สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 23 พ.ค.65 ชัชชาติชนะเลือกตั้ง-ยกระดับเฝ้าระวังฝีดาษลิง-คลิปปริศนาแตงโม

โดย thichaphat_d

23 พ.ค. 2565

101 views

-ทะลุล้าน ชัชชาติ สร้างสถิติใหม่ คนกรุงฯเทคะแนนท่วมท้น เฉียดทะลุ 1.4 ล้าน ยัน พร้อมเป็นผู้ว่าฯ กทม. ทำงาน ครบ 4 ปี ชู รับใช้ประชาชนทุกคน ขณะที่ ดร.เอ้ สุชัชวีร์ มาเป็นที่สอง ตามด้วยวิโรจน์ สกลธี และ พล.ต.อ.อัศวิน ตามลำดับ

-โผล่อีก คลิปใหม่ แตงโม มือปริศนาโพสต์คลิปผ่าน เฟซบุ๊ก “Happy Melon official” ขณะเเตงโมนั่งอยู่หัวเรือ พร้อมเเคปชั่นเป็นข้อสังเกต "ขนาดนั่งเรือเล่น คลื่นยังกระแทกขนาดนี้ แล้วเราจะไปนั่งฉี่ท้ายเรือได้เหรอ”

-ทนายษิทรา มั่นใจฝีมือบังแจ๊ค หลังพิมพ์เองตอบเอง ในไอจีแมวแตงโม ฝากถามแม่ ให้รหัสไปจริงหรือไม่ ทนายเดชา ชี้ ปล่อยภาพเป็นทฤษฎีสมคบคิด คนหนึ่งปล่อย อีกคนไลฟ์สด เรื่องนี้แม่ไม่เกี่ยว พร้อมโต้ไม่ได้ถูกปลดจากทนายแม่ ขณะที่แม่แตงโม รับคุยบังแจ็ค ปัดให้รหัสอัจฉริยะ เพราะไม่เคยรู้จักกัน ยัน ไม่เปลี่ยนตัวทนายความ

-กรมควบคุมโรค (นพ.โอภาส) ยกระดับเฝ้าระวังฝีดาษลิง คุมเข้มประเทศเสี่ยงเดินทางเข้าไทย พบผู้ป่วยกว่า 100 รายแล้ว จาก 15 ประเทศ ยันยังไม่พบในไทย ส่วนการแพร่เชื้อจากคนสู่คน แม้มีโอกาสน้อย แต่อาจเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่ง จากทางเดินหายใจ หรือผิวหนังที่เป็นตุ่ม

-ชาวบ้านหวั่น พระบิดา เจ้าลัทธิประหลาดนำศพคนตาย มาประกอบพิธีและเก็บน้ำเหลือง โร่แจ้ง ตำรวจเข้าตรวจสอบ หลังพบศพชายชรา อายุ 75 ปี ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ตามพระบิดามาอยู่ได้เพียง 10 วัน ก่อนสิ้นใจคาไร่อยู่เย็นเป็นสุข ล่าสุด เจ้าหน้าที่ นำร่างฌาปนกิจ ที่วัดผาสามยอด ภูกระดึง จ.เลย แล้ว

-ช้างศึก ชวดแชมป์ซีเกมส์ พ่ายให้กับเจ้าภาพ เวียดนาม 0-1 คว้ารองแชมป์ มาดามแป้งขอโทษแฟนบอล วอนอย่าเพิ่งสิ้นหวังกับฟุตบอลไทย ขณะที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย หักคิวมาเลย์ จารึกประวัติศาสตร์คว้าทองซีเกมส์ครั้งแรก ส่วนวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติไทย เอาชนะเจ้าภาพเวียดนาม 3-0 เซต คว้าเหรียญทอง สมัยที่ 15 มาครองได้สำเร็จ

