สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 2 มิ.ย.66 พิธาปัดรัฐบาลแห่งชาติ-แฉส่วยรถตู้-สิบโทช้ำรักถูกหลอกแต่งงาน

โดย thichaphat_d

2 มิ.ย. 2566

64 views

-ฉาวต่อเนื่อง หลังผู้เสียหายออกโรงแฉย้ำส่วยรถตู้มีมานาน หลายรูปแบบทั้ง บัตรดูมวย บัตรงานการกุศลใบละ 2 พัน แลกไม่โดนเรียกตรวจ-โดนจับ ด้านเจ้าของวินรถตู้จำใจต้องจ่ายให้ ก่อนขอบคุณ วิโรจน์ออกโรงแฉ ปมส่วย หวังเห็นสังคมมีการเปลี่ยนแปลง

ด้าน ผบก.ปปป. เล็งประสาน “วิโรจน์” ทำงานร่วมกัน ยันไม่เอี่ยวการเมือง เรียกร้องทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ โชว์เข้มกฎหมาย

-รักอลวน ทหารยศสิบโท โพสต์เฟซบุ๊กแฉโดนสาวที่รู้จักในแอปฯ หาคู่ หลอกแต่งงาน อยู่กินได้ 7 วัน ก่อนเงียบหาย เชื่อโดนหลอกเอาค่าสินสอด เตรียมแจ้งความ-ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 1.8 แสน เผย รักแค่ไหนต้องขอตัดใจ ด้านญาติสาวบุรีรัมย์ สวนกลับทหาร พร้อมสู้หากถูกฟ้อง ยันแต่งงานตามประเพณี แต่ฝ่ายชายทำร้ายฝ่ายหญิง จึงทำให้ทนอยู่ด้วยไม่ได้

-ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม.เดือด กลางวงผู้บริหาร พบ จนท.โยธา หลังพบเจ้าหน้าที่เรียกรับค่าดำเนินการ เกินจากที่กำหนดจาก 50,000 บาท เพิ่มเป็น 300,000 บาท คาดเงินส่วนต่างเข้ากระเป๋า เผย มีรูปพร้อมหลักฐาน จ่อเจอโทษไล่ออกหวังทำเป็นแบบอย่าง กำชับ ผอ.เขต สั่งตรวจสอบด่วน ชี้เรื่องแบบนี้ต้องดูแลลูกน้อง

-นักธุรกิจสาวเชียงใหม่โพสต์เตือนอุทาหรณ์! ขายรถ BMW ก่อนซื้อ ’รถยนต์ไฟฟ้า’ ผ่อนมาเป็นปีจดทะเบียนไม่ได้ ติดต่อไปที่ศูนย์รถ ก็ถูกบ่ายเบี่ยง ตัดพ้อซื้อถูกกฎหมายแต่กลายเป็นรถเถื่อน ก่อนย้ำที่ออกมาร้อง หวังแค่ต่อภาษีและทำประกัน หวั่นขับไปเฉี่ยวชนคันอื่นเพราะไม่มีประกัน ขณะที่โซเชียลกลุ่มเฟซบุ๊กรถดัง แห่ถามเจ้าของแบรนด์หวั่นเกิดซ้ำรอย

-เก็บชัยนัดแรก วอลเลย์บอลหญิงเนชั่นลีก 2023 นักตบลูกยางสาวไทย ชนะ แคนาดา 3-0 เซ็ต แข่ง 2 นัดมี 4 คะแนน ด้านวิภาวี ศรีทองสร้างเซอร์ไพรส์ ทำแต้มสูงสุด 18 คะแนน ขณะที่อันดับโลกพุ่งขยับรั้ง อันดับ 14 ของโลก นัดต่อไปเตรียมพบศึกหนักกับโปแลนด์ อันดับ 10 ของโลก วันนี้



