสร้างไทย จะไม่มีวันร่วมกับเผด็จการอย่างเด็ดขาด และหวังจะพาประเทศ ออกจากสงคราม 2 ขั้ว และทำให้ประชาชนมีชีวิตใหม่ ขอให้มั่นใจว่าไทยสร้างไทยจะเป็นทางเลือกใหม่ของประเทศได้



เมื่อเลือกไทยสร้างไทยคะแนนของทุกคน จะไม่ตกน้ำ เพราะไทยสร้างไทย เบอร์ 32 คือยากันลุง ที่ไม่ว่าลุงคนไหนก็ไม่ได้กลับมาเป็นนายกอีก



ส่วนเวทีของพรรคชาติพัฒนากล้า ที่โรมแรมรามากาเด้นส์ วิภาวดี นำโดยนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขึ้นกล่าวปราศรัยสะท้อนการลงพื้นที่ตลอด 183 วัน ว่าไม่เคยย่อท้อ จะสู้ต่อ และสู้ต่อไป โดยย้ำจุดยืนการยกเลิกกลุ่มทุนผูกขาดเพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชน



พร้อมเตรียมเสนอยุทธศาสตร์สร้างโอกาสให้ประชาชน สร้างรายได้ให้กับประเทศชาติ โดยขอโอกาสพรรคเล็ก ที่คิดใหญ่มาเปลี่ยนเเปลงทิศทางประเทศ วันอาทิตย์นี้จึงเป็นโอกาสให้ทุกคนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในรอบ 4 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News