-ชาวเน็ตแห่แชร์ แรร์ไอเทม! ตามหาป้ายไวนิลหาเสียง ชัชชาติหลังปิดหีบเลือกตั้ง นำมาดัดแปลงเป็นกระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน รักษ์โลก ขณะที่เพจดังเตือน อย่าเก็บ ให้ส่งคืน หวั่นถูกร้องเรียน



เรื่องเล่าการเมือง

-ผลการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. เมื่อวานนี้ เป็นที่ชัดเจนแล้ว ว่าคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะลอยลำเป็นว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีการคะแนน ทะลุ กว่า 1 ล้าน 3 แสนคะแนน

โดยกรุงเทพมหานครเปิดเผยผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อเวลา 01.10 น. ที่ผ่านมา นับครบ 100% ทั้ง 6,817 หน่วย แล้ว

พบว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะไป ทั้งสิ้น 1,386,215 คะแนน มากที่สุดเป็นประวัติกาล นับตั้งแต่มีการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.มา

- รองลงมาอันดับ 2 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้ 254,647คะแนน

- อันดับ 3 นายวิโรจน์ ลัขณาอดิศร ได้ 253,851คะแนน

- อันดับ 4 นายสกลธี ภัททิยกุล ได้ 230,455คะแนน

- อันดับ 5 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ 214,692คะแนน

- อันดับ 6 น.ส.รสนา โตสิตระกูล 78,993 คะแนน

- อันดับ 7 น.ต.ศิธา ทิวารี 73,720คะแนน

- อันดับ 8 นายวีระชัย เหล่าเรืองวัฒนะ 20,742คะแนน

- อันดับ 9 พันโทหญิง ฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล 19,841คะแนน

- และอันดับที่ 10 น.ส.วัชรี วรรณศรี 8,274 คะแนน

ส่วนผลเลือกตั้ง ส.ก. ทั้ง 50 เขต พบว่า พรรคเพื่อไทย ชนะการ การเลือกตั้งมากที่สุด 19 เขต

- รองลงมาพรรคก้าวไกล 14 เขต

- พรรคประชาธิปัตย์ 9 เขต

- พรรคไทยสร้างไทย 2เขต

- พรรคพลังประชารัฐ 2เขต

- กลุ่มรักษ์กรุงเทพ 2 เขต

- และผู้สมัครอิสระ 2 เขต

หลังจากนี้ ทางกรุงเทพมหานครจะรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ไป คณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง เพื่อพิจารณารับรองผล ภายใน 30 วัน ต่อไป

ส่วนตัวเลขผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้ว่า กทม.เมื่อวานนี้ มีผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งสิ้น 2,673,696 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รวม 4,402,948 คน คิดเป็น 60.73%



-นายชัชชาติ ว่าที่ผู้ว่าฯกทม.ที่คว้าชัยชนะแบบม้วนเดียวจบ และสร้างสถิติเป็นผู้ว่าที่ได้คะแนนสูงสุดในประวัติศาสตร์ ประกาศขอเป็นผู้ว่าฯของทุกคน

นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ แถลงขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกให้ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้วยคะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 หาก กกต.ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ พร้อมทำงานทันที ผลการเลือกตั้งวันนี้ถือเป็นคำสั่งของประชาชนที่มอบหมายให้ทำงาน และขอเป็นผู้ว่าของทุกคน ย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเมืองที่เป็นอิสระและไม่มีการแบ่งฝ่าย

ทั้งนี้ เช้าวันนี้นายชัชชาติ จะมาวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินี ในเวลา ตี 5 ซึ่งนายชัชชาติ บอกว่า การตื่นมาวิ่งออกกำลังกายแต่เช้าเป็นกิจกรรมปกติของตนเอง

ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เคยทำสถิติเป็นผู้ว่าฯ กทม.ที่ได้คะแนนสูงสุด คือ 1,256,349 คะแนน หาก กกต.รับรองให้นายชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็จะทำลายสถิติ เป็นผู้ว่าที่ได้คะแนนสูงสุดในประวัติศาสตร์ ได้ 1,375,050 คะแนน