เรื่องเล่าการเมือง

-ประเด็นร้อนทางการเมืองตอนนี้คือเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ที่เสนอโดย ส.ว.จเด็จ อินสว่าง เมื่อวานเจ้าตัวให้สัมภาษณ์กับพี่ยุทธ สรยุทธ สุทัศนะจินดา ยืนยันความคิดนี้

นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ยืนยันข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ โดยระบุว่า ถึงแม้ว่าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะมีการจับมือตกลงกันได้ แต่ไม่เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่าจะมีปัญหาอื่นตามมา เช่น การเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ รวมไปถึงการที่พรรคก้าวไกลยังมีจุดยืนในการแก้ไขมาตรา 112

พี่ยุทธ พยายามถามว่า สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่มีวิกฤตอะไร ทำไมต้องมีรัฐบาลแห่งชาติ แบบนี้จะเลือกตั้งมาให้เสียงบประมาณทำไม ส.ว.จเด็จ ยืนยันว่า ที่เสนอรัฐบาลแห่งชาติ เพราะอยากได้รัฐบาลจากสามัคคี ไม่ใช่เกิดจากการลงถนน อยากให้แก้ปัญหาทางสร้างสรรค์ในช่วง 60 วันนี้ ส่วนที่เลือกตั้งมา ก็จะได้เลือกหัวกะทิมาทำงาน และยืนยันว่าหากผลการเมืองตั้งออกมาว่าอีกฝ่ายชนะ ก็จะเสนอแบบนี้เหมือนกัน

ส.ว.จเด็จ ยืนยันว่า ส.ว.ไม่ใช่จระเข้ขวางคลอง ไม่ใช่กากเดนทรราช และ ไม่รู้สึกเจ็บ เมื่อมีเสียงบอกว่าประชาชนส่วนใหญ่เลือกตัวแทนมา แล้ว ส.ว. 250 คน มายับยั้ง ไม่เห็นด้วย โดยบอกที่ไม่เจ็บ ไม่ใช่เพราะหน้าด้าน แต่เพราะถูกสอนมาว่าเสียงส่วนใหญ่ คือ เสียงเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่หรือไม่ และต้องดูตัวบุคคลด้วยว่าเหมาะสมที่จะมาบริหารประเทศหรือไม่ ไม่ใช่ดูแค่เสียงข้างมากอย่างเดียว



-อีกประเด็นร้อนทางการเมือง ก็มาจาก ส.ว.อีกท่าน คือ ส.ว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ที่ออกมาบอกว่า ยอมให้นายพิธา เป็นนายกฯไม่ได้ เพราะเกรงว่าบ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ เกิดเหตุนองเลือด

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมรายการ "กรรมกรข่าวคุยนอกจอ" โดยมี นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ร่วมรายการด้วย

ส.ว.กิตติศักดิ์ กล่าวถึงข้อเสนอของ ส.ว.จเด็จเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ส่วนตัวเห็นว่ารัฐบาลแห่งชาติ คงเป็นไปไม่ได้ และย้ำว่าจุดยืนของตนคือไม่เอานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ และระบุว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ก็คิดแบบตน เพราะเห็นว่า หากนายพิธาเป็นนายกฯแล้ว บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ ขณะนี้กระแสที่จงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมมากที่จะเข้ากรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ส.ว.กิตติศักดิ์ ได้กล่าวว่า นักการเมืองอย่าประมาท ไม่เช่นนั้น "หนังม้วนเก่า" จะกลับมาฉาย คือ เหตุการณ์ยึดอำนาจเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 ทั้งนี้หากเหตุการณ์ลุกลาม นักการเมืองบางคนอาจจะต้องหอบเสื่อผืนหมอนใบไปอยู่ต่างประเทศ

อีกประเด็นที่ ส.ว.กิตติศักดิ์ กล่าวถึงเหตุผลที่ไม่สนับสนุนนายพิธา คือ บอกว่าเพราะสหรัฐอเมริกาอยู่เบื้องหลัง และมาก้าวก่ายการเมืองไทย ซึ่งมองว่าจะส่งผลกระทบกับความสัมพันธ์ของประเทศไทยกับประเทศอื่น เช่น จีน รัสเซีย ซาอุดีอารเบีย

