เลือกตั้งและการเมือง

กทม.แจงคลิปจนท.ขีดบนบัตรเลือกตั้ง เป็นการเซ็นก่อนส่งมอบบัตรปกติ ไม่ใช่กาคะแนน

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2566

173 views

เหลือเวลาอีก 2 วันก่อนการเลือกตั้ง แต่วันนี้ก็ยังมีผู้ไปยื่นเรื่องร้องเรียน ให้ กกต.ตรวจสอบประเด็นที่อาจ ผิดกฎหมาย ทั้งกรณีการถือหุ้นสื่อ บริษัทไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และก็มีผู้ไปร้องให้ กกต.ตรวจสอบกรณีการฉายแสงเลเซอร์ บนสะพานพระราม 8 เพื่อหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติด้วย และอีกด้านหนึ่ง ก็มีคำเตือนจาก กกต.กรณีพบการผลิตและเผยแพร่ เฟคนิวส์ ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่ง กกต.กำลังดำเนินคดี



ภาพจากกล้องวงจรปิด ของสำนักงานเขตลาดกระบัง เผยให้เห็นการทำงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ขณะตรวจรับเอกสารและบัตรลงคะแนน



อย่างไรก็ตาม มีการเผยแพร่คลิปภาพ พร้อมข้อความที่ตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีการทุจริตด้วยการ กาคะแนนลงในบัตรลงคะแนนไว้ก่อน เพราะในภาพปรากฏบุคคลคล้ายกับเขียนบนกระดาษลงคะแนน และคลิปภาพนี้ก็ถูกส่งแพร่หลายในสื่อออนไลน์



ต่อมาสำนักงานเขตลาดกระบัง ยืนยันว่าขั้นตอนดังกล่าวเป็นการลงนามและตรวจสอบก่อนส่งมอบบัตรเลือกตั้งตามขั้นตอนของกกต. ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้เท่านั้น ขณะที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ก็ระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่กรรมการประจำหน่วยตรวจรับเอกสาร และอุปกรณ์เพื่อเตรียมพร้อม ไม่มีสิ่งผิดปกติ



นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ก็เปิดเผยว่าตรวจพบข่าวบิดเบือนแล้วมากกว่า 100 เรื่อง รวมถึงเรื่องคลิปภาพวงจรปิดกังกล่าว ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการลงคะแนนในบัตร ทั้งที่ เป็นการเซ็นชื่อหน้าปกของบัตร เพื่อส่งมอบให้กรรมการประจำหน่วย และกรณีดังกล่าวมีการบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานการทำงาน แต่ถูกนำไปบิดเบือนจึงต้องดำเนินการ กับผู้ปล่อยข่าวเท็จนี้



และวันนี้ประเด็นร้องเรียนหลายเรื่อง ก็ยังมุ่งตรงไปที่ กกต. โดยนายศรีสุวรรณ จรรยา ก็ไปให้ปากคำกับ กกต.เพื่อให้ถ้อยคำยืนยันเอกสารหลักฐาน ที่นายศรีสุวรรณ ได้ร้องเรียนไว้ ให้ตรวจสอบนโยบายเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย



นายศรีสุวรรณ ยังระบุว่าจะยื่นเอกสารกรณีการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ให้กกต.ตรวจสอบด้วย แต่หลักฐานจะแตกต่างกับที่นายเรืองไกรยื่นไว้ ซึ่งนายศรีสุวรรณ มั่นใจว่าเรื่องนี้จะถึงศาลรัฐธรรมนูญ โดยกกต.ไม่วินิจฉัยเองแน่นอน



อย่างไรก็ตามหลังจากนายศรีสุวรรณ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนจบ ได้ถูกนายทศพล ธนานนท์โสภณกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชนที่เกษียณแล้ว และมาทำธุระที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ได้บุกเข้าไปทำร้ายจนมีแผลที่ริมฝีปาก พร้อมด่าทอด้วยความไม่พอใจที่นายศรีสุวรรณ ไปร้องเรียนพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ทั้งที่จะเลือกตั้งอยู่แล้ว ขณะที่นายศรีสุวรรณ ก็แจ้งความเอาผิดนายทศพลแล้ว ข้อหาทำร้ายร่างกาย



ในระหว่างนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ก็ไปยื่นหลักฐานเพิ่ม กรณีการถือหุ้นบริษัทไอทีวีของนายพิธา และเรียกร้องให้ กกต.วินิจฉัยว่า นายพิธา ต้องพ้นจากตำแหน่งหัวหน้า พรรคหรือไม่ และจะมีผลต่อผู้สมัครสส.ก้าวไกลทั้ง 400 เขต ที่นายพิธาในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล เซ็นรับรองหรือไม่



กรณีนี้นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.ก็ระบุว่าเรื่องนี้ กกต.ยังไม่เร่งวินิจฉัย เพราะเป็นไปได้ว่าจะไม่ทันก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้า และระบุว่าทุกอย่าง มีกระบวนการที่ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา เมื่อมีเรื่องร้องเรียน สำนักงานก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงข้อกล่าวหา ก่อนนำเสนอ ให้กกต.พิจารณา



อีกด้านหนึ่งนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ก็ไปยื่นหนังสือให้ กกต.เอาผิดนางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีหาเสียงด้วยการยิงเลเซอร์หาเสียง 4 ข้อความ ที่สะพานพระราม 8 ว่าผิดกฎหมายว่าด้วยป้ายโฆษณาหรือไม่โดยระบุว่าเอกชัย ระบุว่ากรณนี้แม้พรรคจะอ้างว่าไม่มีส่วนรู้เห็น แต่ข้อความทั้ง4ข้อความ เป็นข้อความของพรรคทั้งหมด จึงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ โดยขอให้ กกต.พิจารณาเรื่องนี้โดยเร่งด่วนเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News