-ความเคลื่อนไหวของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง หลังจากรู้ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ว่าคะแนนนายชัชชาตินำทิ้งห่าง ก็ได้ออกมาเเถลงยอมรับความพ่ายแพ้ เเละเเสดงความยินดีกับนายชัชชาติ

โดย พล.ต.อ.อัศวิน ออกมาแถลงตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30 น. เเละบางเขตยังนับคะแนนไม่เสร็จ โดยเป็นคนแรกที่แถลงยอมรับผลการเลือกตั้ง เชื่อว่านายชัชชาติจะเป็นผู้ชนะ จึงขอแสดงความยินดีด้วย และฝากให้ผู้ว่า กทม.คนใหม่ ต่อยอดโครงการที่ได้ทำค้างไว้ เเละยอมรับว่านี่คือการตัดสินใจของประชาชน

ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงบทบาททางการเมืองหลังจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ยืนยันว่ายังไม่ได้คิดหรือมีวางเเผนอะไรไว้ สนามไหนก็ไม่มี และบอกว่า "พักผ่อน ๆ"



-ขณะที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ท่านอื่น ๆ แม้ว่าจะแพ้ต่อนายชัชชาติ แต่ทุกคนได้ร่วมแสดงความยินดี และพร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนนายชัชชาติ

เริ่มจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล ต่อสายโทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายชัชชาติ โดยระบุว่า ส.ก.พรรคก้าวไกล ยินดีที่จะทำงานร่วมกับนายชัชชาติ พร้อมฝาก 12 นโยบาย เมืองที่คนที่คนเท่ากัน ให้นายชัชชาติ พิจารณา

ขณะที่นายชัชชาติ กล่าวขอบคุณนายวิโรจน์ และขอให้ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการก่อน และยินดีจะทำงานร่วมกับส.ก. ของพรรคก้าวไกล โดยจะต่อสายหา ส.ก.พรรคก้าวไกลทุกคน

ขณะที่ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวขอบคุณทุกคะแนนที่เลือกตน และขอแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ และยังได้ฝากผู้ว่าฯคนใหม่ลุยนโยบายแก้น้ำท่วม

ส่วนอนาคตทางการเมืองนั้น ตอนนี้ยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เส้นทางต่อไปขึ้นอยู่กับพรรค ซึ่งยังไม่ได้มีการคุยกับผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์

ด้านนายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ในนามอิสระ แถลงขอบคุณผู้ที่ลงคะแนนเลือกตน พร้อมแสดงความยินดีกับ นายชัชชาติ และมั่นใจว่า นายชัชชาติ จะสามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลได้ รวมถึงบริหาร กทม. ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจจากคนกรุงเทพฯ

ขณะที่ น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคไทยสร้างไทย และ คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ร่วมแถลงข่าวแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ และบอกว่า ถือว่านี่เป็นแลนด์ไลด์ของจริง และแสดงความยินดีกับคนกรุงเทพที่ได้ผู้ว่าที่มีนโยบายและผลงานชัดเจน

ส่วนพรรคเพื่อไทย ซึ่งไม่ได้ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. แต่ส่งทีมผู้สมัคร ส.ก. ได้แถลงข่าว ขอบคุณทุกคะแนนทุกมอบให้ ส.ก.พรรคเพื่อไทย พร้อมสนุบสนุนการทำงานของผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ผ่าน ส.ก.ของพรรค ที่ได้รับเลือกมาหลายที่นั่ง

ขณะที่อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรค บอกนับเป็นนิมิตรหมายที่ดี ที่ได้ผู้ว่าจากการเลือกตั้ง ที่มาจากประชาธิปไตย

ด้านพรรคพลังประชารัฐ นายอภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก.ของพรรค ก็ยอมรับว่าผิดหวังกลับผลเลือกตั้ง และเตรียมถอดบทเรียนเพื่อสู้สนามเลือกตั้งใหญ่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GMQzgse9Qv4


คุณอาจสนใจ

Related News