อย่างไรก็ตาม ส.ว.กิตติศักดิ์ กล่าวว่า หากพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ แล้วพรรคเพื่อไทยมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนพร้อมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ชั่วคราว



-ขณะที่นายพิธา โต้กลับข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ว่า การจะออกจากความขัดแย้ง ต้องเคารพเสียงประชาชน หากทำตรงกันข้ามจะทำให้เกิดความขัดแย้ง ยืนยันจะเป็นรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของ สว.จเด็จ อินสว่าง เรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ว่า คำถามสำคัญในตอนนี้ คือ การที่เราจะออกจากความขัดแย้ง คือเราต้องการ "รัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลแห่งประชาชน" สำหรับ 8 พรรคที่ร่วมตั้งรัฐบาลขณะนี้มาจากเสียงของประชาชนเกินครึ่ง ฉะนั้นถ้าเราเคารพในเสียงประชาชน และช่วยกันเตือนว่าทุกครั้งที่มีการไม่เคารพ มติของประชาชน คือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง

เรารักษาระบบ รักษามติของประชาชนไม่ใช่หรือ ที่จะออกจากความขัดแย้งได้ ยืนยัน พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคน เป็นรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลแห่งชาติ

กรณีที่ ส.ว.กิตติศักดิ์ ระบุว่าหากนายพิธาเป็นนายกฯ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ นายพิธา กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ถ้าเคารพมติ เคารพประชาชน เชื่อว่าจะมีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้น ขอความกรุณาทำงานร่วมกันไม่ใช่เพื่อพิธา แต่ เพื่อรักษาระบบให้กับประเทศไทย

ส่วนที่ ส.ว.กิตติศักดิ์ ระบุว่า มีกระแสว่าผู้จงรักภักดีเตรียมที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพ นายพิธา ยืนยันว่า ยังไม่เคยได้ยินข่าวนี้ แต่ก็เป็นสิทธิของทุกท่านที่จะเดินทางไปที่ต่าง ๆ

ส่วนที่มีการโจมตีว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลังพรรคก้าวไกล นายพิธา ยืนยันไม่เป็นความจริง คนที่อยู่เบื้องหลังพรรคก้าวไกลคือประชาชนคนไทย แต่ในเรื่องของต่างประเทศจำเป็นที่จะต้องหาสมดุล ระหว่างมหาประเทศ และเอาผลประโยชน์ของคนไทยเป็นที่ตั้ง ถ้าอิงกับชาติใดชาติหนึ่ง หรือไม่คิดถึงนโยบายการต่างประเทศ ปัญหาจะตกกับพี่น้องประชาชน



-ขณะที่อีกหลายพรรคการเมืองก็แสดงความไม่เห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ รวมทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรรค พูดถึงข้อเสนอของ นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา เรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยมองว่า เป็นเรื่องที่ไกลมาก แต่เชื่อว่า ส.ว.จเด็ด หวังดีกับประเทศ แต่ส่วนตัว เชื่อว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ปกติ ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร และควรปล่อยให้เป็นรัฐบาลปกติตามระบอบประชาธิปไตย



-ขณะที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวานนี้แกนนำหลายคน แสดงท่าทีเป็นทิศทางเดียวกัน แต่คนที่ดุเดือดที่สุดก็คือ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

ระบุว่าข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ เป็นความเห็นที่ไม่สอดคล้อง ไม่เป็นเหตุเป็นผล เพราะขณะนี้ฝ่ายประชาธิปไตยรวมเสียงกันได้เกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎรไปมาก ดังนั้นการเสนอลักษณะนี้ของ ส.ว.ดังกล่าว สะท้อนถึงการฝักใฝ่เผด็จการ ไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/f-Hc_omrtTo

คุณอาจสนใจ

Related News