เลือกตั้งและการเมือง

ศาลปล่อยตัวชั่วคราว 'อานนท์-ไมค์' เงื่อนไขห้ามทำให้สถาบันเสื่อมเสีย-ชุมนุมก่อความวุ่นวาย

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2564

24 views

นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว โดยศาลกำหนดเงื่อนไขห้าม ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย และห้ามออกนอกประเทศ


นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ไปฟังการไต่สวน ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ และนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ภาณุพงศ์ ที่ศาลอาญารัชดา โดยมี นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ พร้อมแม่ เดินทางไปให้กำลังใจด้วย


การไต่สวนคำร้องวันนี้ ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ เพราะทนายอานนท์ และ นายภาณุพงศ์ ยังอยู่ในระหว่างกักตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อรักษาอาการป่วยโควิด-19 ซึ่งครอบครัวได้ยื่นเงินประกันคนละ 2 แสนบาท พร้อมเสนอเงื่อนไขเดียวกับแกนนำคนก่อนๆ ที่ได้รับการประกันตัวไปแลก่อนหน้านี้


กระทั่งเวลา 15 นาฬิกา ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 2 คน ในวงเงิน 2 แสนบาท พร้อมเงื่อนไข จะไม่ทำกิจกรรมใดที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ไม่กระทำการใดๆ ให้สถาบันพระมหากษัตริย์เกิดความเสื่อมเสีย และไม่เดินทางออกนอกประเทศ และต้องเดินทางไปศาลตามที่มีการนัดหมายทุกครั้ง และต้องรายงานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เจ้าพนักงานทราบ เพราะมีประวัติการติดเชื้อ แต่วันนี้ยังไม่ออกจากโรงพยาบาลเพราะยังรักษาตัวอยู่


นอกจากนี้ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน แต่ยังต้องกักตัวต่อในราชทัณฑ์อีก 14 วัน จึงจะกลับออกไปได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้นายชูเกียรติติดเชื้อโควิด-19 และแม้ตอนนี้รักษาหายแล้ว แต่ยังต้องกักตัวอีก 14 วันดังกล่าว




คุณอาจสนใจ